• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hợp tác xã Hòa Lộc: Từng bước khẳng định thương hiệu xoài cát Hòa Lộc

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 27/11/2020
Ngày cập nhật: 28/11/2020

Trải qua 10 năm hoạt động, Hợp tác xã (HTX) Hòa Lộc (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã từng bước khẳng định thương hiệu, hình thành vùng chuyên canh xoài cát Hòa Lộc.

TỪNG BƯỚC KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU

Qua hơn 10 năm hoạt động, HTX Hòa Lộc không ngừng mở rộng quy mô hoạt động với hơn 138 thành viên, trong đó có trên 20 ha xoài được chứng nhận VietGAP. Năm 2009, HTX Hòa Lộc đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền cho sản phẩm xoài cát Hòa Lộc nhằm đáp ứng yêu cầu pháp lý trong lưu thông, phân phối và quan hệ thương mại trong thời kỳ hội nhập kinh tế. Đây là “bệ đỡ” để sản phẩm của HTX được quảng bá rộng rãi, bảo vệ tính đặc trưng cũng như nâng cao giá trị trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sản phẩm xoài cát Hòa Lộc của HTX Hòa Lộc trưng bày tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Văn Thực, Giám đốc HTX Hòa Lộc, vùng trồng xoài cát Hòa Lộc của HTX tập trung tại các xã như: Hòa Hưng, Mỹ Lương, Tân Hưng, Tân Thanh... Cùng với việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong quá trình sản xuất, nhà vườn chuyên canh xoài cát Hòa Lộc đã có thể xử lý cây ra trái theo ý muốn với năng suất, sản lượng cao.

HTX đã và đang đầu tư cải tạo, mở rộng nhà xưởng, đóng gói sản phẩm. Đồng thời, trang bị một số thiết bị chuyên dụng và thuê chuyên gia phụ trách về phục vụ cho thành viên. Qua đó, chất lượng trái xoài của HTX từng bước đảm bảo các tiêu chuẩn, tăng giá trị cũng như thời gian bảo quản. Điều này giúp sản phẩm của HTX đáp ứng yêu cầu về chất lượng của các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Có thể nói, HTX Hòa Lộc đã trở thành cầu nối gắn kết giữa nông dân với các siêu thị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ đó tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, giúp nông dân tăng thu nhập và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ông Nguyễn Văn Tiếp (ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) là một trong những thành viên gắn bó với HTX từ những ngày đầu mới thành lập, cho biết ông được HTX hỗ trợ rất nhiều về kỹ thuật chăm sóc, cung cấp phân, thuốc tận nhà với giá thấp. Về đầu ra, trái xoài được thu mua cao hơn so với giá thị trường từ 5 - 10 ngàn đồng/kg.

TIẾP TỤC MỞ RỘNG SẢN XUẤT

Theo ông Nguyễn Văn Thực, hiện HTX Hòa Lộc đang gặp khó khăn trong xuất khẩu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cũng như liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của sản phẩm HTX trong thời gian gần đây là các cửa hàng bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh thông qua tiểu thương tại chợ Bến Thành, An Đông, Bình Tây giới thiệu.

Trước những khó khăn về thị trường tiêu thụ, HTX vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm thị trường và ký hợp đồng dài hạn với các đối tác là công ty xuất khẩu sang các thị trường Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Đồng thời, đưa trái xoài cát Hòa Lộc vào các hệ thống phân phối trong nước (Bách Hóa Xanh, điểm bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh) để nông dân ổn định đầu ra, an tâm sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Thực, thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng vùng trồng theo mô hình VietGAP lên 103 hộ với 60 ha. Mặt khác, HTX sẽ xây dựng những vườn chuyên canh xoài cát Hòa Lộc kiểu mẫu để các thành viên học tập, rút kinh nghiệm để phát triển vùng trồng ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, HTX sẽ tiếp tục liên kết với các công ty vật tư nông nghiệp, nghiên cứu các nguồn phân, thuốc đảm bảo để nông dân sản xuất đúng theo quy trình an toàn; đầu tư, xây dựng, tổ chức các điểm du lịch xanh gắn với mô hình xoài cát Hòa Lộc…

TUẤN LÂM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang