• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dịch bệnh trên tôm nuôi diễn biến phức tạp

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 12/05/2022
Ngày cập nhật: 14/5/2022

Ngành chuyên môn cảnh báo, với thời tiết biến động như hiện nay, bệnh đốm trắng sẽ diễn biến phức tạp trên tôm nuôi đồng thời khuyến cáo người nuôi tôm chủ động các biện pháp ngăn chặn, khoanh vùng.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo hộ nuôi thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện bệnh đốm trắng trên tôm để có biện pháp khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Hợp tác xã SXKD nuôi trồng thủy sản Hải Châu, xã Đông Minh (Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) quản lý 130,6ha nuôi trồng thủy sản. Đến nay, 100% diện tích đã xuống giống, trong đó 97,5ha nuôi thả tôm sú, 5ha nuôi tôm thẻ chân trắng, còn lại là nuôi cua giống.

Ông Trương Xuân Hội, Giám đốc HTX cho biết: Ngày 26/4, một số ao nuôi tôm xuất hiện hiện tượng tôm chết, HTX đã báo cáo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Chi cục Chăn nuôi và Thú y về kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả đã xác định tôm nuôi bị mắc bệnh đốm trắng. Đến ngày 8/5 đã có 33 ao nuôi của 25 hộ ghi nhận tôm nhiễm bệnh đốm trắng với diện tích trên 20.000m2, 80 vạn tôm giống đã thả. HTX đã cấp phát hóa chất Chlorin, 33/33 ao đã tiến hành xử lý, khống chế không để dịch bệnh lây lan diện rộng đồng thời khuyến cáo các hộ có tôm bị chết cần vệ sinh ao đầm thật tốt trước khi thả bổ sung.

Năm 2022, diện tích nuôi tôm trên địa bàn tỉnh khoảng 2.900ha, trong đó 600ha nuôi thâm canh, lượng tôm giống thả khoảng 360 triệu con. Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đến hết ngày 8/5 bệnh đốm trắng trên tôm nuôi đã xảy ra ở 249 ao của 111 hộ thuộc các xã: Thụy Hải, Thụy Xuân (Thái Thụy), Nam Cường, Đông Minh, Nam Thắng, Nam Thịnh (Tiền Hải); tổng diện tích các ao có tôm bị bệnh là 376.000m2, số lượng giống thả trên 10 triệu con.

Bác sĩ thú y Nguyễn Đức Tuệ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Bệnh đốm trắng trên tôm được phát hiện từ ngày 20/4 tại một số hộ nuôi thuộc xã Thụy Hải (Thái Thụy). Mặc dù Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã khẩn trương phối hợp với các huyện trong giám sát, phát hiện, xử lý dịch bệnh cũng như tuyên truyền, hướng dẫn người dân cải tạo ao đầm từ đầu vụ, tuy nhiên dịch bệnh đang có dấu hiệu lây lan nhanh. Nguyên nhân được xác định do thời tiết những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 diễn biến phức tạp, nhiệt độ biến động lớn, chênh lệch nhiệt độ ngày - đêm cao kết hợp mưa rào làm cho điều kiện môi trường ao nuôi thay đổi đột ngột, làm giảm sức đề kháng của tôm nuôi.

Tôm thả chủ yếu đang ở giai đoạn 35 - 45 ngày, đây là thời điểm nhạy cảm, tôm dễ bị nhiễm các bệnh nguy hiểm, bên cạnh đó cơ sở hạ tầng vùng nuôi chưa được cải tạo nâng cấp nên nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm trên tôm tiếp tục phát sinh và lây lan là rất cao.

Ông Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Hiện nay, ngành nông nghiệp đã cấp trên 8.500kg hóa chất hỗ trợ các hộ nuôi xử lý ao nuôi nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là toàn tỉnh đang vào vụ nuôi chính, diện tích thả nuôi lớn cộng với tính chất nguy hiểm, khả năng lây lan nhanh của dịch bệnh nên các hộ nuôi, đặc biệt là các hộ đã có diện tích bị nhiễm bệnh đốm trắng cần tăng cường giám sát, phát hiện dịch bệnh để kịp thời xử lý ngay từ diện hẹp, đồng thời thực hiện tốt “3 không” (không giấu bệnh, không xả thải nước ao khi chưa được xử lý và không xả thải xác tôm chết do nhiễm bệnh ra môi trường) để góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh.

Kỹ sư Nguyễn Thị Hằng, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình: Đốm trắng là bệnh rất nguy hiểm trên tôm nuôi, có thể làm tôm chết 100% chỉ sau 3 - 10 ngày kể từ khi nhiễm bệnh. Biểu hiện bệnh: Tôm dạt bờ, kém ăn, bơi yếu và xuất hiện các đốm trắng có vòng tròn đồng tâm đường kính từ 0,5 - 2mm trên vỏ, cơ thể yếu ớt chuyển thành màu hồng đồng thời xuất hiện các đốm trắng, ruột rỗng, chết dạt bờ.

Đây là bệnh do vi rút gây ra, hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa trị. Vì vậy, người nuôi cần tăng cường các biện pháp phòng bệnh: Đối với ao tôm bệnh, người nuôi nên vớt tôm chết ra khỏi ao, sau đó dùng Chlorin với liều lượng 30kg/1.000m3; hoặc formol 200 lít/1.000m3 hòa nước tạt đều ao, ngâm 7 ngày rồi tiến hành xả ra môi trường. Khi phát hiện bệnh tốt nhất là thu hoạch ngay để giảm thiệt hại. Ngoài ra, người nuôi cũng cần lựa chọn tôm giống có nguồn gốc rõ ràng tại cơ sở có uy tín, đã được cấp chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh, có chứng nhận kiểm dịch và thực hiện thả nuôi với mật độ thích hợp.

Ngân Huyền

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang