• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ trồng thanh long theo GlobalGAP

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 28/09/2020
Ngày cập nhật: 30/9/2020

Nhắc đến nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi ở xã Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), nhiều người biết đến chú Lê Văn Thủy (thành viên Hợp tác xã Mỹ Tịnh An). Từ một nông dân nghèo, nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng cây thanh long theo tiêu chuẩn GAP mà gia đình chú đã có cuộc sống sung túc, trở thành một trong những nông dân tiêu tiểu được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần này.

Chú Thủy sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, có truyền thống cách mạng ở vùng quê Mỹ Tịnh An. Chú Thủy quyết bám trụ với mảnh đất quê hương, gắn bó với ruộng đồng. Thế nhưng, dù cần mẫn canh tác 3 vụ lúa/năm trên mảnh ruộng hơn 1 ha của gia đình, nhưng kinh tế gia đình chú vẫn

khó khăn.

Chú Lê Văn Thủy kiểm tra dây và bóng đèn dùng để xông thanh long.

LIÊN KẾT SẢN XUẤT SẠCH

Chú Thủy chia sẻ: “Năm 1996, tôi mạnh dạn lên liếp trồng thanh long, chủ yếu trồng theo phương pháp truyền thống. Mấy năm đầu chuyển đổi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu vốn, kinh nghiệm ít, thời tiết lại không thuận lợi, nên tôi chuyển sang trồng cam và bưởi. Trồng cam và bưởi không mang lại hiệu quả cao, nên tôi đã trồng trở lại thanh long”.

Vào năm 2013, khi xã Mỹ Tịnh An thành lập Tổ hợp tác Sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, chú liền tham gia và áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Khi đó, tổ hợp tác gặp không ít khó khăn về đầu ra. Vì thế, sang năm 2014, chú cùng các anh em trong tổ hợp tác xin thành lập Hợp tác xã (HTX) Mỹ Tịnh An, rồi vận động thành viên HTX sản xuất thanh long sạch. Đến năm 2015, thanh long của HTX được chứng nhận GlobalGAP, từ đó đầu ra trái cây sản xuất theo tiêu chuẩn này khá ổn định.

Chú Thủy khoe, nhờ trồng thanh long sạch mà chú đã trả hết nợ, mua thêm 6 công đất để mở rộng diện tích trồng thanh long. Chú Thủy cho biết, 2 năm gần đây, tôi đã chuyển dần hơn 1,7 ha trồng thanh long bằng trụ sang trồng bằng giàn. Trồng thanh long giàn cho năng suất cao gấp nhiều lần so với trồng trụ.

Thanh long của chú luôn sản xuất theo đúng quy trình GlobalGAP và đảm bảo các tiêu chí, như: An toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, bảo đảm chất lượng và uy tín của sản phẩm... được HTX hỗ trợ về kỹ thuật để vườn thanh long sản xuất đạt chất lượng tốt nhất.

Được HTX bao tiêu đầu ra, thanh long vườn nhà chú luôn bán cao hơn giá thị trường. Vì thế, vườn thanh long của chú cho thu nhập khá cao, từ 700 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/năm. “Từ nay đến trước Tết Nguyên đán tôi dự tính sẽ xông đèn 3 đợt. Dự kiến đợt này, tôi thu hoạch khoảng 15 tấn thanh long, với giá bán ổn định 10 - 12 ngàn đồng/kg, trừ chi phí tôi có thể thu lãi hơn 70 triệu đồng” - chú Thủy chia sẻ.

HỖ TRỢ CÙNG NHAU VƯƠN LÊN

Không chỉ làm giàu cho gia đình, chú Thủy còn hỗ trợ hàng chục nông dân khác làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Hiện tại, chú Thủy là Tổ trưởng Tổ Trồng thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP với hơn 30 thành viên và hơn 10 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Mỹ Khương.

Từ đó, chú thường xuyên liên kết các ngành tổ chức các buổi chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tổ chức cho nông dân tham quan các mô hình sản xuất thanh long sạch. Những nông dân trồng thanh long chưa sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, chú trực tiếp đến vận động họ sản xuất theo tiêu chuẩn trên.

Khi hỏi về bí quyết làm giàu, chú Thủy cho biết, muốn sản xuất có hiệu quả thì sản phẩm làm ra phải được thị trường chấp nhận. Vì thế, sản phẩm làm ra phải an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất theo tiêu chuẩn.

Khi thị trường châu Âu mở ra là cơ hội cho trái thanh long, nhưng cũng là thách thức. Thị trường này không có chỗ đứng cho hàng kém chất lượng. Do đó, để có chỗ đứng cho trái thanh long, nông dân phải liên kết trong sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm với công ty thông qua HTX thì mới có điều kiện chứng nhận sản phẩm sạch, sản phẩm được xuất khẩu.

Không chỉ là một trong những nông dân đầu tiên trồng thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP của huyện Chợ Gạo, mà chú Thủy còn được nhiều người biết đến là người trung thành với cây thanh long ruột trắng.

Bằng sự nỗ lực vươn lên không ngừng, nông dân Lê Văn Thủy xứng đáng là tấm gương điển hình trong sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm sạch và phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi. Khi giờ đây kinh tế đã vững vàng, cuộc sống gia đình sung túc, chú Thủy vẫn tích cực chia sẻ kinh nghiệm sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP cho người dân để cùng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

PHƯƠNG MAI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang