• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh cho vật nuôi

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 23/11/2021
Ngày cập nhật: 24/11/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi tại thị xã Quảng Trị diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch xảy ra, bùng phát trên diện rộng là rất cao. Chính vì vậy, để chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh gia súc, gia cầm, thị xã đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi, góp phần giảm thiểu tổn thất về kinh tế, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Quảng Trị phun tiêu độc khử trùng tại các điểm giết mổ, buôn bán động vật - Ảnh: N.L

Từ cuối tháng 10/2021 đến nay, tình hình tái phát dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại địa bàn Khu phố 1, phường An Đôn và thôn Tích Tường, xã Hải Lệ với tổng số lợn phát bệnh và phải tiêu hủy 10 con. UBND thị xã Quảng Trị đã ban hành Quyết định công bố dịch tả lợn Châu Phi tại phường An Đôn và xã Hải Lệ. Với tinh thần quản lý chặt chẽ, xử lý kịp thời, khi nhận được tin báo hộ gia đình chị Lương Thị Hảo ở Khu phố 1, phường An Đôn có lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi, Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Quảng Trị đã phối hợp với chính quyền địa phương, tập trung huy động lực lượng nhanh chóng khống chế, xử lý, tiến hành tiêu hủy ngay những con lợn phát bệnh đã chết trong vòng 24 giờ để tránh dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Chị Lương Thị Hảo chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, lợn của gia đình đã bị bệnh này 2 lần rồi, đây là lần thứ 3, số lượng lợn tiêu hủy là 9 con. Khi biết đàn lợn trong nhà bị bệnh, tôi đã báo liền với chính quyền địa phương để tiêu hủy, không giấu bệnh, không bán tháo lợn.”

Từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi ở thị xã Quảng Trị diễn biến phức tạp. Dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại 4 phường, xã ở 7 thôn, khu phố với số lợn phải tiêu hủy 100 con. Bệnh viêm da nổi cục trâu bò đã xảy ra tại 15 hộ ở 7 thôn, khu phố của 3 phường, xã với 26 con bò phát bệnh, tiêu hủy 2 con. Nhằm chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm thị xã Quảng Trị tăng cường chỉ đạo công tác giám sát dịch bệnh, đặc biệt trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi tái phát trở lại để phát hiện sớm, cảnh bảo và xử lý dứt điểm ngay khi dịch bệnh mới được phát hiện. Bên cạnh đó, tổ chức phát động ra quân tháng tổng vệ sinh, sát trùng từ ngày 30/10 - 30/11/2021 để tiêu diệt các mầm bệnh ở môi trường, tiêu độc khử trùng tại các lò giết mổ tập trung, các chợ.

Chia sẻ về khó khăn trong công tác phòng chống dịch thời gian qua, Phó Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Quảng Trị Nguyễn Quang Năm cho biết: “Trong thời gian qua, tỉ lệ tiêm phòng cho vật nuôi trên địa bàn thị xã Quảng Trị đạt rất thấp. Trước tình hình dịch bệnh xảy ra phức tạp thì công tác tiêm phòng phải triển khai nhanh và đạt trên 80% tổng đàn. Đây là một trong những biện pháp quan trọng, thiết yếu, đề nghị bà con và các phường, xã quan tâm thực hiện.”

Dự báo nguy cơ dịch xảy ra trong thời gian tới là rất cao do nhu cầu vận chuyển, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật các tháng cuối năm tăng mạnh và những biến động bất lợi của thời tiết, khiến các loại mầm bệnh phát tán, lây lan. Chính vì vậy, các phường, xã cần tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, xử lý kịp thời. Đối với các hộ chăn nuôi cần áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh chuồng trại và thực hiện tốt 5 không: Không giấu dịch; không mua, bán lợn bệnh và sản phẩm của lợn bệnh; không vận chuyển lợn bệnh ra khỏi vùng dịch và không vứt bừa bãi xác lợn bệnh ra môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Ngọc Lan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang