• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Hiệu quả kinh tế từ mô hình Hợp tác xã Rau an toàn Tân Đông

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 10/08/2020
Ngày cập nhật: 11/8/2020

Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Tân Đông được thành lập năm 2015 với số vốn ban đầu 300 triệu đồng, bao gồm 7 thành viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng rau các loại, bán buôn rau quả, cung cấp phân bón, thuốc trừ sâu sử dụng trong nông nghiệp. Đến tháng 6/2020 đã kết nạp tổng số 102 thành viên, vốn đóng góp lên 835 triệu đồng. Đây là một trong những HTX tiêu biểu, nổi bật của huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang).

Trước khi có HTX, người dân xã Tân Đông canh tác ruộng lúa là chủ yếu, sản lượng, năng suất không cao, dần dần người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng các loại rau quả. Vì đây là nơi vùng đất cao, đất cát bãi bồi nên rất thuận lợi để trồng các loại rau quả cho năng suất cao hơn trồng lúa, thời gian thu hoạch rút ngắn, gieo trồng được nhiều mùa vụ, từ đó đời sống người dân được cải thiện, góp phần vào sự phát triển của huyện nhà.

Từ Tổ hợp tác rau an toàn ban đầu hoạt động theo hướng "Sản xuất rau an toàn, theo tiêu chuẩn VietGAP" gặt hái được nhiều thành quả, được sự vận động, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành, nhất là sự nhận thức của người dân (tổ viên) là phải lên HTX và liên kết với thị trường thì mới thoát khỏi tình trạng khó khăn, Tổ hợp tác đã mạnh dạn chuyển đổi lên thành HTX Rau an toàn Tân Đông. Sau khi nâng thành HTX, Hội đồng quản trị của HTX đã chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ, tập trung liên kết các hộ dân cùng nhau tham gia vào chuỗi sản xuất rau an toàn, theo quy trình VietGAP.

Trong quá trình thành lập, HTX cũng gặp nhiều khó khăn về đất đai, về vốn góp và tìm đầu ra cho thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, sau khi đi học hỏi thêm từ các HTX đã có nhiều năm kinh nghiệm về làm rau an toàn, HTX cũng tìm được thị trường cho mình. Thành viên trong HTX đã nhất quán chủ trương, ai có đất góp đất, ai có vốn góp vốn. Hiện nay, HTX có 30 hộ sản xuất theo quy trình VietGAP với diện tích 13 ha. Bên cạnh đó, một số bà con tham gia sản xuất rau an toàn với diện tích khoảng 17 ha.

Trước sự đồng tình của tất cả các thành viên, HTX đưa ra quy trình sản xuất rau an toàn cho hơn 40 chủng loại rau quả các loại, tiêu biểu các loại rau ăn lá như cải dún, cải thìa, bông cải trắng, cải ngọt, cải xanh, rau muống, rau dền, mồng tơi, rau ngót…, các loại quả như bầu, bí, mướp, khổ qua, dưa leo, đậu cove, đậu đũa, đậu bắp, ớt, củ cải trắng… và các loại rau thơm như húng quế, húng cây, ngò gai, rau răm, tía tô, hẹ lá, hành lá, ngò rí… HTX đã ký hợp đồng và bao tiêu sản phẩm cho tất cả các thành viên, giúp thành viên an tâm sản xuất, đồng hành cùng HTX phát triển.

Sau hơn 5 năm hoạt động, HTX đã ký kết được nhiều hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp như: Sài Gòn Co.op, Công ty Bách hóa xanh, Công ty Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam, Siêu thị Minh Tâm - Vĩnh Long, Công ty The Sun - TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, HTX còn liên kết sản xuất và tiêu thụ với các HTX trong và ngoài tỉnh. Doanh thu HTX hàng năm đạt hàng tỉ đồng, với sản lượng bình quân từ 2,5 - 3 tấn/ngày. Năm 2019, doanh thu đạt hơn 9,3 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2018. Tuy nhiên, trong năm 2020, do hạn hán kéo dài, cùng với sự bùng phát của dịch bệnh, nên 6 tháng đầu năm, doanh thu chỉ đạt 2,4 tỷ, sụt giảm khoảng 50% so với 6 tháng đầu năm 2019. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến sự hoạt động của HTX, trong thời gian tới, HTX sẽ củng cố, khắc phục dần, để HTX hoạt động ổn định. Hiện tại, HTX có 30 nhân công, mức lương trung bình từ 4 - 4,5triệu đồng/tháng. HTX đã ký hợp đồng với xã viên và đang xuống giống vụ mới, bao tiêu sản phẩm với giá ổn định, nên tất cả các nông hộ rất phấn khởi trong sản xuất.

Ông Trần Văn Bương, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX chia sẻ: "Trong thời gian tới, HTX Rau an toàn Tân Đông sẽ tiếp tục vận động bà con thành viên áp dụng trồng rau thủy canh (rau sạch) trong nhà kín hoặc công nghệ cao; ngoài ra tìm thêm thị trường mới, thị trường tiềm năng để sản phẩm của HTX đến tay người tiêu dùng nhiều hơn, với chất lượng sản phẩm sạch, an toàn. Cùng với sự hỗ trợ và quan tâm của chính quyền địa phương và lãnh đạo các cấp, HTX Rau an toàn Tân Đông hứa sẽ hoạt động ngày càng hiệu quả, doanh thu năm sau phải cao hơn năm trước".

Lê Hồng Quân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang