• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khá giả nhờ gắn bó với cây mít Thái

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 24/12/2020
Ngày cập nhật: 25/12/2020

Ông Nguyễn Thành Chung, xã Long Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang được mọi người biết đến bởi sự cần lao, ông đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng mít Thái siêu sớm và cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Chung chăm sóc mít.

Ông Chung cho biết, trước đây gia đình ông cũng trồng các loại cây tạp, không cố định một loại cây trồng nào nên liên tục xảy ra điệp khúc “đốn - trồng”, được mùa thì lại rớt giá, kinh tế không ổn định, có lúc đi vào khó khăn do những vụ mùa thất bát hay giá cả rớt xuống thấp.

Năm 2012 thấy cây mít Thái cho hiệu quả kinh tế cao, ông học hỏi kinh nghiệm từ các vùng Cai Lậy, Cái Bè, về trồng thử nghiệm trên 2.000m2 đất của gia đình. Thổ nhưỡng thích hợp, cây phát triển tốt nên ông nhân giống và tiếp tục mở rộng diện tích. Đến nay, sau gần 8 năm gắn bó với cây mít Thái, gia đình ông Chung có gần 1ha đất trồng mít. Ông Chung chia sẻ kinh nghiệm trồng: Đặc trưng của cây mít Thái siêu sớm là thời gian trồng đến cho trái mất khoảng 16-18 tháng nên không tốn nhiều chi phí chăm sóc, chủ yếu là khâu làm đất để trồng. Người trồng phải móc một lỗ nhỏ giữa hố trồng sâu hơn chiều cao túi ươm khoảng 2-3cm. Bón lót mỗi hố một ít phân chuồng đã ủ hoai, hoặc phân hữu cơ. Dùng tay lấp và ém chặt lớp đất xung quanh để cố định gốc cây con không bị gió lay. Trồng xong lấy cọc cắm, buộc thân cây vào cọc tránh gió lay gốc.

Mít cũng như các loại cây trồng khác, giá luôn biến động theo thị trường, những lúc cao điểm giá mít lên đến 70.000-80.000 đồng/kg, giá thấp 10.000 đồng/kg. Nhờ trái mít to, trọng lượng nặng nên vẫn có lợi nhuận dù mít có xuống giá thấp. Theo ông Chung, mít Thái trồng và chăm sóc khá nhẹ nhàng hơn so với các loại cây ăn trái khác, chủ yếu bao trái để hạn chế bị sâu tấn công và bón phân đầy đủ cũng như xẻ rãnh để thoát nước, hạn chế mít bị sơ đen, rớt giá. Ông Chung cho biết: “Cây mít cho trái rải vụ quanh năm. Thời gian từ lúc ra hoa đến lúc trái già khoảng 5 tháng, do đó có thể căn cứ vào màu sắc trái để thu hoạch. Trái mít già, các gai nở căng, chuyển từ màu xanh sang màu xanh vàng hoặc nâu nhạt, mủ lỏng và trong, vỗ kêu bồm bộp. Người trồng cần cung cấp đủ nước cho cây mít nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc sắp chín. Các loại sâu chủ yếu như sâu đục thân, đục trái, rầy, rệp sáp… phá hoại bộ rễ. Vì vậy, người trồng cần phải phun thuốc theo định kì và tiến hành bao trái để hạn chế sự phá hoại của côn trùng. Chính mô hình này mà mỗi năm sau khi trừ các chi phí gia đình tôi mang về nguồn thu gần 200 triệu đồng”.

Hiện nay, mô hình trồng mít của ông Chung là mô hình triển vọng tại xã Long Hưng, được hội nông dân xã chọn làm mô hình điểm để tham quan, chia sẻ kinh nghiệm để nông dân ở địa phương nghiên cứu, chuyển đổi phù hợp, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập, cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, tiến tới ra mắt xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020 này.

Nói về mô hình trồng mít cho hiệu quả kinh tế cao của ông Nguyễn Thành Chung, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Hưng, cho biết: “Có nhiều mô hình trồng mít, tuy nhiên mô hình của anh Chung là đạt hiệu quả kinh tế cao, bởi anh không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ khắp nơi về áp dụng vào vườn mít của gia đình mình. Điều đáng quý, anh Chung còn tận tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho bà con nhân dân tại địa phương. Nhiều năm liền, anh Chung được bầu chọn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, là điển hình đáng được biểu dương và nhân rộng”.

Bài, ảnh: MINH TOÀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang