• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Sông Hinh nỗ lực khống chế dịch bệnh lở mồm long móng

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 15/04/2021
Ngày cập nhật: 16/4/2021

Người dân buôn Dành, xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) chăm sóc đàn bò sau khi khỏi bệnh. Ảnh: VĂN THÙY

Thời gian qua, dịch bệnh lở mồm long móng xuất hiện trên đàn bò ở một số địa phương của huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên). Ngay khi phát hiện, chính quyền và người chăn nuôi đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa thiệt hại, không để lây lan ra diện rộng.

Khoảng nửa tháng nay, các gia đình Oi Đao, Ma Tá ở buôn Dành, xã Ea Bia bận rộn hơn với việc chăm sóc đàn bò phát sinh bệnh lở mồm long móng (LMLM). Nhờ học hỏi một số kinh nghiệm và sự hướng dẫn của cán bộ thú y, các hộ này đã chữa trị cho đàn bò của mình khỏe mạnh trở lại.

Oi Dao cho biết: Ngày hai lần sáng chiều, tôi lấy lá giang, lá ổi nấu nước súc rửa trong miệng, rửa chân cho mấy con bò bị bệnh và vệ sinh, khử trùng chuồng trại sạch sẽ. Tôi còn lấy rơm khô ủ chua, cắt cỏ để dự trữ trong nhà cho bò ăn trong thời gian bệnh, không chăn thả ngoài đồng. Đến nay, các con bò bị bệnh đã khỏi, ăn uống, đi đứng trở lại bình thường…

Đàn bò 7 con của gia đình Y Xuân ở buôn Mả Vôi, xã Đức Bình Tây đã nhốt nhiều ngày nay tại chuồng để hạn chế lây lan sang các đàn bò khác. Đang mùa giáp hạt, nguồn dự trữ thức ăn cho gia súc đã cạn kiệt, trong khi đó nắng nóng kéo dài khiến việc chăm sóc đàn bò ngày càng khó khăn hơn.

Y Xuân cho biết: Bò bệnh nhiều quá, thời tiết ngày càng nắng nóng, cỏ cho bò ăn cũng không đủ. Bây giờ gia đình tôi phải bón phân, tưới nước để cỏ lên nhanh cho bò ăn, nếu nó đói sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc trị bệnh.

Theo UBND huyện Sông Hinh, hiện tổng đàn bò trên địa bàn huyện khoảng 18.000 con. Dịch bệnh LMLM được phát hiện từ ngày 18/3 tại các buôn Lê Diêm, La Bách thuộc thị trấn Hai Riêng, sau đó ngày 24/3 phát hiện thêm ở buôn Mả Vôi, xã Đức Bình Tây và buôn Dành, xã Ea Bia. Tính đến ngày 9/4, số lượng bò trên địa bàn huyện mắc bệnh là 145 con.

Ngay sau khi phát hiện, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh như phun thuốc sát trùng, tiêu độc tại các ổ dịch, đồng thời cách ly và điều trị. Đến nay, đã trị khỏi hơn 100 con.

Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo Phòng NN-PTNT phối hợp với Trạm Chăn nuôi và thú y huyện và các xã, thị trấn hướng dẫn người chăn nuôi phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn cách ly và điều trị số vật nuôi bị bệnh, không bán chạy gia súc bệnh; tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình bệnh, kịp thời xử lý, khống chế ổ dịch phát sinh, không để lây lan diện rộng. Đến nay, mặc dù dịch bệnh LMLM trên địa bàn cơ bản được khống chế, nhưng huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát, tiêm vắc xin LMLM nhằm hạn chế thấp nhất vật nuôi tái phát sinh bệnh.

VĂN THÙY

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang