• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Mô hình trồng nấm bào ngư mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 12/04/2021
Ngày cập nhật: 13/4/2021

Nấm bào ngư là loại thức ăn ngon, là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao, cung cấp một lượng đáng kể chất đạm, đường bột, nhiều vitamin và khoáng chất, đồng thời là dược liệu quý giá trong việc duy trì, bảo vệ sức khỏe phòng, chống nhiều bệnh và cũng là nguồn hàng xuất khẩu có giá trị, hơn nữa, lại là một trong những loại nấm dễ trồng, thời gian thu hoạch nhanh. Dựa vào những đặc tính như trên, nhiều nông dân xã Tân Hội, thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đã và đang trồng thử nghiệm nấm bào ngư, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Mô hình nuôi nấm bào ngư đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình ông Nguyễn Văn Nhặn và bà Trịnh Thị Lệ Hương, tại ấp Tân Hiệp, xã Tân Hội đã có hơn 04 năm trồng nấm bào ngư. Hiện tại, 5.000 phôi nấm của gia đình ông bà đã cho lên kệ đang trong giai đoạn tất bật tưới nước chờ ngày thu hoạch.

Theo ông Nhặn và bà Hương, trồng nấm bào ngư rất dễ chăm sóc và thu hoạch được nhiều đợt, chi phí đầu tư cũng không cao. Nguồn phôi nấm cũng không khó tìm, hiện nay, tại tỉnh Tiền Giang và các tỉnh lân cận đều có sản xuất (01 bịch phôi nấm có giá khoảng 15.000 đồng). Phôi nấm sau khi đem về để lên meo khoảng 02 tháng mở bông gòn ra rồi đậy nắp lại khoảng 10 ngày mở nắp ra, sau đó tưới nước cho có độ ẩm để nấm dễ mọc, một ngày tưới nước 01 - 02 lần. Khi thấy xung quanh nút chai có sợi tơ thì tiến hành tháo nút, khoảng 06 ngày sau nấm bắt đầu mọc ra, tùy theo kích cỡ nấm mà tiến hành thu hoạch. Sau khi thu hoạch nấm xong thì tiến hành vệ sinh nút phôi cho sạch sẽ rồi đậy nắp phôi lại tiếp tục tiến hành tưới nước theo dõi phôi nấm khoảng 15 ngày sau là bắt đầu cho thu hoạch lứa tiếp theo. Đặc biệt, nông dân nên thu hoạch vào sáng sớm nhằm đảm bảo nấm được tươi và bán cho thương lái được giá cao.

Bà Hương chia sẻ: Gia đình tôi có truyền thồng làm nghề nông. Mấy năm gần đây, việc trồng lúa thất bát, giá cả lại không ổn định, nhờ sự hướng dẫn của người quen nên gia đình tôi chuyển sang trồng nấm. Ban đầu, chúng tôi chỉ trồng ít xem như thử nghiệm. Sau một thời gian, nhận thấy năng suất thu hoạch nấm cao, đầu ra tương đối ổn định, mang lại giá trị kinh tế hiệu quả, nên gia đình tôi chuyển hẳn sang trồng nấm cho đến nay.

Hiện nay, tại các chợ nông thôn và khu vực huyện, thị xã, nấm thương phẩm có giá bán lẻ từ 55.000 - 60.000 đồng/kg, thương lái thu mua tại nhà có giá hơn 40.000 đồng/kg. Qua mỗi lần thu hoạch nấm cho từng đợt gieo, gia đình ông Nhặn, bà Hương thu lợi nhuận hàng chục triệu đồng. Nếu so với các loại cây trồng mà nông dân xã Tân Hội trồng trước đây như lúa và sen thì trồng nấm chỉ cực vào lúc thu hoạch và xử lý nắp phôi. Đối với không gian để trồng nấm bào ngư, nông dân có thể tận dụng sàn nhà làm nơi nuôi trồng nấm.

Mặc dù đây là mô hình mới trồng thử nghiệm, nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế. Từ đó, giúp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và tăng thu nhập cho hộ gia đình, góp phần thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã Tân Hội.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hội cho biết: Sau khi phát động phong trào thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi", Hội Nông dân xã Tân Hội đã tích cực vận động, khuyến khích hội viên, nông dân thực hiện các mô hình mới, cách làm hay, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Nổi bật là mô hình trồng nấm bào ngư. Dù đây là mô hình còn tương đối mới trên địa bàn xã Tân Hội, nhưng nhiều nông dân đã áp dụng thực hiện thành công. Thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục tạo mọi điều kiện hỗ trợ hội viên, nông dân nhân rộng mô hình này.

Với điều kiện đất đai tương đối thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, nhiều năm qua, nông dân xã Tân Hội đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế, giúp tăng nguồn thu nhập ổn định cho nông dân trên vùng đất còn nhiều khó khăn này.

Cẩm Mai

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang