• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ nuôi nai lấy nhung

Nguồn tin: Báo Bình Định, 10/03/2021
Ngày cập nhật: 12/3/2021

Ông Nguyễn Văn Dũng (SN 1961, ở xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định) là người triển khai thí điểm mô hình nuôi nai lấy nhung ở huyện này. Hiện trang trại của gia đình ông đang có tổng cộng 16 con nai.

Ông Dũng bắt đầu nuôi nai từ năm 1996. Theo ông, nai rất dễ nuôi, lại phù hợp với khí hậu của vùng miền núi Vĩnh Thạnh, đặc biệt hầu như không bị dịch bệnh; thức ăn chủ yếu là lá cây, cỏ non, các loại trái cây...

Ông Dũng đang chăm sóc nai của gia đình.

Thông thường, nai đực khi được 4 năm tuổi thì bắt đầu cho thu hoạch nhung, mỗi năm cắt nhung khoảng 2 lần hoặc 2 năm cắt 3 lần (từ 3 kg/lần/con). “Giá nhung nai hiện tại khoảng 30 triệu đồng/kg. Tính ra một con nai đã cho lấy nhung, mỗi năm ít nhất cũng thu được không dưới 100 triệu đồng”, ông Dũng nói.

Ông Dũng chia sẻ, muốn có được một cặp nhung chất lượng cao, nên bồi dưỡng cho nai khoảng 1 - 2 tháng trước khi nhung bắt đầu nhú. Hằng năm, khoảng từ tháng chạp đến hết tháng 4 âm lịch là mùa cắt lộc nhung, giai đoạn này người nuôi cần cung cấp nhiều loại thức ăn, cây, cỏ, bắp, nếp, các lại cây và lá có mủ như sung, chuối, mít... cho nai.

Hiện nay, cơ sở nuôi nai của ông Dũng được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết, đến tham quan, mua các sản phẩm nhung nai, rượu nhung nai; sản phẩm nhung nai của trang trại không đủ cung cấp cho thị trường.

Nghề nuôi nai không tốn nhiều công lao động, nguồn thức ăn dễ kiếm nên không cần nhiều vốn đầu tư. Mô hình nuôi nai lấy nhung không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình ông Dũng mà còn tạo việc làm ổn định cho một số lao động địa phương. Ông Dũng cho biết, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những người có nhu cầu tìm hiểu cách chăn nuôi nai lấy nhung.

Bài, ảnh: MINH KHOA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang