• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Giải cứu’ vùng sắn nguyên liệu

Nguồn tin: Báo Quảng Bình, 20/09/2021
Ngày cập nhật: 21/9/2021

Cùng với việc triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, tỉnh Quảng Bình cũng đồng thời thực hiện các quyết sách tạo “lối mở” nhằm từng bước phục hồi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong đó có việc "giải cứu" vùng sắn nguyên liệu cho người dân.

Với mục tiêu khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành quyết định về việc lưu thông, hoạt động sản xuất, kinh doanh, phòng chống thiên tai trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Mỗi ngày Công ty CP Focosev Quảng Bình thu mua từ 400-500 tấn sắn nguyên liệu.

Những cơ chế linh hoạt của tỉnh trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 bước đầu đã được thực hiện nhằm nỗ lực duy trì chuỗi sản xuất cho doanh nghiệp và người dân.

Chúng tôi có mặt tại Công ty CP Focosev Quảng Bình trong những ngày đầu đơn vị hoạt động trở lại sau thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Bình ban hành quyết định về việc lưu thông và sản xuất kinh doanh trong tình hình dịch.

Mỗi ngày có hàng chục xe tải chở sắn nguyên liệu đến cho nhà máy.

Việc cho phép tái hoạt động thời điểm này thực sự rất kịp thời đối với doanh nghiệp khi mà một thời gian dài công ty phải xin gia hạn các đơn hàng, doanh thu giảm, lao động phải nghỉ việc. Bên cạnh đó, vùng nguyên liệu sắn của người dân bước vào thời kỳ thu hoạch, gặp nhiều khó khăn khi chưa tìm được đầu ra.

Ông Đoàn Quyết Chiến, Trưởng phòng Tổng hợp, Công ty CP Focosev Quảng Bình cho biết: Sau hơn 20 ngày phải tạm ngừng do dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn, từ ngày 16-9, được sự hướng dẫn kịp thời của UBND tỉnh, UBND huyện Bố Trạch và các sở, ngành liên quan, Công ty CP Focosev Quảng Bình đã hoạt động trở lại.

“Căn cứ phương án sản xuất, ngày 15-9-2021, Công ty chúng tôi triển khai ngay việc test nhanh Covid-19 cho công nhân và hoàn thiện các thủ tục để ngày 16 đi vào hoạt động. Quá trình hoạt động sản xuất của công ty theo đúng phương án “3 tại chỗ” đã được phê duyệt, với số lượng 48 lao động làm việc, chiếm tỷ lệ 50% tổng lao động”, ông Chiến nói.

Đưa sắn nguyên liệu vào dây chuyền sản xuất.

Công ty CP Focosev Quảng Bình đi vào hoạt động đã kịp thời giải quyết đầu ra cho diện tích sắn nguyên liệu của nông dân trong tỉnh, nhất là diện tích sắn bị ngập úng do đợt mưa lớn ảnh hưởng của cơ bão số 5 vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Thí ở thôn Bàng, xã Hòa Trạch (Bố Trạch) chia sẻ: "Trời mưa to kéo dài rồi lại dịch bệnh, nhà máy ngừng sản xuất, sắn nguyên liêu không bán được nên bà con rất nóng ruột. Từ khi nhà máy hoạt động trở lại, mua sắn hàng ngày, người dân an tâm lắm".

Cũng như bà Thí, ông Nguyễn Hồng Phương ở thôn Bàng, xã Hòa Trạch phấn khởi cho biết: "Gia đình trồng được 1ha sắn, lại ở khu vực thấp trũng nên rất dễ ngập úng. Mấy ngày mưa to, nhà máy không hoạt động được do dịch bệnh, mà nhiều diện tích vườn sắn lại ngập làm cả nhà tôi như ngồi trên đống lửa. May mà nhà máy đã thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” để hoạt động trở lại và thu mua sắn nguyên liệu cho bà con”.

Dây chuyền sản xuất tinh bột sắn của Công ty CP Focosev Quảng Bình.

Ông Hoàng Quốc Vương, Tổng Giám đốc Công ty CP Focosev Quảng Bình cho biết, công ty đã được sự quan tâm, tháo gỡ khó khăn rất kịp thời của tỉnh, nhất là các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra, động viên và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn cho công ty hoàn thành các thủ tục, cam kết khi thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”. Sau khi hoàn thành các thủ tục, công ty đã khẩn trương thu mua sắn cho bà con với mức giá ổn định là 2.000 đồng/kg, mặc dù là sắn bị ngâm nước, có tỷ lệ hư thối nhất định.

“Đối với sắn có hàm lượng bột cao, hiện tại chúng tôi còn thu mua với giá 2.300 đồng/kg. Công ty luôn đồng hành với bà con trồng sắn nguyên liệu, trừ những thời điểm bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh buộc phải ngừng sản xuất, còn không thì mỗi ngày chúng tôi tiêu thụ được khoảng 400-500 tấn sắn nguyên liệu cho bà con. Mong rằng bà con luôn gắn kết lâu dài và có trách nhiệm với công ty”, ông Hoàng Quốc Vương bộc bạch.

Tính đến hết ngày 20-9-2021, Công ty CP Focosev Quảng Bình đã thu mua được gần 1.800 tấn sắn nguyên liệu của nông dân Bố Trạch, chủ yếu là các diện tích từng bị ngập lụt, không để bà con bị tư thương ép giá.

Những mẻ tinh bột sắn đầu tiên đã ra lò.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh, địa phương đã tích cực phối hợp với phía doanh nghiệp để tiến hành các thủ tục có liên quan. Cùng với quyết định của tỉnh, UBND huyện cũng đã ban hành hướng dẫn cụ thể để tạo thuận lợi cho người dân và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nắm và thực hiện.

“Toàn huyện Bố Trạch hiện có 3.860ha sắn, trong đó có gần 1.000ha ở vùng trũng thấp, dễ bị ngập úng khi mưa lũ. Công ty CP Focosev Quảng Bình kịp thời đi vào hoạt động theo phương án sản xuất “3 tại chỗ” kịp thời thu mua ngay số lượng sắn nguyên liệu ở vùng thấp, tránh được thiệt hại cho bà con nông dân”, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Thủy chia sẻ.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có 2 nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu, đó là Công ty CP Focosev Quảng Bình đóng tại thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) và Nhà máy tinh bột Long Giang (Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh) ở xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh).

Sản phẩm tinh bột sắn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Sau khi phương án phòng, chống dịch được các cấp, ngành chức năng phê duyệt, Nhà máy tinh bột Long Giang cũng đã triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhà máy theo mô hình “3 tại chỗ”; đồng thời khẩn trương thu mua sắn nguyên liệu cho nông dân với giá 2 triệu đồng/tấn, đem lại niềm vui cho nông dân vùng sắn nguyên liệu Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Đại diện Nhà máy tinh bột Long Giang cho biết, để đáp ứng yêu cầu sản xuất và kịp thời tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, nhà máy lên phương án sản xuất 3 ca liên tục để bảo đảm công suất chế biến 350 tấn nguyên liệu/ngày đêm.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được nhà máy thực hiện nghiêm túc, đúng quy định theo phương án đã được duyệt nhằm bảo đảm an toàn cho công nhân lao động và cộng đồng.

Nông dân thu hoạch sắn nguyên liệu.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã chuyển sang trạng thái phòng, chống dịch mới, tạo nhiều thuận lợi cho người dân sản xuất, thu hoạch nông sản. Chính quyền các địa phương cũng đã chỉ đạo và triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tái sản xuất; đồng thời bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

"Không chỉ riêng việc thu mua, chế biến kịp thời sắn nguyên liệu cho nông dân trong thời điểm này, mà những biện pháp đang được tỉnh Quảng Bình triển khai sẽ góp phần quan trọng trong việc phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định đời sống cho người dân" - đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

A.Tuấn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang