• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ sầu riêng

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 15/09/2021
Ngày cập nhật: 18/9/2021

Ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, khiến việc tiêu thụ sầu riêng tại huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) gặp rất nhiều khó khăn, vì kênh tiêu thụ bị thu hẹp, kéo theo giá cả lao dốc.

Những năm qua, cây sầu riêng đã góp phần không nhỏ trong việc mang lại lợi ích kinh tế cho người dân huyện Di Linh

“Như mọi năm trước, vào thời điểm này, gần 2 ha sầu riêng trồng xen của gia đình tôi đã có thương lái đến thăm vườn, chốt giá, đặt cọc để thu mua sầu riêng. Nhưng năm nay, gia đình tôi chờ mãi mà vẫn chưa có thương lái đến thăm vườn. Gia đình tôi đành tự đi tìm đầu ra cho rầu riêng” - ông K’Bril (xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh) chia sẻ. Một người trồng sầu riêng khác, bà Trần Thị Hiền ở xã Hòa Ninh, cho biết: “Niên vụ 2021 này, ngoài việc ít thương lái tìm đến vườn đặt cọc mua sầu riêng thì giá sầu riêng cũng giảm khá sâu, so với niên vụ 2020. Sầu riêng Dona hiện chỉ bán với giá 22.000 - 25.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng/kg. Tương tự, giá rầu riêng Ri6 còn 30.000 - 35.000 đồng/kg, Monthong 40.000 - 45.000 đồng/kg (cùng giảm 20.000 - 25.000 đồng/kg), sầu riêng hạt giảm xuống 13.000 đồng/kg (giảm 20.000 - 23.000 đồng/kg). “Sầu riêng là cây ăn trái. Nếu không được tiêu thụ kịp thời, sẽ dẫn đến hư hỏng, sầu riêng kém chất lượng và người nông dân chắc chắn bị thiệt hại nặng”, ông Nguyễn Văn Thanh ở xã Tân Thượng bày tỏ lo lắng.

Qua trao đổi với nhiều nông dân ở các xã Hòa Bắc, Hòa Nam, Hòa Trung và các xã Tân Thượng, Đinh Trang Thượng, sở dĩ sầu riêng tại vườn hiện có giá rất thấp, bí đầu ra là do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Trước đây, sầu riêng trồng tại các địa phương trên địa bàn huyện Di Linh chủ yếu được các doanh nghiệp, đại lý, cơ sở, thương lái các tỉnh miền Tây, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai... thu mua để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu Trung Quốc. Niên vụ này, do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, các doanh nghiệp, cơ sở thu mua ngoài tỉnh Lâm Đồng không tiếp cận được nông hộ, vườn cây, dẫn đến tình trạng trái sầu riêng gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ, chế biến. “Những thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn như Nha Trang (Khánh Hòa), TP Hồ Chí Minh, Hà Nội... thì không đi hàng được. Bởi các địa phương nêu trên đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. Trong khi đó, việc tiêu thụ sầu riêng tại huyện Di Linh cũng chỉ bán cho người quen, số lượng không đáng kể”, ông Võ Văn Lộc, một thương lái sầu riêng ở thị trấn Di Linh, thành thật nói.

Theo UBND huyện Di Linh, hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 4.996 ha sầu riêng trồng xen và hơn 237 ha sầu riêng trồng thuần. Trong đó, hơn 1.760 ha sầu riêng trồng xen và hơn 159 ha sầu riêng trồng thuần đang cho thu hoạch, với sản lượng ước khoảng 15.600 tấn. Tính đến thời điểm này, sản lượng sầu riêng đã thu hoạch khoảng 600 tấn, ước khoảng 15.000 tấn sẽ thu hoạch trong thời gian tới. Đây là thách thức không hề nhỏ đối với huyện Di Linh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và kéo dài, làm đứt gãy chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ, khiến việc tìm đầu ra cho nông sản của nông dân gặp khó khăn. Để chủ động trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, đặc biệt giải quyết khâu tiêu thụ sầu riêng đạt hiệu quả giúp nông dân, UBND huyện Di Linh vừa ban hành kế hoạch tiêu thụ nông sản giúp nông dân tiêu thụ nông sản, trong đó có mặt hàng trái sầu riêng. Bên cạnh đó, UBND huyện Di Linh cũng có văn bản gửi các sở, ngành của tỉnh Lâm Đồng và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Lâm Đồng đề nghị quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giới thiệu, kết nối thị trường, vận chuyển lưu thông sầu riêng của huyện Di Linh đi và đến các địa phương, cũng như hỗ trợ quảng bá, giới thiệu nông sản của huyện Di Linh để có sự kết nối với các doanh nghiệp, các siêu thị, sàn giao dịch thương mại điện tử...

Theo ông Trần Nhật Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh, thời gian tới, những thương lái ngoài tỉnh Lâm Đồng nếu có nhu cầu vào địa phương khảo sát, ký kết hợp đồng thu mua sầu riêng thì đăng ký với huyện để huyện Di Linh trình tỉnh Lâm Đồng cho phép. Ngoài ra, huyện Di Linh cũng sẽ hỗ trợ nông dân tiếp cận các kênh bán hàng online, cũng như đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, đồng thời khuyến khích tiểu thương, người dân đẩy mạnh tiêu thụ sầu riêng tại các siêu thị, chợ truyền thống, xúc tiến tiêu thụ lưu động. “Tôi tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền huyện Di Linh trong việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, những nút thắt về nông sản sẽ từng bước được gỡ bỏ, người dân sẽ yên tâm hơn với những sản phẩm của mình làm ra”, ông Trần Văn Ngọc, người trồng sầu riêng ở xã Liên Đầm, bộc bạch.

TRIỀU KA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang