• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mở rộng nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 17/08/2022
Ngày cập nhật: 20/8/2022

Nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc quản lý môi trường nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Hiện nay, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) đã và đang chọn hướng đi này để phát triển nghề.

Mô hình nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP đã và đang được nhiều nông dân huyện Gia Bình ứng dụng để phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững.

Gần 10 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi cá, tuy nhiên đến năm 2021, ông Nguyễn Văn Định (xã Bình Dương) quyết định chuyển hướng sang theo tiêu chuẩn VietGAP. Trên diện tích mặt ước 2,4 ha được ông Định chia thành 3 ao nuôi riêng biệt và áp dụng nhiều tiêu chí nghiêm ngặt trong kỹ thuật nuôi như: con giống, các yếu tố môi trường nước, độ pH, nhiệt độ, phòng dịch bệnh bằng các chế phẩm sinh học... Ðể đánh giá mức độ phát triển của cá, định kỳ hai tuần một lần ông bắt cá lên để cân đo, ghi chép các thông số. Từ đó, xây dựng khối lượng thức ăn cho phù hợp với từng giai đoạn, giảm tỷ lệ thất thoát, tránh việc thức ăn dư thừa làm ảnh hưởng đến môi trường nước…Áp dụng nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP, ông Định nhận thấy có nhiều ưu điểm hơn so với cách nuôi truyền thống, bởi có thể theo dõi quản lý được suốt quy trình nuôi, cá ít bệnh, tăng trọng nhanh và cho hiệu quả cao hơn so với cách nuôi truyền thống. Nhờ vậy, số lượng và chất lượng cá của gia đình ông Định bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được thị trường tin dùng.

Sau khi tìm hiểu và học hỏi từ nhiều mô hình khác nhau, gia đình ông Đào Ích Thình (xã Song Giang) chọn hướng nuôi cá lồng trên sông thay vì nuôi trong ao hồ như cách làm cũ, bởi ông muốn tận dụng lợi thế tự nhiên của địa phương, nơi có con sông Đuống chảy qua. Tận dụng thức ăn từ các bề mặt nước khác nhau và phục vụ nhu cầu đa dạng của thị trường, ông Thình thả nuôi nhiều loại cá đa dạng như: cá lăng, cá trắm đen, cá chép, cá diêu hồng. Năm 2018, được Chi cục nuôi trồng thủy sản và Phòng Nông nghiệp huyện Gia Bình hướng dẫn, ông Thình mạnh dạn nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ môi trường sạch, cùng với việc kiểm soát tốt các yếu tố đầu vào như con giống, thức ăn, các loại thuốc, hóa chất sử dụng trong quá trình nuôi nên chất lượng cá tốt hơn hẳn so với cách nuôi thông thường. Với cách nuôi này, lợi nhuận thu về cao gấp 1,5-2 lần so với trước đây. Hiện nay, mô hình của ông Thình đã có 24 lồng cá, năng suất cá nuôi luôn giữ ổn định trong khoảng từ 4-6 tấn/ lồng nuôi. Giá trị mỗi lồng cá đạt bình quân đạt 60 -100 triệu đồng. Được biết, trên khu vực sông Đuống đoạn chảy qua xã Song Giang hiện có khoảng 16 chủ hộ đầu tư nuôi cá lồng với tổng số 318 lồng cá các loại, 100% các hộ này đều đã đạt được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Nguyễn Khắc Đạm, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Gia Bình cho biết: “Huyện Gia Bình có diện tích nuôi thuỷ sản đạt hơn 1 nghìn ha, trong đó hơn 998 ha diện tích nuôi cá thương phẩm. Hết năm 2021, toàn huyện có 125 hộ nuôi trồng thủy sản được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Các mô hình nuôi cá theo hướng VietGAP đã và đang mở ra hướng phát triển mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện môi trường, thay đổi nhận thức của người dân về kỹ thuật nuôi an toàn theo quy chuẩn cũng như bảo đảm tính bền vững trong nuôi trồng thủy sản”.

Tuy nhiên, ông Đạm cũng chia sẻ, việc thúc đẩy các hộ chuyển hướng, nhân rộng diện tích nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP còn gặp không ít khó khăn bởi một số lý do: Nuôi thủy sản theo hướng VietGAP đòi hỏi sự tỉ mỉ trong việc ghi chép nhật ký chăm sóc nên nhiều hộ dân thiếu kiên nhẫn để duy trì mô hình này; sản phẩm của hầu hết các hộ chưa có thương hiệu dễ bị đánh đồng với sản phẩm thông thường, giá cả khó cạnh tranh; tính liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ chưa được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã quan tâm thực hiện nên sản phẩm chủ yếu là xuất bán qua thương lái thu gom, chợ đầu mối; các sản phẩm chưa qua chế biến nên giá trị gia tăng chưa cao…

Để thúc đẩy việc nuôi trồng thủy sản theo hướng VietGAP, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiếp tục cùng các địa phương áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào nuôi trồng thủy sản, từng bước đáp ứng với các tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, xây dựng cơ chế hỗ trợ về vốn, xúc tiến thương mại, liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm ổn định…

Hà - Hoa

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang