• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hướng đến thương hiệu ‘Chanh dây Gia Lai’

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 04/12/2021
Ngày cập nhật: 6/12/2021

Chanh dây là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Gia Lai nhờ giá trị kinh tế mang lại. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Chanh dây Gia Lai” để nâng tầm các sản phẩm từ loại cây trồng này.

Nhiều tiềm năng, lợi thế

Chanh dây được trồng rải rác ở Gia Lai từ năm 2012. Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh đã giúp cho loại cây trồng này từng bước khẳng định giá trị kinh tế. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, giá chanh dây liên tục tăng cao và giữ ổn định.

Vườn chanh dây của anh Trần Tấn Thành (làng O Pếch, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) cho thu nhập khá cao. Ảnh: Quang Tấn

Ông Tạ Thân Liêm (làng Sát Tâu, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) cho biết: “Trước đây, tôi trồng cà phê và hồ tiêu nhưng giá cả bấp bênh. Từ khi trồng chanh dây thì thu nhập ổn định hơn. Đặc biệt, từ cuối năm ngoái đến nay, giá chanh dây liên tục tăng cao và ổn định ở mức 25-28 ngàn đồng/kg chanh xô. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí đầu tư, tôi lãi 200-300 triệu đồng/ha”. Còn anh Trần Tấn Thành (làng O Pếch, xã Ia Pếch) thì cho hay: “Vườn cây hơn 3 ha của gia đình dù mới thu bói đợt đầu nhưng cũng đạt 10 tấn chanh xô, giá bán trung bình 27 ngàn đồng/kg. Mỗi năm, gia đình tôi lãi khoảng 250 triệu đồng”.

Theo ông Đào Lân Hưng-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, chanh dây có đầu ra ổn định. Huyện tập trung đầu tư xây dựng các mô hình điểm và thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) liên kết sản xuất chanh dây. Đặc biệt, huyện vận động người dân sản xuất sản phẩm chanh dây an toàn thực phẩm để nâng cao chất lượng và giá trị, hướng đến xuất khẩu.

Huyện Đak Đoa hiện có trên 500 ha chanh dây, tập trung chủ yếu ở các xã: Nam Yang, Trang, Hà Bầu. Ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Bên cạnh Nhà máy chế biến rau quả DOVECO Gia Lai, trên địa bàn huyện còn có 3 nhà máy chế biến dịch chanh dây đông lạnh xuất khẩu. Vì vậy, đầu ra của loại cây trồng này rất ổn định.

Để đảm bảo nguồn cây giống chất lượng cao, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã thẩm định, công nhận 880 giống chanh dây đầu dòng của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao Gia Lai, Công ty TNHH một thành viên nông nghiệp Sê San, Công ty cổ phần Nafood Tây Nguyên… Hàng năm, các doanh nghiệp này cung cấp khoảng 2,1 triệu cây giống chất lượng cho người dân.

Tập trung xây dựng nhãn hiệu chứng nhận

Chanh dây được chế biến thành nhiều sản phẩm như: nước chanh dây cô đặc, ruột chanh dây nguyên hạt đông lạnh, nước chanh dây đóng lon, mứt vỏ chanh dây, nước ép cô đặc, tinh dầu… Ngoài ra, quả chanh dây còn được xuất khẩu trực tiếp qua thị trường châu Âu và nhiều nước khác trên thế giới. Chính vì thế, loại cây này đang dần khẳng định được vị thế trên bản đồ cây trồng của tỉnh nhờ giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Để loại cây trồng này phát triển bền vững cũng như nâng tầm giá trị các sản phẩm từ quả chanh dây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Chanh dây Gia Lai”.

Huyện Ia Grai đang hình thành các vùng chuyên canh cây chanh dây gắn với nhà máy chế biến. Ảnh: Quang Tấn

Bà Đỗ Thị Mỹ Thơm-Giám đốc HTX nông nghiệp và dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai (xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang) cho hay: Các sản phẩm chanh dây của HTX được sản xuất theo quy trình khép kín, cây giống có nguồn gốc rõ ràng, sạch bệnh được HTX bảo hộ từ lúc trồng đến bao tiêu sản phẩm cho các thành viên. “Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Chanh dây Gia Lai” là rất thiết thực và hữu ích. Vì vậy, HTX rất tích cực tham gia các lớp tập huấn về quản lý, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Chanh dây Gia Lai” do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức với mong muốn đưa sản phẩm vươn ra thế giới”-bà Thơm kỳ vọng.

Còn ông Đinh Văn Tĩnh-Phó Giám đốc Thường trực Nhà máy chế biến rau quả DOVECO Gia Lai thì đánh giá: Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Chanh dây Gia Lai” rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn. Thời gian qua, chúng tôi chú trọng liên kết với các HTX, hộ dân để xây dựng vùng nguyên liệu, đảm bảo quy trình canh tác đúng quy định. Mỗi ngày, Nhà máy nhập 400-450 tấn chanh dây. Tuy nhiên, vùng nguyên liệu chỉ mới đáp ứng được khoảng 100-150 tấn/ngày nên chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết mở rộng diện tích trong thời gian tới.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Nam Hải-Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ-cho biết: Ủy ban nhân dân tỉnh đã đồng ý cho sử dụng tên địa danh Gia Lai và xác nhận vùng bản đồ mang nhãn hiệu chứng nhận “Chanh dây Gia Lai”. Dự kiến trong tháng 12 này sẽ trình Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khcoa học và Công nghệ) xem xét, công nhận. Nếu thuận lợi, trong quý III-2022, nhãn hiệu chứng nhận “Chanh dây Gia Lai” sẽ được cấp văn bằng bảo hộ. Đây là bước tạo đà để chanh dây Gia Lai vươn ra thị trường quốc tế.

NGUYỄN DIỆP - QUANG TẤN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang