• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mơ về vùng cây trái thơm ngọt

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 29/10/2020
Ngày cập nhật: 30/10/2020

Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) là vùng đất trù phú với những miệt vườn. Nhờ mạnh dạn cải tạo diện tích cây trồng kém hiệu quả, mà vườn bưởi da xanh, quýt đường, sầu riêng, măng cụt... đã và đang hình thành trên địa bàn, mở ra triển vọng về một vùng chuyên canh cây ăn trái trong tương lai không xa.

Những vườn cây trái giúp nông dân Cát Tiên có thu nhập ổn định

Cây trái “thơm ngọt”…

Từ lâu, chôm chôm không chỉ được biết đến là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng mà đó còn là giống cây trồng mang lại nguồn lợi kinh tế cho nhiều gia đình. Tận dụng điểm này, rất nhiều người dân trên địa bàn xã Đức Phổ kết hợp chăm sóc bằng phương pháp hữu cơ nên hiệu quả đạt được khá cao.

Cũng như nhiều nông dân khác trên địa bàn xã, năm 1998, gia đình Anh Trần Văn Thức từ miền Bắc vào (Thôn 3, xã Đức Phổ) lập nghiệp. Ngay từ đầu ông đã phá bỏ diện tích điều già cỗi, mang lại kinh tế không cao để trồng cây ăn quả. Anh lựa chọn chôm chôm để trồng. Nhờ thích nghi tốt với khí hậu, thổ nhưỡng nên cây chôm chôm của gia đình lúc nào cũng trĩu quả. Anh quan tâm chăm sóc vườn nhà bằng phương pháp hữu cơ nên cây chôm chôm luôn sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, trung bình 100 - 150 kg/cây. Từ nhiều năm nay, với diện tích hơn 2 ha chôm chôm mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh khoảng 300 triệu đồng/năm.

Được bạn bè có kinh nghiệm trong lĩnh vực cây ăn trái tư vấn, năm 2011 anh Trần Minh Hiếu (Thôn 1, Đức Phổ) trồng thử nghiệm 100 cây giống bưởi da xanh trên diện tích 3 sào đất vườn, sau hơn 3 năm chăm sóc cuối cùng những quả ngọt đầu tiên mang lại lợi nhuận kinh tế. Anh Hiếu chia sẻ: “Nhận thấy bưởi da xanh đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, tôi và vợ bàn nhau phá vườn điều để mở rộng diện tích trồng bưởi. Với 100 cây giống ban đầu đến nay tôi đã nhân giống trồng được 300 cây trên diện tích 1 ha”.

Để vườn cây trái xanh tốt, anh Hiếu dành nhiều thời gian, công sức cải tạo nền đất, đào ao để tích nước phục vụ cây trồng vào những ngày khô và thoát nước mùa mưa. Nhờ đó, sau một thời gian dày công chăm sóc, vườn cây ăn trái của gia đình anh phát triển tốt và cho năng suất cao. Giờ đây, anh Hiếu đã nắm vững mọi kỹ thuật để chăm sóc và có thể “điều khiển” vườn bưởi ra trái quanh năm, do vậy mùa nào vườn nhà anh cũng có trái để bán. Giá bán trung bình 35.000 đồng một kg thu mua tại vườn, với diện tích trên, mỗi năm gia đình anh Hiếu bỏ túi 800 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Mở rộng vùng chuyên canh

Người dân Cát Tiên hy vọng biến vùng đất này thành vựa cây ăn quả an toàn, gắn nhãn mác lên sản phẩm để giữ thương hiệu. Chính quyền địa phương cũng tích cực vận động người dân giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học cho cây trồng.

Ông Nguyễn Văn Biên, Chủ tịch UBND xã Đức Phổ cho biết, Đức Phổ nổi lên trở thành địa phương có diện tích cây ăn quả lớn nhất huyện trên 200 ha, xã đang cùng huyện xây dựng nhãn hiệu chôm chôm sạch và măng cụt có xuất xứ từ Cát Tiên. Để từ đó, phát triển sản phẩm mang tính hàng hóa của xã Đức Phổ theo chương trình OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) dựa trên lợi thế của địa phương.

Theo ông Nguyễn Trọng Quả, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì việc đưa cây ăn quả vào trồng thay những loại cây trồng kém hiệu quả kinh tế là một trong những hướng đi mới trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của huyện. Nhiều vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung đã hình thành như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, cam đường canh, bưởi da xanh…, giúp người nông dân thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Để nâng cao giá trị sản phẩm gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, trước mắt, huyện tập trung duy trì bền vững và mở rộng các vùng sản xuất, đưa vào các giống mới năng suất, chất lượng cao; đồng thời, tiến tới xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm cây ăn quả của địa phương. Ông Quả cho biết, huyện tập trung phát triển các loại cây ăn quả tại các xã Đức Phổ, thị trấn Phước Cát, Phước Cát 2, Đồng Nai Thượng. Tiếp tục thực hiện các giải pháp chuyển đổi, cải tạo vườn cây ăn quả theo hướng trồng thâm canh, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất như hệ thống tưới, phân bón. Phát triển kinh tế vườn hộ, cải tạo chuyển đổi diện tích vườn tạp sang phát triển cây có giá trị kinh tế cao với diện tích từ 800 - 1.000 ha, gắn với xây dựng vườn mẫu trong xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cát Tiên có 920 ha cây ăn quả, phấn đấu đến hết năm 2020, toàn huyện mở rộng thêm khoảng 200 ha, góp phần nâng giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo môi trường sinh thái bền vững, sản phẩm mang tính đặc trưng riêng của địa phương gắn xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, ông Quả cũng nhìn nhận, hoạt động tiêu thụ nông sản trên địa bàn vẫn còn gặp phải khó khăn do việc quy hoạch trồng các loại cây ăn quả chưa phù hợp và sát với tình hình biến động, dẫn đến việc sản xuất của nông dân theo phong trào, tự phát, không cân đối được cung cầu; tỷ lệ sản phẩm cây ăn quả được ký hợp đồng tiêu thụ chưa cao; thực tế những năm qua, các sản phẩm nông sản của huyện luôn chật vật tìm chỗ đứng, giá trị thấp, thị trường bấp bênh, vẫn lòng vòng với bài toán xây dựng thương hiệu… Do vậy, trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản.

HOÀNG YÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang