• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông Đặng Văn Sết làm giàu nhờ mô hình ‘V-A’

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 27/09/2020
Ngày cập nhật: 29/9/2020

Với 1,5 ha sầu riêng hơn 10 năm tuổi và 01 ha ao cá cảnh, ông Đặng Văn Sết (sinh năm 1955) ở ấp Mỹ Trung, xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) thu lãi hàng tỷ đồng mỗi năm với vườn trồng cam, chanh được cải tạo trồng sầu riêng và nuôi cá cảnh, từng bước tạo mô hình kinh tế trang trại tổng hợp để phát triển kinh tế gia đình.

Trang trại nuôi cá cảnh của ông Đặng Văn Sết.

* Dám nghĩ, dám làm

Hơn 10 năm trước, 15 công đất trồng sầu riêng hiện nay là vườn cam mật, chanh cho thu nhập khá. Ông từng là nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền từ trước những năm 2000. Năm 2002, ông Sết đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đến năm 2010, nhận thấy vườn cam, chanh ngày càng già cỗi, giá của loại trái cây này lại bấp bênh, thường xuyên rớt giá, nên ông Sết quyết định chuyển sang loại cây trồng mới, hy vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Ông Sết cho biết: "Năm 2010, được một trang trại bán cây giống giới thiệu giống sầu riêng sữa hạt lép đang có giá rất cao, tôi liền quyết định đốn bỏ vườn chanh già cỗi để trồng 5 công sầu riêng".

Thấy cây sầu riêng thích nghi tốt, nên ngay sau năm 2011, ông Sết lại mạnh dạn đốn bỏ vườn cam, chanh còn lại đề trồng sầu riêng Ri6. Ông Sết chia sẻ: "Cứ tưởng cây sầu riêng xanh tốt, phát triển nhanh, nhưng tôi đã gặp phải không ít khó khăn khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc. Khi sầu riêng cho trái thì tỷ lệ đậu rất thấp và khi trái chín bị sượng, hậu đắng". Để giải quyết vấn đề, ông đã tìm tòi học hỏi, đi tham quan các mô hình, chịu khó tham dự các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Nhờ thực hiện đúng kỹ thuật nên những năm sau đó, vườn sầu riêng của gia đình ông Sết luôn phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh và cho năng suất cao.

Năm 2018, ông Sết đã đầu tư trên 100 triệu đồng để lắp hệ thống tưới nước và phun thuốc tự động cho 15 công sầu riêng. Theo ông Sết, trước đây, ông phải tốn một khoản chi phí khá lớn để thuê nhân công tưới nước, phun thuốc và nhiều lúc không có nhân công để thuê. Từ khi lắp đặt hệ thống tưới, phun thuốc, ông Sết đã chủ động hơn trong việc chăm sóc, tiết kiệm được chi phí mà cây vẫn phát triển tốt. Nói về thu nhập từ sầu riêng, ông Sết bộc bạch: “Thật sự cây không phụ người, năm 2018, tôi thu hoạch trên 30 tấn trái, bán với giá 45.000 đồng/kg, thu lãi trên 1,4 tỷ đồng. Đến năm 2019, do thời tiết thay đổi nên sản lượng có thấp hơn, nhưng tôi cũng thu lãi trên 1,1 tỷ đồng”.

* Có chí làm giàu

Bên cạnh là nông dân tiêu biểu trong trồng sầu riêng, thì đến xã Mỹ Hội, ông Sết còn có biệt danh mà khi hỏi thăm ai cũng biết đó là "ông Tám Sết cá cảnh". Vì có thể nói, ông Tám Sết là người đầu tiên khởi xướng mô hình nuôi cá cảnh ở xã Mỹ Hội. Ông Sết tâm sự, cũng như những nông dân khác, trước đây ông tận dụng các ao trong vườn nhà nuôi cá thịt. Nhưng dần dần ông nhận thấy nuôi cá thịt gặp rất nhiều rủi ro, giá cả không ổn định, thời gian nuôi lại dài. Ông Sết kể: "Cũng khoảng năm 2010, tôi được một người bạn ở Sài Gòn khuyên nên nuôi cá cảnh, ít rủi ro, lại cho thu nhập cao. Vì hiện nay thị hiếu của người dân rất thích nuôi cá cảnh trong sân nhà, trong cơ quan để giải trí. Vì thế, một lần nữa tôi đã mạnh dạn chuyển từ nuôi cá thịt sang nuôi cá cảnh. Bởi cá cảnh bán được quanh năm, hiệu quả cao gấp 10 lần nuôi cá thịt. Đã có kinh nghiệm hơn 20 năm nuôi cá thịt, nên tôi dễ dàng bắt nhịp được với việc nuôi cá cảnh".

Khi mới bắt tay vào nuôi cá cảnh, ông Sết thả cá trong các bạt để nuôi, rồi chở đi các nơi để bán. Khi được nhiều người biết đến thì ông chỉ việc nghe điện thoại đặt hàng rồi phân nhân công bắt, phân loại cá, đóng gói và giao hàng. Những năm sau đó, thu nhập từ nghề nuôi cá cảnh của gia đình ông bắt đầu khấm khá hơn nên ông đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích. Đến nay, ông có 10.000m2 ao, hồ nuôi cá cảnh. Trại nuôi cá cảnh của ông hiện có trên 30 loài cá cảnh khác nhau như: Cá 3 đuôi, song kiếm, ram bô, ping pong, hồng nhung, hồng kim, hột lựu, tỳ bà, sặc cẩm thạch, bảy màu,… Hàng tháng, trại nuôi cá cảnh của ông cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước hàng chục ngàn con cá cảnh các loại. Trung bình mỗi ngày ông Sết xuất bán trên 2.000 con. Tùy theo từng loại cá mà có giá bán khác nhau, dao động từ 5.000 - 200.000 đồng/con.

Hàng năm, trang trại nuôi cá cảnh của ông Sết giải quyết việc làm ổn định cho 08 lao động, có thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng và từ 5 - 10 lao động theo thời vụ. Đáng quý hơn khi ông Sết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ các hộ khó khăn. Được biết, ông đã giúp cho trên 20 hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu. Điển hình như anh Nguyễn Thành Lâm từ hai bàn tay trắng, sau 2 năm được ông Sết hỗ trợ kỹ thuật, con giống nuôi cá cảnh, đến nay anh Lâm đã có thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng. Nếu ai chưa có điều kiện nuôi lớn, ông khuyên họ bước đầu chỉ sản xuất ít loại cá dễ nuôi, dễ bán, ông hướng dẫn cụ thể từng bước, rồi sau đó tiêu thụ hết toàn bộ các loại cá về trang trại của mình. Với uy tín của mình, ông Sết hiện là Tổ trưởng Tổ cá cảnh xã Mỹ Hội. Nổi bật hơn, khi ông Sết còn tự sản xuất cá cảnh bột. Ông cho biết thêm, muốn cá mau lớn, giảm chi phí, rút ngắn thời gian nuôi thì khi cá đẻ ở trên bạt, phải chờ đến khi nào thấy cá khỏe rồi mới đem thả xuống ao. Với giá cả khá ổn định như hiện nay, ông Sết thu lãi từ cá cảnh mỗi năm từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hội Võ Thanh Hiền nhận xét: "Với ông Đặng Văn Sết thì nuôi cá cảnh không đơn giản là một thú vui tao nhã, mà trở thành nghề hái ra tiền, giúp cho không chỉ ông mà rất nhiều người dân ở địa phương ổn định cuộc sống. Hiện trên địa bàn xã Mỹ Hội gần 20 hộ sản xuất cá cảnh, với tổng diện tích là 39 ha. Để nghề cá cảnh ngày càng phát triển mạnh hơn nữa, xã Mỹ Hội đang phấn đấu thành lập hợp tác xã cá cảnh và tiến xa hơn là thành lập Làng nghề cá cảnh để tạo thương hiệu cho con cá cảnh Mỹ Hội".

Lê Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang