• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh long hội nhập… thương mại điện tử

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 19/03/2021
Ngày cập nhật: 20/3/2021

Mới đây, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), cùng sự phối hợp của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận đã triển khai chiến dịch nhằm hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tại Bình Thuận thử nghiệm ứng dụng live streaming (phát trực tiếp) vào kinh doanh các sản phẩm thanh long sạch. Ðây là một phần của dự án hỗ trợ phát triển thanh long bền vững và thương mại điện tử ở Bình Thuận.

Ðiều tất yếu

Từ trước đến nay, nông nghiệp luôn đóng vai trò thiết yếu trong nền kinh tế Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng. Tuy nhiên, hiện ngành mũi nhọn này đang phải đối mặt với nhiều thách thức như giá cả, an toàn thực phẩm, chất lượng và minh bạch trong chuỗi cung ứng. Chính vì vậy, thực tế thời gian qua số lượng trái cây nhập khẩu đang ngày càng gia tăng và hiện diện tại các chợ truyền thống cũng như hệ thống siêu thị tại Việt Nam, trong đó có khá nhiều ở Bình Thuận. Riêng nội tỉnh, một số lượng lớn các sản phẩm phát triển tại địa phương đang mất đi thị trường ngay trên sân nhà. Đáng nói trong thời đại 4.0 hiện nay, công nghệ kỹ thuật số và kết nối trực tuyến đang là một lực đẩy cho tăng trưởng và chuyển đổi kinh tế. Theo đó, thông qua live streaming và thương mại điện tử, chiến dịch thí điểm sẽ giúp nông dân tiếp cận với các thị trường mới, nâng cao tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thanh long, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về nông nghiệp bền vững và chất lượng của các sản phẩm sản xuất theo hướng xanh, sạch.

HTX thanh long sạch Hòa Lệ tham gia live streaming

Theo ông Nguyễn Đức Trí- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh (đơn vị hỗ trợ chiến dịch tại Bình Thuận): Chiến dịch đặt mục tiêu nâng cao sinh kế cho nông dân, cũng như các HTX thanh long đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Live streaming sẽ mang trực tiếp sản phẩm từ trang trại tới bàn ăn của người tiêu dùng, giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhà sản xuất và khách hàng, từ đó hình thành mối quan hệ tin cậy và không gian để hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, thông tin cũng như phản hồi về chất lượng sản phẩm.

Quảng bá thương hiệu qua sàn điện tử

Từ đầu năm đến nay, chiến dịch thí điểm được thực hiện tại 3 HTX thanh long là Hòa Lệ, Thuận Hòa và Hàm Minh 30. Những HTX này đã được lựa chọn dựa trên các tiêu chí như sản xuất theo hướng xanh, bền vững và các sản phẩm đã được chứng nhận chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Bên cạnh khóa đào tạo về live streaming và thương mại điện tử, cả 3 HTX này sẽ được hỗ trợ xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến trên Facebook, website và trên các sàn giao dịch điện tử trong thời gian diễn ra chương trình thí điểm. Theo đó, thí điểm phát trực tiếp cho sản phẩm thanh long sẽ tạo ra mối liên kết tốt hơn giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đồng thời nâng cao nhận thức về nông nghiệp bền vững, thúc đẩy đổi mới và tạo ra mối quan hệ đối tác.

Ông Đỗ Thanh Hiệp - Giám đốc HTX thanh long sạch Hòa Lệ (Hàm Thuận Bắc) là 1 trong 3 HTX tham gia thí điểm chia sẻ: Thông qua sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức, dự án, HTX Hòa Lệ hiện đang tích cực live streaming bán hàng. Qua hình thức kinh doanh này, HTX đã bán được một số đơn hàng về nước ép, thanh long sấy và đơn hàng trên trang Shopee…Theo ông Hiệp, đây là hình thức mới, đồng thời là sân chơi bổ ích, ý nghĩa, giúp các HTX thanh long sạch quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Cụ thể, các hạng mục các HTX được hỗ trợ là xây dựng nền tảng website; hướng dẫn đào tạo bà con live streaming trên nền tảng Facebook; đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử Shopee, postmart; xây dựng kênh youtube truyền thông trên mạng xã hội và hướng dẫn bà con sử dụng Fanpage…

Dù còn khá mới mẻ, nhưng việc ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm thanh long, nhất là thanh long sạch trên địa bàn Bình Thuận đang được nhiều nông dân đồng tình, ủng hộ. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường xuất khẩu, tiêu thụ thanh long truyền thống gặp nhiều khó khăn, thì thương mại điện tử đang mở ra một kênh quảng bá, tiêu thụ nông sản hứa hẹn tiềm năng.

K.H

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang