• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản xuất trái cây tươi xuất khẩu, không quá khó

Nguồn tin: Báo Long An, 24/09/2020
Ngày cập nhật: 25/9/2020

Đại diện Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ (Cty TFR) - Phan Thượng Minh cho biết, nhu cầu liên kết trồng, tiêu thụ chanh, thanh long phục vụ xuất khẩu đang tăng. Mong muốn của Cty là mở rộng diện tích bao tiêu với nông dân.

Trồng chanh phục vụ xuất khẩu không quá khó, cần làm đúng quy trình

Nhu cầu tiêu thụ trái cây xuất khẩu tăng

Ông Phan Thượng Minh chia sẻ, Cty đang liên kết sản xuất nhiều loại cây ăn trái, rau, củ, quả và xuất khẩu sang các nước EU, Trung Đông. Qua nhiều năm hoạt động, TFR chứng minh trái cây tươi Việt Nam hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất để xuất khẩu vào thị trường các nước, nhất là EU. Hiện nay, nhu cầu của khách hàng tại các nước đang tăng nhưng TFR chưa thể đáp ứng kịp vì khó khăn trong liên kết, mở rộng vùng nguyên liệu.

Tại Long An, hiện Cty TFR hợp tác, liên kết sản xuất với nông dân 2 loại quả: Thanh long ruột trắng và chanh không hạt. Cty TFR mong muốn tăng cường hợp tác, mở rộng diện tích trên 2 loại quả này cũng như nhiều loại quả khác, trong đó có bưởi da xanh. Hiện tại, Cty TFR liên kết với khoảng 250 nông dân trồng chanh không hạt tại huyện Bến Lức. Đối với thanh long, Cty TFR đang liên kết với Hợp tác xã (HTX) Thanh long Long Hội tại huyện Châu Thành. Tuy nhiên, hiện 2 loại quả này, Cty TFR thu mua tại Long An chưa đủ theo nhu cầu.

Theo ông Minh, hiện Cty có nhu cầu thu mua và xuất khẩu thanh long khoảng 2 container/tuần (1 container trọng lượng từ 12-13 tấn). Để có được 1 container quả đủ chuẩn xuất khẩu, Cty phải thu mua về lượng thanh long gấp 2 để tuyển chọn. Quả đủ tiêu chuẩn xuất khẩu có trọng lượng từ 350-700gr/quả. Đối với chanh, hiện Cty có nhu cầu thu mua, xuất khẩu 400 tấn/tháng, nhưng nay chỉ thu mua được từ 110-150 tấn/tháng.

Không quá khó thực hiện quy trình sản xuất sạch

Cũng theo ông Minh, cả chanh không hạt, thanh long, Cty đều có tiêu chuẩn thu mua không quá khó, nông dân hoàn toàn có thể thực hiện. Hiện tất cả nhà vườn có liên kết với Cty đều được đội ngũ kỹ sư đến tận vườn hướng dẫn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón. Đối với thanh long, chỉ cần tuân thủ đúng quy định về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và cách ly an toàn so với thời gian thu hoạch. Riêng vườn chanh, tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ, bởi loại thuốc này dễ phân tán trong không khí, lây nhiễm chéo lên quả. Mong muốn lớn nhất của TFR thực hiện chuỗi giá trị sản xuất, điểm xuất phát ban đầu là từ nhà vườn. Sau thời gian chăm bón đến khi vườn cây cho quả sắp vào kỳ thu hoạch, đội ngũ kỹ sư phụ trách hợp tác với các chủ nhà vườn sẽ tiến hành lấy mẫu quả ngẫu nhiên và kiểm tra đạt các tiêu chuẩn theo quy định của thị trường châu Âu (EU). Trái cây phân loại đạt chuẩn sẽ được thu mua toàn bộ với giá cao hơn giá thị trường bên ngoài cùng thời điểm từ khoảng 4.000 đồng/kg chanh, thanh long. Sau thu hoạch, Cty vận chuyển về nhà máy tại Cần Thơ phân loại, đóng gói, xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền cho biết, tỉnh hiện có diện tích trồng chanh và thanh long lớn, mỗi loại trên 10.000ha. Thuận lợi là trong thời gian qua, tỉnh triển khai sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) trên diện tích hơn 2.000ha. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh tiếp tục thực hiện đề án ƯDCNC, trong đó mở rộng diện tích và đối tượng thực hiện, riêng thanh long 6.000ha, chanh 3.000ha. Với đề án ƯDCNC, nông dân trong vùng thuộc đề án sẽ được hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật, kênh, mương nội đồng. Đây cũng là một trong những điều kiện thuận lợi để nông dân, doanh nghiệp bắt tay kết nối sản xuất, tiêu thụ với Cty TFR.

Ông Nguyễn Thanh Truyền cũng chia sẻ, hiện nay, không ít nông dân trong tỉnh tổ chức liên kết sản xuất thông qua hình thức tổ hợp tác, HTX. Điển hình như HTX Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức), HTX Thạnh Hòa, HTX Thạnh Lợi. Không ít HTX đã đưa cơ giới vào sản xuất trong khâu tưới tiêu, bón phân, xịt thuốc. Ở những đơn vị này, nông dân có thể hoàn toàn làm chủ quy trình sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu liên kết sản xuất, thu mua, tiêu thụ chanh của Cty TFR.

Đối với nhu cầu liên kết sản xuất với nông dân và tiêu thụ đầu ra cho cây ăn quả của Cty TFR là điều mong muốn lớn nhất của ngành nông nghiệp cũng như lãnh đạo tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Truyền cho rằng, ngành Nông nghiệp sẽ trực tiếp phân công các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của sở, địa phương đang có trồng thanh long, chanh không hạt sớm triển khai với nông dân một cách tốt nhất không chỉ trên 2 loại quả này mà cả ở các loại quả khác mà Cty TFR đang có thị trường tiêu thụ. Bởi liên kết sản xuất, tiêu thụ đầu ra bền vững, nhà vườn không lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để tạo ra giá trị sản phẩm chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước lẫn xuất khẩu là xu hướng phát triển bền vững nhất./.

Mai Hương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang