• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Dưa hấu tăng giá, nông dân phấn khởi

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 07/04/2021
Ngày cập nhật: 8/4/2021

Nông dân xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) thu hoạch dưa hấu. Ảnh: LÊ TRÂM

Những ngày qua, thương lái thu mua dưa hấu đến vùng trồng dưa ở các huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên) mua dưa tại ruộng với giá 7.000 đồng/kg. Dưa được giá nên sau khi thu hoạch xong nông dân đầu tư trồng vụ mới, tuy nhiên ngành chức năng khuyến cáo người trồng cần phải cẩn trọng.

Thương lái đến ruộng đặt tiền cọc

Ông Nguyễn Văn Thanh ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), người chuyên thuê đất trồng dưa hấu cho hay: Dưa hấu được thương lái dạo mua với giá 7.000 đồng/kg nên nông dân đang rất phấn khởi. Vụ dưa này thời tiết thuận lợi nên năng suất dưa đạt khá, ước đạt gần 2 tấn/sào. Với giá dưa mua tại ruộng như hiện nay trừ chi phí thì người trồng dưa có lãi khá.

Theo tính toán của ông Thanh, tổng chi phí cho 1 sào dưa khoảng 10 triệu đồng. Với giá bán tại ruộng hiện nay là 7.000 đồng/kg, mỗi sào (500m2/sào) thu hoạch được gần 2 tấn, bán được 14 triệu đồng thì lãi được 4 triệu đồng/sào. Với 1,5ha dưa thu hoạch vụ này, tôi lãi 120 triệu đồng”, ông Thanh nói.

Còn ông Bùi Văn Minh, người trồng dưa hấu ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) cho hay: Vụ dưa này tôi xuống giống muộn, gần một tuần nữa sẽ thu hoạch. Dưa được trồng bài bản, chăm sóc tốt nên trung bình mỗi trái dưa nặng từ 2-3kg. Các thương lái đã liên hệ đặt tiền cọc mua tại ruộng. Trồng 1ha dưa, tôi lời 80 triệu đồng.

Với giá dưa như hiện nay người trồng có lãi nên nông dân các huyện miền núi có kế hoạch đầu tư trồng vụ mới. Đây cũng là vụ dưa chính trong năm sẽ thu hoạch rộ cuối tháng 6. Tuy nhiên giá dưa lên xuống thất thường, người trồng phải cẩn trọng.

Cẩn trọng trồng vụ mới

Vụ dưa năm ngoái do ảnh hưởng dịch COVID-19, không xuất khẩu được nên thương lái không mua, người trồng dưa bán nhỏ lẻ không tiêu thụ kịp, thiệt hại nặng. “Thời điểm này năm ngoái, giá dưa bán tại ruộng chỉ 2.000 đồng/kg, tôi trồng 0,5ha lỗ hơn 5 triệu đồng.

Đó là ruộng dưa trồng gần đường, còn ruộng trồng xa không có đường xe vào thì chi phí đẩy lên cao vì phải thuê công gánh, người trồng lỗ nặng”, ông Trần Văn Long, người trồng dưa ở xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) nói.

Còn theo bà Nguyễn Thị Cúc ở xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa), thuê đất ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) trồng dưa, thời điểm này năm trước, bà thuê 1ha đất để trồng dưa hấu, đến khi thu hoạch, do ảnh hưởng dịch COVID-19, phải nhờ “giải cứu”, số còn lại bán đổ bán tháo. “Ròng rã gần 3 tháng trời, vợ chồng cất chòi “ăn ngủ” với dưa. Cuối vụ tôi bán đổ bán tháo lỗ hơn 10 triệu đồng”, bà Cúc nói.

Theo nhiều người trồng dưa ở huyện Sông Hinh, hiện dưa hấu tăng giá, có bao nhiêu thương lái mua hết bấy nhiêu, không phân biệt trái lớn hay nhỏ như trước đây.

Dưa hấu là loại cây trồng không có trong quy hoạch, không được khuyến khích trồng vì đầu ra không ổn định. Diện tích trồng dưa hấu thường xuyên thay đổi phụ thuộc vào giá thị trường.

Thống kê của Sở NN-PTNT, diện tích trồng dưa hấu trên toàn tỉnh vừa qua khoảng 670ha, thời gian đến là vụ chính nên tăng lên 1.000ha, trong đó tập trung nhiều ở huyện Sơn Hòa, Sông Hinh; các huyện khác nông dân trồng rải rác, năng suất bình quân 40 tấn/ha.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Vụ dưa này, thời tiết thuận lợi nên năng suất dưa hấu dự kiến đạt khá, sản lượng thu hoạch sắp tới tương đối lớn. Mặc dù hiện nay dưa được giá nhưng Sở NN-PTNT khuyến cáo, người trồng dưa nên cẩn trọng vì dưa hấu phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc. Có thể đầu vụ giá dưa nhích lên nhưng cuối vụ thu hoạch rộ, giá dưa sẽ rớt xuống thấp. Vì vậy, không nên trồng tập trung mà trồng rải vụ để tránh thu hoạch cùng lúc.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT: Mặc dù hiện nay dưa được giá nhưng Sở NN-PTNT khuyến cáo, người trồng dưa nên cẩn trọng vì dưa hấu phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc. Có thể đầu vụ giá dưa nhích lên nhưng cuối vụ thu hoạch rộ, giá dưa sẽ rớt xuống thấp. Vì vậy, không nên trồng tập trung mà trồng rải vụ để tránh thu hoạch cùng lúc.

HOÀI NAM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang