• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng cây ăn quả theo quy trình VietGAP

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 07/10/2020
Ngày cập nhật: 11/10/2020

Nhờ năng động, sáng tạo, chịu khó học hỏi nên từ 2,2 ha trang trại trồng cây ăn quả theo quy trình VietGAP, anh Nguyễn Đức Điệp ở xã Việt Hùng (Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, trở thành địa chỉ tham quan, học hỏi cho nhiều hộ trồng cây ăn quả trong vùng.

Trước khi bén duyên với cây ăn quả, vợ chồng anh Nguyễn Đức Điệp từng làm trang trại chăn nuôi và ao cá hơn 10 năm. Tuy nhiên do giá cả, dịch bệnh bấp bênh nên trang trại chăn nuôi của gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn và hiệu quả kinh tế không cao. Đầu năm 2017, anh quyết định thuê 2,2ha khu đất trũng của xã để trồng cây ăn quả. Ban đầu, vợ chồng anh chia khu, đắp bờ chắn nước, cải tạo lại để phục vụ công tác tưới tiêu cho mô hình; trồng 800 cây ổi (giống ổi Đài Loan), 400 cây mít Thái siêu sớm. Hơn một năm sau anh tiếp tục thuê thêm 3ha đất ruộng (đất 5%) cấy lúa không hiệu quả của người dân để mở rộng diện tích và trồng thêm 600 cây mít, 700 cây ổi và 600 cây bơ với quyết tâm bứt phá lên từ mô hình này. Khi mới chuyển đổi mô hình, anh gặp phải không ít khó khăn do nguồn vốn ít, kinh nghiệm trồng cây ăn quả chưa có, nguồn thu lại không có ngay nhưng vợ chồng anh vẫn cố gắng từng ngày chăm sóc, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm chăm sóc qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các mô hình khác trong và ngoài tỉnh.

Sau gần 1 năm, 800 gốc ổi của anh bắt đầu cho thu hoạch với sản lượng hơn 30 tấn, giá bán trung bình từ 13.000-14.000đồng/kg, gia đình anh thu được gần 400 triệu đồng. Anh Điệp cho biết: “Cây ổi cũng kén người trồng, muốn có quả đẹp, chất lượng ngon phải tìm tòi học hỏi để làm chủ khoa học - kỹ thuật, từ cắt tỉa cành đến chăm sóc, phòng bệnh cho cây. Nếu để nhiều cành sẽ không tập trung dinh dưỡng để nuôi quả; cây ra quả muộn, xấu dẫn đến chất lượng không cao. Khi cây phát triển khoảng 1m phải bấm ngọn, tỉa cành. Để quả đạt chất lượng cao nhất cần chú ý đến thời điểm bón lót, bón thúc. Từ tháng 4 đến tháng 6, quả hay bị táp do gió nên thời điểm này can thiệp kỹ thuật để cây nghỉ ra quả, chuẩn bị cho vụ mới quả sẽ nhiều và ngọt hơn. Thời kỳ cây ra quả được 15-20 ngày cần tiến hành bao quả bằng loại túi xốp chuyên dụng để hạn chế tối đa côn trùng gây hại, quả không bị bám bụi bẩn giúp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không làm cho vỏ bị trầy xước khi thu hoạch, tạo mẫu mã quả sáng bóng, mượt mà và lớn nhanh, tăng năng suất. Đặc biệt đến tháng 11-2019, sản phẩm Ổi lê Đài Loan của gia đình được cấp giấy chứng nhận VietGAP, qua đó mở rộng được thị trường tiêu thụ và giá bán ổn định hơn”.

Vừa qua, mít Thái siêu sớm tại vườn nhà anh cũng đã bắt đầu thu hoạch, sản lượng khoảng 4 tấn bán ra thị trường với giá 25.000 đồng/kg, thu nhập gần 100 triệu đồng. Hiện tại anh cũng đang xây dựng quy trình sản xuất và hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để sản phẩm mít đủ tiêu chuẩn cấp giấy chứng nhận VietGAP. Trong thời gian tới nếu có thể tích tụ được ruộng đất anh sẽ mở rộng diện tích sản xuất và xây dựng thành vùng sản xuất cây ăn quả VietGAP tập trung giúp nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Cùng với đó, anh đang xây dựng chuỗi liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Nguyễn Công Cường - Trung tâm Khuyến nông và PTNN Công nghệ cao

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang