• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do mưa bão

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Sóc Trăng, 19/10/2020
Ngày cập nhật: 20/10/2020

Trước ảnh hưởng của những trận mưa lớn kéo dài và chưa có dấu hiệu dừng trong nhiều ngày qua đã khiến các trà lúa đang trong giai đoạn thu hoạch của nông dân trên địa bàn các huyện: Long Phú, Trần Đề, Mỹ Xuyên... không thể thu hoạch được. Hậu quả là lúa bị đổ ngã, nảy mầm, nông dân Sóc Trăng đứng trước một vụ mùa thất thu do ảnh hưởng của thời tiết. Vụ Hè Thu năm nay, toàn tỉnh Sóc Trăng xuống giống được trên 142.000 ha; đến nay đã thu hoạch được gần 110 nghìn ha. Hiện tỉnh Sóc Trăng còn hơn 30 nghìn ha lúa đang trong giai đoạn sắp thu hoạch và chờ thu hoạch.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh, diện tích lúa ở giai đoạn trổ chín bị đổ ngã khoảng 4.400 ha; trong đó, thiệt hại từ 30 - 70% là hơn 1.000 ha, trên 70% là 155 ha, còn lại ảnh hưởng dưới 30%.

Ghi nhận tại huyện Long Phú - một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng do ảnh hưởng của mưa bão trong những ngày vừa qua, nhiều diện tích của nông dân vẫn đang chờ thu hoạch; thậm chí nhiều diện tích lúa bị đổ ngã hoàn toàn đã nảy mầm, không thể thu hoạch được khiến nông dân “mất trắng”.

Ông Lâm Văn Vũ - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú thông tin, trên địa bàn huyện hiện còn trên 4.800 ha lúa đang trong giai đoạn trổ chín và chuẩn bị thu hoạch. Do ảnh hưởng của mưa bão nên đã có hơn 1.300 ha bị đổ sập; thậm chí nhiều diện tích bị sập hoàn toàn không thu hoạch được. Hiện ngành nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các trạm thủy nông tích cực bơm tiêu nước để giúp nông dân đẩy nhanh việc thu hoạch khi thời tiết thuận lợi trong những ngày tới. Đối với những diện tích lúa bị đổ sập trên 5 ngày thì máy không thể vào đồng thu hoạch được, lúa bắt đầu mọc mầm nên không thể thu hoạch được, nông dân sẽ bị “mất trắng”.

Theo chia sẻ của nhiều hộ dân, lúa bị đổ ngã, không thể thu hoạch được bằng cơ giới hóa. Nhưng thu hoạch bằng thủ công cũng không hề dễ dàng vì không có nhân công và máy suốt lúa. Khó quá, phải chờ lúa nảy mầm và chịu thiệt hại.

Anh Sư Tùng ở ấp Nước Mặn, xã Long Phú (huyện Long Phú) buồn bã cho biết, thường thì lúa gần đến ngày mới thu hoạch, nhưng mưa liên tục mấy ngày qua khiến gần 30% diện tích của gia đình bị hư hại, đến nay vẫn chưa thu hoạch được. Vụ sản xuất này gia đình sản xuất được gần 2 ha lúa nhưng đến giờ chỉ hy vọng là thời tiết trở lại bình thường, có nắng để sớm được thu hoạch và giảm thiệt hại.

Lúa bị đổ ngã, nảy mầm khiến nông dân Sóc Trăng rơi vào vụ mùa mất trắng

Theo anh Sư Tùng thì trước khi có mưa bão, giá lúa trên địa bàn rất cao, đạt từ 6.000-6.300 đồng/kg, tùy giống lúa. Tuy nhiên, chưa đầy 10 ngày sau giá lúa đã giảm xuống rất nhanh, chỉ còn chừng 5.000 đồng/kg. Nếu mưa còn kéo dài nữa thì hộ nào càng nhiều diện tích thì thiệt hại nhiều. Lúa nảy mầm, hư hại, thương lái không thu mua được nên phải bỏ.

Còn anh Lâm Văn Năng cũng ở ấp Nước Mặn 2 cho biết, vụ này gia đình sản xuất được hơn 1 ha lúa giống OM. Hiện lúa đã quá ngày thu hoạch, lại bị đổ ngã nặng. Các hộ dân ở xung quanh cũng bị sập hết, nhiều hộ thậm chí không thu hoạch được. Lúa nảy mầm như vậy thì không thương lái nào chịu mua, dân để lại ăn cũng không được vì nó cũng hư hết, sấy giữ lại cũng không biết để làm gì. Thôi thì cố gắng thu được phần nào hay phần đó. Lúc trước dự định mỗi công (1.000m2) ước tính thu hoạch được khoảng 800-900 kg, giờ còn lại chưa được một nửa. Giờ hy vọng ngành chức năng có hướng hỗ trợ đến nông dân để ổn định sản xuất. Vụ này thiệt hại nặng nề quá.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú Quách Kim Toàn nhận định, do ảnh hưởng của mưa bão vừa qua đã gây ảnh hưởng nặng đến vụ sản xuất của người dân. Theo thống kê thì trên địa bàn xã có gần 400 ha bị ảnh hưởng từ 50-70% diện tích; mất trắng là trên 30 ha. Nông dân trên địa bàn đang chờ nắng lên để thu hoạch còn lại. Từ vụ sản xuất được đánh giá là thành công thì đến nay, nông dân phải rơi vào cảnh “trắng tay”.

Hơn 2 tuần trước, 2 ha lúa của ông Lâm Thoại ở xã Thạnh Thới An (huyện Trần Đề) được thương lái định giá 6.500 đồng/kg. Nhưng do ảnh hưởng của mưa bão vừa qua, đến nay giá chỉ còn 5.000 đồng/kg. Điều ông Thoại lo lắng nhất lúc này là năng suất lúa nhiều khả năng cũng sẽ sụt giảm thêm khi đã gần 1 tuần nay vẫn chưa ngớt mưa để có thể tiến hành thu hoạch. Nếu như thời tiết thuận lợi, trà lúa năm nay của gia đình ước đạt năng suất gần 900 kg/công. Còn hiện tại, theo tính toán thì chỉ còn khoảng 4000-5000 kg/công, năng suất giảm hơn một nửa. Đến thời điểm cuối vụ vẫn chưa an toàn, chuyện thua lỗ ở vụ lúa này đối với ông Thoại là không tránh khỏi.

Lúa ngập trong nước, hạt bắt đầu nảy mầm, hoặc hư thối do nấm bệnh tấn công, chất lượng gạo kém đi đáng kể, tỉ lệ thất thoát sau thu hoạch là rất lớn. Ngành chuyên môn khuyến cáo bà con khẩn trương thực hiện giải pháp rút nước, đánh rãnh tháo nước để tránh nước mưa ứ đọng cục bộ, tiến hành thu hoạch khi dứt mưa ngay cả khi lúa đạt độ chín tương đối, nhằm hạn chế thất thoát.

Chanh Đa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang