• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ứng dụng hệ thống nhà lưới, nhà màng trong sản xuất nông nghiệp

Nguồn tin:  Báo An Giang, 02/03/2020
Ngày cập nhật: 3/3/2020

Việc áp dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, trong đó có sử dụng hệ thống nhà lưới, nhà màng trong sản xuất nông nghiệp là một trong những giải pháp hiệu quả, nhằm giải quyết tốt bài toán năng suất, chất lượng, hiệu quả cũng như tăng sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản.

Mô hình nhà lưới, nhà màng ở xã Phú Vĩnh

Là địa phương đầu nguồn sông Tiền, TX. Tân Châu (An Giang) có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ưu đãi, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của UBND tỉnh và thị xã, nhiều nông dân trên địa bàn TX. Tân Châu đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, áp dụng thành công nhiều mô hình sản xuất trong nhà màng, nhà lưới, cho hiệu quả kinh tế tăng gấp nhiều lần so với phương pháp canh tác truyền thống.

Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp trong nhà lưới, nhà màng như: mô hình sản xuất hoa kiểng trong nhà lưới có hệ thống phun sương; sản xuất giống cây trồng có hệ thống phun sương trong nhà lưới; mô hình trồng cây sung Mỹ có hệ thống tưới nhỏ giọt tự động hay mô hình sản xuất dưa lưới có hệ thống tưới nhỏ giọt trong nhà lưới…

Có 10 năm theo nghề trồng hoa kiểng, chú Nguyễn Văn Gom (ngụ ấp Phú An B, xã Phú Vĩnh) chịu nhiều vất vả trong quá trình chăm sóc cây hoa, bởi nghề trồng hoa kiểng phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Đầu năm 2018, chú Gom đầu tư gần 300 triệu đồng xây dựng nhà màng diện tích 1.000m2, kết hợp hệ thống tưới nước bán tự động để trồng hoa kiểng.

Qua 2 vụ hoa Tết, hơn 8.000 chậu hoa cúc kim cương, cúc lá nhám, cẩm chướng, cát tường, hoa ly đều sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại thu nhập cao. Chú Gom chia sẻ: “Trong nhà màng, các loại hoa phát triển ổn định, không ảnh hưởng do thời tiết xấu như lúc mưa nhiều dư nước hoặc nắng nóng thiếu nước. Còn ở trong nhà màng thì ẩm độ ổn định và so với bên ngoài thì dịch bệnh, sâu rầy rất thấp”.

Anh Võ Hoàng Nam (ngụ ấp Vĩnh Lợi 2, xã Châu Phong) đầu tư công nghệ nhà màng để sản xuất dưa lưới và cây sung. Đây là 2 giống cây mới có giá trị kinh tế cao và đòi hỏi điều kiện trồng phức tạp. Trồng song song 2 loại giống cây mới trong nhà màng được xem là giải pháp tối ưu giúp hạn chế côn trùng gây hại, kiểm soát được thời tiết trong nhà màng.

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, việc ứng dụng công nghệ nhà lưới, nhà màng vào sản xuất nông nghiệp đang là xu hướng phát triển hiện nay. Anh Nam cho biết: “Sử dụng nhà màng giúp cây trồng hạn chế được sự tấn công của dịch hại, côn trùng gây bệnh, chủ động được về thời tiết như khi trời mưa, nền đất đảm bảo không bị ngập.

Đây là ưu điểm cao nhất mà nhà lưới đem lại”. Xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững và đưa nông sản có chất lượng cao đến người tiêu dùng đang được chú trọng trong đời sống hàng ngày. Chính quyền và người dân trên địa bàn TX. Tân Châu đã và đang tích cực chuyển dịch và phương pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao.

Thời gian tới, trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp phải chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, như: hạn hán, nhiệt độ tăng cao thì việc đầu tư lắp đặt nhà màng, nhà lưới đang là hướng đi đúng trong sản xuất nông nghiệp. Đi kèm với nhà lưới, nhà màng là các công nghệ hỗ trợ khác như: hệ thống tưới nhỏ giọt, điện mặt trời, hệ thống lọc gió… nhằm giúp cho cây trồng phát triển quanh năm, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Tuy nhiên, để xây dựng được mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cần nguồn kinh phí đầu tư khá lớn; quá trình canh tác đòi hỏi phải tìm tòi, học hỏi, đầu tư thời gian và công sức. Để nhân rộng và tạo hiệu quả cao hơn cho các mô hình sản xuất trong nhà lưới, nhà màng, TX. Tân Châu tiếp tục tuyên truyền, tạo mọi điều kiện, đi kèm những chính sách hỗ trợ về kinh phí, để người dân hiểu rõ lợi ích khi sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê thông tin: “Trong giai đoạn hiện nay, để nền nông nghiệp TX. Tân Châu từng bước phát triển theo hướng bền vững và giải pháp ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất là giải pháp tiên quyết để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Quan điểm của TX. Tân Châu là quan tâm, tạo mọi điều kiện đi kèm với những chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hai năm qua, UBND TX. Tân Châu đã xét duyệt cho 16 hộ thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở các xã, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 1,1 tỷ đồng”.

NGUYỄN HƯNG

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang