• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông Hai chăn nuôi

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 07/04/2021
Ngày cập nhật: 8/4/2021

Những năm qua, tại nhiều vùng nông thôn tỉnh Cà Mau, chăn nuôi gia súc, gia cầm mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Bên cạnh vật nuôi như heo, gà, vịt, hiện nay nhiều bà con nông dân có hướng đi mới từ mô hình chăn nuôi bò, dê kết hợp. Tuy đồng vốn ban đầu bỏ ra khá lớn, song mô hình này được người nuôi đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình ông Nguyễn Quốc Hưng (Hai Hưng), ở Ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh là một trong những hộ chăn nuôi bò, dê thành công tại xã Khánh An. Khởi nghiệp ban đầu chỉ bằng 1 con bò cái, nhờ cần cù và chịu khó, đến nay vợ chồng ông Hai Hưng đã nhân rộng thành công mô hình.

Từ niềm đam mê chăn nuôi, ông Hai Hưng dành nhiều thời gian học hỏi và nghiên cứu về con giống, kỹ thuật chăn nuôi. Khi có đủ vốn, ông Hai Hưng mạnh dạn tìm tới tận Bến Tre để mua bò. Nhờ đặc tính khá dễ nuôi, cộng thêm chịu khó bỏ công chăm sóc, 2 con bò cái phát triển khoẻ mạnh và sinh sản đều. Sau 6 năm chăn nuôi, chuồng bò của ông lúc nào cũng đông con, từ dê thịt đến bê con. Bò đực thì bán, riêng bò cái thì ông để lại nhân giống. Ông Hai Hưng cho biết: “Hiện nay bê con 6 tháng tuổi khoảng 12 triệu đồng, 14 tháng tuổi khoảng 30 triệu đồng. Mỗi năm đàn bò nhà tôi đẻ được 3 bê con. Hiện nay, việc nhân giống cho bò thường không dùng bò đực mà người nuôi sẽ mua tinh về gieo. Cách gieo tinh này tuy tốn kém nhưng dễ đậu, tỷ lệ thành công cao. Bê con sinh ra cũng khoẻ mạnh hơn, tránh được tình trạng đồng huyết sau nhiều lứa bò sinh đẻ sẽ không tốt”.

Ðàn dê 19 con được ông Hai Hưng chừa lại để nhân giống, mở rộng cơ sở chăn nuôi.

Thành công từ chăn nuôi bò, cách đây hơn 1 năm ông Hưng tìm mua thêm 3 dê cái và 3 dê đực để kết hợp chăn nuôi. Hiện nay, chuồng dê của ông Hai Hưng đã nhân giống được 19 con. Ông Hai Hưng chọn nuôi bò và dê vì cả hai đều có tập tính như dễ nuôi, nguồn thức ăn khá giống nhau là cỏ nên tiện cho việc tìm thức ăn. “Bò tuy nhiều vốn nhưng dễ nuôi và chăm sóc hơn dê. Người nuôi dê phải thường xuyên theo dõi vì dê dễ bị ho viêm phổi, các bệnh vặt. Dê nuôi khoảng 5 tháng là có thể đẻ. So với bò, dê khó nuôi hơn nhưng nhanh bán. Hiện nay trên thị trường thịt dê và bò đều có giá, khoảng từ 180.000-250.000 đồng/kg nên người nuôi đều có lời”, ông Hai Hưng phân tích.

Ðể tiết kiệm chi phí chăn nuôi, nguồn thức ăn cho bò, dê được ông Hai Hưng tận dụng từ các nguồn khác nhau, như rơm khô, cắt cỏ mé bờ… Ngoài ra, ông Hai Hưng còn mạnh dạn đầu tư đất trồng thêm cỏ xả, cỏ voi để làm nguồn thức ăn cho bò và dê. Ông Hai Hưng tính toán: “Mùa mưa thì cỏ cắt vòng vòng sân nhà, thêm vụ lúa tôi chừa rơm lại nữa là cho bò, dê ăn không hết. Phần cỏ mềm cho dê ăn trước, phần nào cứng dê không ăn thì mình chuyển qua cho bò. Tới mùa khô hạn, lượng cỏ không đủ thì mình mới dặm thêm thức ăn”.

Hiện tại, số lượng dê và bò trong chuồng ông Hai Hưng đều đã lớn nhưng ông Hai Hưng không bán mà để lại nhân giống thêm. Ngoài lợi nhuận từ bò, dê, ông Hai Hưng còn kiếm thêm thu nhập nhờ tận dụng được nguồn phân từ chăn nuôi. Mỗi bao phân bò khoảng 15 ký bán được 25.000 đồng, phân dê thì 30.000 đồng. Tính ra mỗi tháng ông Hai Hưng bán được từ 1,5-2 triệu đồng từ phân chăn nuôi. Tiền này ông Hai Hưng để mua thức ăn dặm thêm cho bò, dê. Ông Hai Hưng bộc bạch: “Sau nhiều năm tôi nhận thấy việc chăn nuôi dê và bò rất phù hợp với bà con nông dân. Chỉ cần nguồn vốn ban đầu rồi lấy công làm lời, đi cắt cỏ cho nó ăn chứ không tốm kém gì thêm. Hiện tại tôi để lại hết số bò, dê đang nuôi trong chuồng để nhân giống, sang năm sẽ mở thêm trang trại. Mong rằng thời gian tới, những người có mô hình chăn nuôi hiệu quả như tôi sẽ được tiếp cận các nguồn vốn vay lãi suất thấp để mở rộng việc chăn nuôi”.

Anh Nguyễn Chí Nguyện, phụ trách khuyến nông xã Khánh An, cho biết: “Thời gian gần đây dê và bò ngày càng có giá trên thị trường nên việc chăn nuôi của bà con có nhiều lợi nhuận hơn. Người nuôi dê, bò tại địa phương đã tận dụng đất trồng được các loại cỏ để chăn nuôi tiết kiệm chi phí. Hiện tại, mô hình nuôi bò, dê kết hợp rất có triển vọng và hiệu quả để nhân rộng trong thời gian tới”./.

An Kỳ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang