• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng nấm hướng đi triển vọng

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 05/04/2020
Ngày cập nhật: 7/4/2020

Với mong muốn đưa cây nấm chất lượng cao của địa phương vươn xa hơn trên thị trường, các hộ dân ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đã liên kết, hình thành Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp 81 chuyên sản xuất nấm. Việc làm này đã giúp các hộ ổn định đầu ra sản phẩm, tăng thu nhập.

Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm (Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh), năm 2015, anh Đoàn Công Tiến đã trở về nhà ở thôn Hòa Thuận (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) mở cơ sở trồng nấm thương phẩm. Mặc dù gặp thất bại trong thời gian đầu nhưng anh Tiến không nản lòng. Anh tiếp tục đến học hỏi kinh nghiệm trồng nấm ở Lâm Đồng, Đak Lak và tìm hiểu thêm trên mạng internet. Cuối cùng, anh Tiến đã thành công với nghề trồng nấm. Các sản phẩm nấm bào ngư xám, linh chi, nấm mèo, nấm sò.... do anh sản xuất dần được khách hàng biết đến. Hiện tại, anh Tiến đã có nhà xưởng trồng nấm rộng 2.000 m2, mỗi năm cho thu khoảng 750 triệu đồng. “Việc trồng nấm tuy có hơi vất vả trong khâu chọn giống, chăm sóc… nhưng tất cả đều được mình khắc phục. Nhờ trồng nấm, mình đã có thu nhập ổn định”-anh Tiến cho hay.

Các thành viên HTX Nông nghiệp 81 trao đổi kinh nghiệm chọn phôi nấm. Ảnh: N.T

Từ thành công của bản thân, anh Tiến đã hỗ trợ các hộ dân tại địa phương cùng nhau trồng nấm. Năm 2018, HTX Nông nghiệp 81 do anh Tiến làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị được thành lập tại thôn Hòa Hiệp (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) với 20 thành viên. Thành viên của HTX thuộc nhiều địa phương trong tỉnh như Chư Pưh, Chư Pah, Đak Đoa và TP. Pleiku với nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh như trồng nấm, cây dược liệu, chế biến và bảo quản rau củ, sản xuất các sản phẩm từ tinh bột, cung cấp giống cây trồng, tư vấn lắp đặt hệ thống tưới nước phục vụ sản xuất nông nghiệp… Tham gia HTX, các thành viên có sự liên kết từ khâu chọn phôi nấm, kỹ thuật chăm sóc cho đến khâu thu mua sản phẩm, giới thiệu thị trường tiêu thụ.

Khi tham gia HTX, các thành viên đều có cơ sở sản xuất kinh doanh rộng hơn 100 m2, thu nhập hàng tháng từ 10 triệu đồng trở lên. Hiện tại, nguồn vốn hoạt động của HTX là gần 800 triệu đồng, các thành viên đều cam kết hỗ trợ nhau kịp thời về vốn cũng như giới thiệu đầu ra cho sản phẩm. Những sản phẩm của HTX Nông nghiệp 81 được thị trường Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh ưa chuộng. Trung bình mỗi tháng, HTX xuất đi khoảng 4 tấn nấm, sản phẩm chủ lực là nấm bào ngư xám. Không chỉ nâng cao thu nhập cho các nông hộ, HTX cũng chính là cầu nối giúp nông dân có đầu ra ổn định.

HTX Nông nghiệp 81 giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Ảnh: N.T

Nhận thấy trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2019, anh Lê Mạnh Cường (thôn Hòa Lộc, thị trấn Nhơn Hòa) đã tham gia HTX Nông nghiệp 81 và xây dựng cơ sở trồng nấm thương phẩm với diện tích khoảng 100 m2, chi phí đầu tư ban đầu 75 triệu đồng. Sau 1 năm, cơ sở trồng nấm của anh đã cho thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Anh Cường chia sẻ: “Ban đầu, tôi được anh Tiến hỗ trợ về phôi trồng, kỹ thuật chăm sóc và bao tiêu sản phẩm. Khi tham gia HTX, tôi cùng các thành viên có cơ hội tương trợ lẫn nhau, đảm bảo kỹ thuật, chất lượng cây nấm, ổn định giá cả, đầu ra cho sản phẩm”.

Theo ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh, mô hình liên kết trồng nấm của HTX Nông nghiệp 81 đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các thành viên. Trong bối cảnh các cây công nghiệp dài ngày đang khó khăn về giá cả, việc HTX liên kết thêm với các hộ nông dân khác và doanh nghiệp thu mua đã giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân.

NGỌC THU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang