• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bỏ xưởng cơ khí để khởi nghiệp với… măng tây

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 03/03/2021
Ngày cập nhật: 4/3/2021

Từng là chủ một xưởng cơ khí đang thời ăn nên làm ra, giải quyết việc làm cho từ 3-4 lao động địa phương với mức lương từ 6-7 triệu đồng, anh Phạm Văn Dũng (xã Gia Tân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) quyết định bỏ nghề để về làm nông nghiệp. Ở tuổi 40, anh Dũng làm lại từ đầu, bắt tay vào thực hiện khát vọng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình bằng mô hình trồng măng tây hữu cơ.

Anh Phạm Văn Dũng (áo đỏ) hướng dẫn khách tới tham quan mô hình trồng măng tây.

Dẫn chúng tôi đi thăm quan hơn 2 ha măng tây, anh Dũng không dấu được niềm vui trong ánh mắt. Quyết định bị cho là "hâm dở" ngày nào khi anh Dũng bỏ xưởng cơ khí đang thời đông khách để "rẽ ngang" làm nông nghiệp đã đổi lấy ruộng măng tây xanh mướt mát, đang thời phát triển mạnh.

"Trước đây, diện tích đất màu mỡ này người dân cấy một vụ. Thậm chí có nhiều gia đình đành để ruộng hoang vì không có lao động. Nhìn ruộng đất màu mỡ, thuận tiện đường giao thông mà có năm để cho… cỏ mọc, tôi rất xót xa và thầm ước có ngày được khởi nghiệp trên chính mảnh đất ấy. Từ năm 2019, tôi đã xin thuê lại đất ruộng này của các hộ gia đình để chuẩn bị cho hướng phát triển kinh tế mới"- anh Dũng mở đầu câu chuyện.

Cùng với việc chuẩn bị sẵn đất đai, anh Dũng bôn ba nhiều nơi để tham quan các mô hình kinh tế có thể áp dụng vào đồng đất quê mình. Trong một lần đi tham quan các mô hình ở Hà Tây, anh Dũng đặc biệt ấn tượng với mô hình trồng măng tây và quyết định tìm hiểu về loại cây này.

Anh Dũng cho biết, theo tìm hiểu, cây măng tây không khó trồng nhưng đòi hỏi phải được chăm sóc tỉ mỉ, kỹ càng. Đặc biệt là sản phẩm măng tây giàu dinh dưỡng, được thị trường rất ưa chuộng. Trên thực tế, lượng măng tây cung cấp ra thị trường mới chỉ đủ để phục vụ cho các nhà hàng, khách sạn hoặc người tiêu dùng có điều kiện kinh tế, phần nhiều người dân chưa biết đến loại thực phẩm này. Bởi vậy, quyết định trồng măng tây ngoài việc đánh giá đây là sản phẩm rất tiềm năng trên thị trường , anh Dũng còn có mong muốn đưa sản phẩm này phục vụ bữa ăn trong các gia đình có thu nhập thấp hơn.

Nghĩ là làm. Anh Dũng đầu tư hơn 1 tỷ đồng tích cóp được qua gần 20 năm làm nghề cơ khí để đầu tư xây dựng mô hình trồng măng tây theo hướng hữu cơ, nói không với phân bón hóa học. Với chi phí đầu tư ban đầu lớn, tiền giống cây, cải tạo đất… nên anh Dũng và gia đình vừa làm vừa… lo. Khó khăn, thách thức càng nhiều thì quyết tâm càng lớn. Anh Dũng vừa tham khảo các tài liệu qua sách, báo, mạng internet, vừa trực tiếp đến thăm quan và nhờ các chủ vườn lớn tư vấn thêm kỹ năng chăm sóc cây để ứng dụng vào mô hình của gia đình mình.

Qua nghiên cứu, anh Dũng đã tự sáng chế ra các loại thuốc hữu cơ đặc trị làm từ các sản phẩm tự nhiên sẵn có, thân thiện với môi trường. Điển hình như kỹ thuật trộn chế phẩm sinh học F1 với mật mía để trị nấm cho cây. Nhờ vậy, cây kháng được nhiều loại sâu bệnh, phát triển tốt, đẻ nhiều nhánh khỏe, hứa hẹn sẽ cho thu hoạch trong vài tháng tới.

Mặc dù chưa đến vụ thu hoạch, song hiện nay đã có doanh nghiệp tới đặt mua hàng của anh Dũng. Đây là doanh nghiệp chuyên cung cấp thực phẩm cho nhà hàng, khách sạn, siêu thị… nên có đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật về hỗ trợ, giám sát quá trình trồng măng để đảm bảo cho sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất và đặc biệt là an toàn để cung cấp ra thị trường.

Anh Dũng nhẩm tính: Măng tây hoàn toàn là rau sạch nên giá thành cao hơn các loại rau củ khác. Theo tính toán ở thị trường thời điểm hiện tại, ước tính mỗi ngày vườn măng sẽ cho thu hoạch được 1 tạ măng/ha với giá từ 13-14 triệu đồng. Thời gian thu hoạch măng sẽ diễn ra trong 4 tháng. Như vậy, hiệu quả kinh tế mà măng tây mang lại cao hơn nhiều so với các loại cây trồng truyền thống khác.

Hiện nay, cũng đã có nhiều người ở trong và ngoài xã đến thăm quan, tìm hiểu về cây măng tây của anh Dũng. "Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những ai muốn thử nghiệm với cây trồng mới này. Tôi cũng mong sẽ có nhiều hơn nữa các mô hình trồng măng tây ở Ninh Bình, để mọi người dân có nhu cầu đều có thể thưởng thức món ăn ngon, giàu dinh dưỡng này.

Ông Đặng Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Tân cho biết: Gia Tân vốn là xã thuần nông. Tuy nhiên, những năm gần đây, lao động trong xã chủ yếu vào làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN Gián Khẩu với mức thu nhập ổn định và cao hơn cấy lúa. Không có lao động, nên nhiều gia đình cũng không còn mặn mà với đồng ruộng nữa.

Bởi vậy, khát vọng và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của anh Dũng thực sự đã tạo nên "luồng gió mới", tiếp sức cho phong trào khởi nghiệp của thanh niên Gia Tân. Hi vọng rằng noi gương bản lĩnh, tinh thần dám nghĩ, dám làm của anh Dũng, ở xã Gia Tân sẽ có thêm nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Thu Hồng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang