• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Một thanh niên đam mê nông nghiệp sạch

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 13/04/2021
Ngày cập nhật: 16/4/2021

Đam mê làm nông nghiệp sạch, anh Huỳnh Ngọc Tân, ở thôn Tân Phương, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đã lựa chọn cây cam làm hướng khởi nghiệp của bản thân. Từ nỗ lực của mình, anh Tân đã có được thành quả là vườn cam xanh tốt, cho nhiều quả ngọt, được thị trường ưa chuộng.

Sau gần 10 năm làm đủ việc ở Bình Dương, anh Tân quyết định chuyển hướng về quê lập nghiệp với nghề nông. Sau một thời gian mày mò, trăn trở tìm ra hướng đi mới cho riêng mình, Tân quyết định thử sức với mô hình sản xuất cam sạch theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học.

Gác bỏ tấm bằng cao đẳng ngành cơ khí, chàng trai trẻ lại bắt đầu tìm tòi học hỏi để tập làm anh nông dân. Tân đã xuống tận nhà vườn ở miền Tây tìm mua giống, học kinh nghiệm và trồng hơn 700 gốc cam trên 1 ha đất của gia đình.

Dùng túi bọc quả để phòng sâu bệnh và cho quả đẹp

Lựa chọn hướng canh tác hữu cơ, Tân gặp khó khăn rất nhiều trong thời gian đầu xuống giống. Do cây cam không có thuốc bảo vệ thực vật hóa học nên dễ bị côn trùng, dịch hại tấn công. Tân đã phải đi học hỏi nhiều nơi để về áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại bằng việc sử dụng côn trùng có ích và cách phòng trừ tự nhiên, hạn chế bớt bệnh.

Tân không dùng phân hóa học mà sử dụng phân chuồng, phân hữu cơ vi sinh để bổ sung lại cho đất, nuôi cây. Anh cũng linh hoạt trong việc chăm sóc cây từng giai đoạn phát triển. Ngoài việc bỏ phân chuồng, Tân còn phải kiểm tra dinh dưỡng trong đất liên tục để bảo đảm đủ độ màu mỡ trong đất cho cây phát triển.

Khi cây đang độ thu hoạch trái, cần vào đường thì hạn chế tưới nước để quả rút nước, cho vị ngon, ngọt hơn. Nếu tưới nước thì quả sẽ bão hòa lượng đường, không còn ngon ngọt như khi mình xiết nước nữa, Tân chia sẻ.

Ban đầu, khi mới lập vườn, Tân vẫn duy trì nghề cơ khí để có kinh phí trang trải đầu tư. Khi vườn cây ổn định, bước vào giai đoạn thu hoạch, anh nghỉ hẳn công việc để chuyên tâm với cây cam.

Trồng theo hướng hữu cơ, cây cam của anh Huỳnh Ngọc Tân cho quả thơm, ngọt, được thị trường ưa chuộng

Qua 4 năm chăm sóc, Tân đã có vườn cam phát triển tốt, cho quả đều, đẹp, chất lượng. Canh tác bằng phương pháp hữu cơ, quả cam khi thu hoạch có mùi thơm nồng, cho tinh dầu nhiều, hương vị quả đậm đà. Cam sau khi thu hoạch có thể để từ 2 - 3 tuần mà không hề hư, tuy vỏ héo lại nhưng chất lượng bên trong không hề giảm, thậm chí ngon ngọt hơn.

Riêng trong vụ thu hoạch này, một cây cam cho khoảng 25-30 kg quả, với giá bán đến tay người tiêu dùng từ 55.000 - 60.000 đồng/kg. Là trái cây sạch, Tân dễ dàng đem tiêu thụ tại thị trường ở TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai…

Tân cho biết: “Hiện nay, số lượng người ung thư, bệnh tật càng ngày càng tăng lên mà một trong những nguyên nhân đến từ thực phẩm không được sạch. Từ lẽ đó, tôi chọn hướng canh tác hữu cơ để có nguồn trái cây an toàn cho người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sinh thái”.

Với tình yêu nông nghiệp, anh Tân đã bước đầu thành công trên con đường thực hiện giấc mơ làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, tạo ra những quả cam thơm ngon chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Đặng Hiền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang