• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ những chiếc bè bằng ống nhựa

Nguồn tin:  Báo Quảng Trị, 25/11/2020
Ngày cập nhật: 27/11/2020

Những đợt mưa lũ lịch sử vừa qua khiến nhiều khu dân cư chìm trong biển nước. Để chủ động chống chọi với lũ dữ, anh Trần Hữu Vương đã nảy sinh ý tưởng và cùng một số người dân ở thôn Huỳnh Xá Hạ, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) chế tạo ra những chiếc bè làm bằng ống nhựa để ứng phó với thiên tai. Đây là một trong những cách làm sáng tạo, chi phí đầu tư thấp, có tính ứng dụng cao của người dân vùng lũ.

Một trong những chiếc bè làm bằng ống nhựa của người dân thôn Huỳnh Xá Hạ - Ảnh: V.K.L

Thôn Huỳnh Xá Hạ nằm bên bờ sông Bến Hải, có 210 hộ dân, mưa lũ vừa qua khiến cả thôn bị cô lập hoàn toàn. Anh Trần Hữu Vương cho biết: “Đợt lũ lụt thứ hai trong tháng 10/2020, nhà tôi bị ngập nước đến hơn 0,5 m. Lo ngại nước có thể dâng cao hơn trong các đợt lũ tiếp theo, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của gia đình nên tôi đã nghĩ cách để ứng phó. Từ những chiếc bè kết bằng thân cây chuối mà người dân hay làm để di chuyển trong mùa lũ, tôi đã nghĩ ra ý tưởng làm một chiếc bè bằng ống nhựa để chắc chắn, an toàn và sử dụng lâu dài hơn. Chính vì vậy mà trong đợt lũ thứ 3 và thứ 4, tôi đã đảm bảo được tính mạng cho gia đình và nhiều người trong thôn bằng loại bè này”.

Bè của anh Trần Hữu Vương được làm bằng ống nhựa PVC, mỗi chiếc bè cần khoảng 8 ống nhựa có đường kính 200 mm, chiều dài khoảng 4 m được bịt kín hai đầu. Những ống nhựa ghép với nhau và được cố định bằng các nẹp sắt chắc chắn. Mỗi chiếc bè được thiết kế như trên chịu được tải trọng khoảng 400 kg, có thể chở được từ 6 - 7 người. Ngoài ra, bè có thể gắn thêm máy “đuôi tôm” để di chuyển nhanh như những chiếc thuyền bình thường. Ưu điểm của chiếc bè này là thiết kế đơn giản, nguyên vật liệu dễ dàng mua ở địa phương, khi di chuyển lại rất khó lật, độ an toàn cao. Vốn là là thợ cơ khí lành nghề nên việc chế tạo chiếc bè như thế này được anh Vương thực hiện nhanh chóng. Sau chiếc bè đầu tiên được chế tạo và phát huy tốt hiệu quả trong mưa lũ, anh Vương đã chia sẻ ý tưởng và nhận được một phần kinh phí ủng hộ của bạn bè, các nhà hảo tâm để cùng với một số người dân trong thôn chế tạo thêm 6 chiếc nữa. Thực tế cho thấy, khi mưa lũ lớn, diễn ra trên diện rộng, phương tiện cứu hộ cứu nạn hạn chế, những chiếc bè này đã đáp ứng tốt việc di chuyển người và tài sản của người dân địa phương.

Chị Nguyễn Thị Oanh ở thôn Huỳnh Xá Hạ chia sẻ: “Gia đình tôi có hai con nhỏ, nước sông dâng nhanh khiến tôi không kịp trở tay vì nhà ngập trong nước đến 1,5 m. Mặc dù tài sản, lương thực không thể di chuyển kịp và hư hỏng hết nhưng tính mạng của gia đình được đảm bảo bởi bè ống nhựa của anh Vương đến ứng cứu rất đúng lúc”. Ông Trần Hữu Bỉnh 81 tuổi, ở cùng thôn nhớ lại: “Gia đình tôi có 4 người con đều đã đi làm xa, tôi và vợ đều đã lớn tuổi. Lúc nước dâng nhanh, tôi chỉ biết cầu cứu hàng xóm. Ngay sau đó, cháu Vương cùng một số thanh niên trong xóm mang bè ống nhựa tới ứng cứu đưa đến nơi an toàn. Nếu không có chiếc bè này chắc vợ chồng tôi khó vượt qua được đợt mưa lũ lịch sử này”.

Trong các đợt mưa lũ vừa qua, anh Vương là một trong những hộ thiệt hại nặng. Anh có 2 hồ nuôi tôm nhưng bị nước lũ làm hư hỏng hoàn toàn, xưởng cơ khí cùng nhiều máy móc bị hư hỏng, tổng thiệt hại ước hơn 100 triệu đồng. Gạt đi nỗi buồn, anh Vương không ngại ngần bỏ công sức, tiền bạc của mình để làm ra những chiếc bè giúp người dân địa phương ứng phó với mưa lũ. “Một số nhà hảo tâm hứa với tôi, thời gian tới sẽ hỗ trợ kinh phí làm thêm nhiều chiếc bè như thế này để cấp phát cho các khu dân cư sẳn sàng cứu hộ cứu nạn khi có thiên tai”, anh Trần Hữu Vương thông tin.

Ông Trần Văn Huỳnh, trưởng thôn Huỳnh Xá Hạ cho biết: “Bè chống lũ bằng ống nhựa của anh Vương là một giải pháp mang lại hiệu quả cao, thiết thực với các địa phương thấp trũng. Trong trường hợp lũ lên nhanh có thể đảm bảo tính mạng của nhiều người. Ngoài ra, còn thuận tiện cho việc đưa cơm, giao hàng cứu trợ trong thời gian các khu dân cư bị lũ cô lập. Đây là sáng kiến hữu ích, đáng trân trọng của người dân để tăng cường năng lực ứng phó với mưa lũ”.

Võ Khánh Linh

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang