• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khá lên nhờ nuôi gà sao

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 02/03/2021
Ngày cập nhật: 4/3/2021

Sau nhiều lần thất bại trong chăn nuôi dẫn đến nợ nần, nhưng nhờ nuôi giống gà sao thành công đã giúp anh Lê Quốc Hưng (Út Hưng), ở ấp 4, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang), vươn lên khá giả.

Anh Hưng đang chăm sóc những con gà sao còn lại sau đợt xuất chuồng.

Đến ấp 4, xã Lương Tâm, hỏi Út Hưng nuôi gà sao ai cũng biết. Bởi anh là người đầu tiên khởi xướng nghề nuôi gà sao thương phẩm ở xứ này, rồi trở nên có của ăn của để. Hôm chúng tôi đến, cũng là lúc anh mới vừa bán xong đàn gà sao hơn 2.000 con cho thương lái và đang tiếp tục thả nuôi lứa tiếp theo. Vốn bản tính hiền lành tốt bụng không giấu nghề, ai muốn biết kinh nghiệm nuôi anh đều tận tình hướng dẫn nên nhà anh luôn có khá đông người lui tới tham quan mô hình. Sau ly trà mời khách, Út Hưng như trải lòng tâm sự với chúng tôi rằng là người sống ở nông thôn, 49 tuổi đời anh có hơn 30 năm chọn nghề chăn nuôi lập nghiệp. Những tưởng nghề nuôi vịt đẻ của những năm trước đây sẽ giúp anh thay đổi số phận, nào ngờ dịch cúm H5N1 bùng phát lây lan trên diện rộng làm hàng loạt hộ chăn nuôi thua lỗ nặng và anh cũng cùng chịu chung số phận. Thấy nghề nuôi vịt khó ăn, anh quay sang đầu tư chuồng trại nuôi heo, nhưng rồi gặp lúc giá heo lên xuống thất thường, bệnh dịch tả heo châu Phi bùng phát, 170 con heo vừa tơ, vừa nái trong chuồng nhà anh chết sạch dẫn đến thua lỗ nặng.

Không chịu bỏ cuộc trong lúc khó khăn, Út Hưng chợt nghĩ đến giống gà sao mà người khác nuôi anh đã thấy có sức đề kháng tốt, nhất là các loại bệnh truyền nhiễm do vi-rút. Càng nghĩ Út Hưng càng thấy muốn nuôi, năm 2019 anh gom hết vốn liếng đầu tư chuồng trại phát triển đàn gà sao 600 con, xem đây là cơ hội cuối cùng để gỡ nợ và hy vọng đổi đời. Hàng ngày, anh bỏ hết công việc đồng áng để dành thời gian tìm hiểu tập tính sống, nguồn thức ăn, sinh hoạt, ngủ nghỉ, sinh sản… của gà sao để chăm sóc chúng được tốt. Thấy Út Hưng đam mê loại gà sao “lạ lẫm”, hàng xóm cho rằng anh nuôi gà kiểng biết bao giờ lấy vốn. Bất luận lời ra tiếng vào, anh vẫn cố tâm tận dụng lại chuồng nuôi heo đã qua sử dụng để nuôi nhốt đàn gà. Từ vài trăm con ban đầu, đến nay đã lên đến số lượng hơn 2.000 con, quân bình mỗi năm anh xuất chuồng chia ra thành 4 đợt bán khoảng 10.000 con/năm. Do thịt gà ngon nên hút hàng bán chạy, thương lái hợp đồng đặt mua bao chuồng cho anh với giá 100.000 đồng/con từ 800gram đến 1kg/con, tính ra sau khi trừ đi chi phí anh còn lợi nhuận gần 500 triệu đồng/năm. Nhờ giống gà dễ nuôi, mau thu hoạch, lợi nhuận khá nên những năm gần đây, cuộc sống gia đình anh khá giả hơn những năm trước.

Anh Huỳnh Anh Thy, cán bộ thú y xã Lương Tâm, cho biết gà sao hay còn gọi là gà trĩ, trĩ sao, là loài thuộc họ gà Phi rất dễ nuôi. Khi gà ở một ngày tuổi, có bộ lông màu cánh sẻ, có những đường kẻ sọc chạy dài từ đầu đến cuối thân. Mỏ và chân gà màu hồng, chân có 4 ngón, không cựa và có 2 hàng vảy, giai đoạn trưởng thành gà sao có bộ lông màu xám đen, trên phiến lông điểm những nốt chấm trắng tròn nhỏ. Việc phân biệt trống mái đối với gà sao rất khó, bởi đến giai đoạn trưởng thành con trống và con mái cũng hoàn toàn giống nhau, nhưng cũng có thể phân biệt được giới tính qua tiếng kêu của từng cá thể. Gà sao mái có thể đẻ 20-30 trứng/lứa và làm ổ đẻ trên mặt đất. Gà sao mái nuôi con không giỏi và thường bỏ lạc đàn con khi dẫn con đi vào những đám cỏ cao.

Trong chăn nuôi tập trung, gà sao vẫn còn giữ lại một số bản năng hoang dã, chúng thường hay sợ hãi, nhút nhát và sống rất ồn ào hiếm khi ngừng tiếng kêu. Ngoài ra, gà sao còn có tính bầy đàn cao, rất nhạy cảm với những tiếng động như mưa gió, sấm chớp, tiếng cành cây gãy, tiếng rơi vỡ của đồ vật… Đặc biệt gà sao nuôi nhốt khi còn nhỏ rất sợ bóng tối, những lúc mất điện chúng thường chồng đống lên nhau đến khi có ánh sáng thì gà mới trở lại hoạt động bình thường. Vì vậy, chuồng trại nuôi cần xây cất nơi cao ráo, thoáng mát, thường xuyên vệ sinh khử trùng sạch sẽ... Nếu người nuôi theo hướng công nghiệp hoặc bán công nghiệp mật độ nuôi từ 5-7 con/m2 đối với gà thịt, 2-3 con/m2 đối với gà giống đẻ, nhưng phải có sân cát hoặc vườn để gà vận động và tắm nắng. Cho gà uống nước sạch qua xử lý hoặc được lắng lọc có thể pha thêm các chất điện giải như: Electroleyt, vitamin C hoặc ADE, Bcomlex… để tăng sức đề kháng và chống stress cho gà khi thời tiết thay đổi hoặc lúc chuyển chuồng…

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Triều, Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, cho biết mô hình nuôi gà sao của anh Lê Quốc Hưng và 6 hộ khác trong xã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu ở địa bàn nông thôn. Đồng thời, đây cũng là mô hình mới mang tính khả thi, có thể nhân rộng trong thời gian tới tại địa phương, góp phần đa dạng hóa vật nuôi, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi tập trung theo mô hình kinh tế trang trại vừa và nhỏ có triển vọng, tăng thu nhập cho bà con trong tiến trình xây dựng nông thôn mới tại quê nhà.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang