• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xử lý rác thải sau lũ bằng chế phẩm sinh học

Nguồn tin:  Báo Quảng Trị, 22/10/2020
Ngày cập nhật: 23/10/2020

Hơn nửa tháng qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn ra mưa lớn liên tiếp nhiều đợt gây ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng, có nơi ngập sâu hơn 2,5 m gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Hiện toàn tỉnh đang tập trung huy động tất cả các nguồn lực để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Lũ lụt gây tác hại đến sức khoẻ con người và môi trường sống. Sau lũ lụt, thường xảy ra nhiều loại dịch bệnh như tả, lỵ, thương hàn... mà nguyên nhân chính là do môi trường và nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng. Để xử lý tốt môi trường sau lũ, Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) sẽ giúp người dân xử lý rác bằng chế phẩm sinh học để làm phân bón.

Hướng dẫn người dân xử lý bèo tây bằng chế phẩm Compo-QTMIC làm phân bón -Ảnh: TAM

Do hậu quả của mưa lớn, nước lũ từ nguồn đổ về, dâng cao mang theo nhiều rác thải từ các loại thân, lá cây và bèo tây lấp đầy các đoạn sông làm cản trở dòng chảy, hoặc dạt vào bờ chất thành đống gây ô nhiễm môi trường. Lượng rác hình thành sau lũ tăng lên rất nhiều, tràn ngập vườn tược, đường giao thông, ruộng đồng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, giao thông đi lại của người dân. Nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau lũ, đợi nước rút hết, Sở KH&CN khuyến khích và sẽ hướng dẫn cho người dân ở những khu vực có nhiều rác hữu cơ, bèo tây sử dụng chế phẩm vi sinh Compo - QTMIC do Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị sản xuất để ủ làm phân bón hữu cơ sinh học.

Bèo tây và các loại rác hữu cơ sau khi trộn với chế phẩm vi sinh Compo - QTMIC rồi chất thành đống, phủ bạt ủ trong thời gian từ 25 - 30 ngày. Chế phẩm vi sinh sẽ dễ dàng làm hoai mục nhanh các loại rác hữu cơ để cho ra sản phẩm phân vi sinh tơi xốp, ít hôi, dùng bón cho cây trồng. Việc xử lý bèo tây và các loại rác hữu cơ sau lũ thành phân hữu cơ vi sinh sẽ giúp người dân giải quyết nhanh lượng rác hữu cơ, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường nông thôn và có thêm phân bón để phục vụ sản xuất trong vụ đông xuân sắp tới khi mà các loại phân chuồng đã bị lũ cuốn trôi.

Một thuận lợi khi giúp người dân xử lý môi trường sau lũ là trong thời gian gần đây, Sở KH&CN đã triển khai tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nông dân sử dụng chế phẩm vi sinh Compo - QTMIC để xử lý các phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp, rác thải hữu cơ trong sinh hoạt thành phân hũu cơ vi sinh phục vụ sản xuất nông nghiệp, hạn chế sử dụng các loại phân vô cơ. Việc sử dụng phân hữu cơ vi sinh trong sản xuất nông nghiệp sẽ giúp khôi phục môi trường sản xuất từng bị phá hủy do sử dụng nhiều loại phân hóa học trong thời gian dài, tạo ra sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người. Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị đã tổ chức các tập huấn hướng dẫn sử dụng chế phẩm vi sinh trong sản xuất và xử lý môi trường cho các hội viên Hội Nông dân cơ sở.

Thông qua các lớp tập huấn, nông dân đã được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN giới thiệu về chế phẩm vi sinh Compo-QTMIC do Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị sản xuất được dùng để xử lý chất thải hữu cơ; về các thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng loại chế phẩm này. Chế phẩm vi sinh xử lý chất thải hữu cơ làm phân bón, diệt mầm bệnh, khử mùi hôi và hạn chế ruồi muỗi, giúp người dân chủ động ủ phân bón tại chỗ, bảo vệ môi trường. Các lớp tập huấn cũng hướng dẫn thực hành tại chỗ cách làm phân hữu cơ vi sinh từ rác thải nên nông dân nhiều nơi đã biết cách xử lý môi trường bằng loại chế phẩm sinh học. Nhờ đó, khi bắt tay vào xử lý môi trường sau lũ, với kiến thức đã được tiếp thu từ các lớp tập huấn, người dân dễ dàng thực hiện các khâu xử lý rác thải bằng chế phẩm vi sinh để làm phân bón.

Kỹ sư Lê Mậu Bình, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị cho biết: Người dân đã được nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của KH&CN, nâng cao trình độ ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất và đời sống, đã được tập huấn, hướng dẫn về sử dụng chế phẩm vi sinh CompoQTMIC nên khi bắt tay vào thực hiện thuận lợi hơn. Ngoài việc sử dụng để ủ rác sau lũ, người dân có thể dùng chế phẩm vi sinh Compo-QTMIC để xử lý các khu vực vườn tược khác chống mùi hôi sau lũ.

Việc giúp dân xử lý môi trường sau lũ bằng sử dụng chế phẩm vi sinh Compo-QTMIC ủ rác hữu cơ thành phân hữu cơ vi sinh là một cách làm có ý nghĩa quan trọng, vừa giúp xử lý nhanh lượng rác thải rất nhiều sau lũ, hạn chế vi khuẩn có hại từ rác thải phát sinh và gây bệnh cho con người, vừa tạo ra được lượng phân bón phục vụ cho vụ mùa sắp tới.

Trần Anh Minh

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang