• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người đưa loài hươu sao đầu tiên về đất Long An

Nguồn tin: Báo Long An, 09/04/2021
Ngày cập nhật: 11/4/2021

Tốt nghiệp chuyên ngành Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA), làm công việc cho một Ngân hàng tại TP.HCM nhưng với đam mê làm nông nghiệp sạch, anh Huỳnh Văn Dân, ngụ xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đã mày mò thử nghiệm áp dụng mô hình nuôi hươu sao tại vùng đất này.

Sau những năm tháng vất vả chăm sóc, những con hươu sao đầu tiên trên đất Long An đã bắt đầu mọc nhung và sinh sản. Bước đầu đã có thành quả, anh Dân quyết định tiếp tục mở rộng diện tích nuôi hươu trên diện tích vườn nhà 10.000m2 trong năm nay, tiến tới xây dựng một “Green Farm” ở vùng quê này.

Anh Huỳnh Văn Dân, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ - người mạnh dạn đưa loài hươu sao đầu tiên về đất Long An

Mạo hiểm tìm hướng đi mới

Tốt nghiệp chuyên ngành MBA nhưng anh Dân vẫn giữ trong mình niềm đam mê với cây cối và các loại vật nuôi. Để thỏa mãn niềm đam mê, ngoài trồng cây, anh Dân còn hay tìm tòi học hỏi và nghiên cứu về các loài vật nuôi có giá trị kinh tế cao theo mô hình mới ở các tỉnh thành lân cận. Năm 2019, chàng thanh niên này tình cờ đọc được bài báo về loài vật nuôi cho giá trị thương phẩm cao hơn các loài vật nuôi truyền thống: heo, bò, dê,..đó là mô hình nuôi hươu sao rất thành công tại các khu vực miền núi trung du.

Mô hình nuôi hươu sao khai thác nhung mang lại giá trị kinh tế cao bởi nó là dược liệu quý hiếm không thể thiếu trong ngành chế biến dược phẩm, đặc biệt là trong sản xuất các loại thuốc Đông y và Tây y. Ngày nay, nhung hươu được sử dụng phổ biến trong gia đình như món ăn truyền thống dùng để bồi bổ sức khỏe cho mọi lứa tuổi,…

Từ bài báo đó, anh nảy sinh ý tưởng “Tại sao mình không thử nuôi hươu trên vùng đất Long An? Một vùng đất thuận lợi về khí hậu và nguồn thức ăn dồi dào”.

Tuy nhiên, xung quanh anh chẳng ai nuôi hươu, tài liệu hướng dẫn nuôi loài vật này trong môi trường thuần hóa cũng khan hiếm. Không kìm nổi sự tò mò, anh lên mạng tìm đọc các tài liệu nước ngoài và hiểu rõ hơn những giá trị kinh tế mà nguồn nhung hươu đem lại. Anh lại càng quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình.

Sau một thời gian tìm kiếm, anh Dân mua được một ít giống hươu sao từ Hà Tĩnh với giá con giống khoảng 25 triệu/con về nuôi thử nghiệm. Tuy nhiên, vì vận chuyển xa, lại chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên kết quả bước đầu không như mong muốn. Không nản chí, cuối năm 2019, anh lại tiếp tục tìm kiếm và mua thêm 10 con giống ở Đà Lạt để thử nghiệm lại một lần nữa.

Sau 2 năm vất vả chăm sóc, anh đã có thể mỉm cười với thành quả ngọt ngào. Hiện nay, mỗi năm anh thu hoạch nhung hươu được 2 lần. Theo anh, mùa nhung hươu đầu tiên trong năm bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 6, đợt thứ hai bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 2.

Mỗi con hươu, 1 lần thu hoạch được một cặp nhung có trọng lượng từ 400 - 600gram, giá bán lẻ nhung hươu sạch trên thị trường hiện nay là 2,2 triệu đồng/100gram. Ngoài ra, nhung hươu của anh được còn được cung cấp cho một công ty chuyên thu mua nhung hươu xuất khẩu đi Nhật. Dự kiến, năm sau sẽ là thời điểm mà trang trại anh sẽ tăng trưởng về số lượng và chất lượng để bước đầu ổn định nguồn nhung hươu cung cấp cho thị trường.

Dù biết rằng con đường đi của mình là mạo hiểm nhưng anh vẫn tin tưởng và kiên trì thực hiện đến cùng: “Mình không muốn đi theo lối mòn của nông nghiệp Việt Nam là làm theo phong trào tự phát. Mình muốn làm theo hướng nông nghiệp sạch, khác biệt, đồng thời khai mở một cơ hội, để nhiều người nông dân tham gia cùng làm”, anh Dân chia sẻ.

Cùng nông dân thay đổi mô hình cây trồng, vật nuôi mới

Thời gian đầu “khởi nghiệp” nuôi hươu của anh Dân vô cùng khó khăn. Không kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc, không người hướng dẫn, gia đình anh phải phải thuê người để phụ giúp chăm sóc, trông nom trang trại.

Điều thuận lợi nhất là được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ở Long An quanh năm phù hợp để hươu sao phát triển. Tuy vậy, anh muốn tìm ra kỹ thuật chăm sóc với chi phí thấp nhất nhưng vẫn được năng suất cao. Vì thế, anh thử nghiệm cho ăn trên nhiều phụ phẩm nông nghiệp: bả đậu, thân cây chuối, cỏ,… với những loại cây dễ trồng và để tìm ra nguồn thức ăn phù hợp nhất với chi phí thấp nhất có thể. Hươu là loại động vật khá phàm ăn nên chi phí nuôi cũng không cao, chuồng trại chỉ cần chắc chắn và đặt nơi yên tĩnh là được, diện tích khoảng 4-5m2 dành cho một con.

Dựa vào những kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá trình chăn nuôi nhỏ lẻ trước đây, anh bắt đầu thử áp dụng và điều chỉnh nguồn thức ăn cũng như cách thức chăm sóc để phù hợp với môi trường khí hậu vùng này. Anh áp dụng các kỹ thuật quản lý chăm sóc rất nghiêm ngặt, ghi nhận và theo dõi sát sao quá trình sinh trưởng để có những điều chỉnh phù hợp.

Anh dự định tìm kiếm hợp tác một số đối tác tiêu thụ ổn định và hỗ trợ người dân địa phương nhân bản, triển khai mô hình mới này

Anh Dân cho biết: Công ty Nông trại xanh Phương Nam ra đời với mong muốn cung cấp cho thị trường những sản phẩm nông nghiệp chất lượng và an toàn, để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Nhật Bản.

Đồng thời anh cũng muốn đồng hành cùng nông dân thay đổi mô hình cây trồng vật nuôi mới, cải thiện kinh tế gia đình, cho nên anh đã mạo hiểm dấn thân vào lĩnh vực này.

Hiện nay, bước đầu đã hoàn thiện cơ bản về kỹ thuật nuôi và khai thác nhung, sau đó Nông trại xanh Phương Nam sẽ tìm kiếm hợp tác một số đối tác tiêu thụ ổn định và hỗ trợ người dân địa phương nhân bản và triển khai mô hình mới này./.

An Thuận

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang