• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nam Cường (Tiền Hải, Thái Bình): Nâng cao giá trị nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 05/12/2022
Ngày cập nhật: 8/12/2022

Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững nghề nuôi trồng thủy sản (NTTS), xã Nam Cường (Tiền Hải, Thái Bình) đã có nhiều giải pháp thiết thực, tạo chuyển biến trong lĩnh vực NTTS, giúp người dân nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích nuôi trồng.

Các hộ nuôi tôm thẻ theo mô hình công nghệ cao cải tạo môi trường ao nuôi vụ đông.

Đến thôn Chí Cường, không khó để nhận ra vùng NTTS của anh Nguyễn Văn Chức bởi quy mô nổi bật so với những diện tích nuôi tôm xung quanh. Mô hình nuôi tôm công nghệ cao bảo đảm môi trường nước tốt và con giống là những yếu tố tiên quyết giúp anh thành công liên tiếp trong các vụ nuôi tôm thẻ. Anh Chức chia sẻ: Cũng như những người nuôi khác, tôi đã từng nếm trải thất bại với con tôm thẻ. Sau nhiều lần “lứa được lứa mất”, dù đã suy tính đến việc chuyển hướng sang lĩnh vực khác nhưng tôi vẫn canh cánh trong đầu một câu hỏi tại sao người ta làm được mà mình không làm được. Chính vì suy nghĩ ấy, tôi quyết định theo đuổi đến cùng.

Từ nuôi tôm truyền thống trên diện tích ao đất, anh Chức đã đầu tư 1 tỷ đồng chuyển sang mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Sau nhiều lần thử nghiệm và đúc rút kinh nghiệm, anh đã tìm cho mình được quy trình nuôi ưng ý nhất. 5.000m2 được anh chia làm 4 ao, trong đó xây dựng các ao xử lý nước, ao ương, ao nuôi bảo đảm quy trình nuôi tôm công nghệ cao. Nuôi tôm công nghệ cao quản lý được thức ăn, môi trường ao nuôi, tôm phát triển đồng đều, tỷ lệ thành công lên đến 90%, năng suất tôm tăng gấp nhiều lần so với nuôi ao đất. Ngoài ra, nuôi tôm trong nhà bạt tránh được thời tiết bất lợi như mưa và gió làm giảm pH, nhiệt độ, độ mặn và gây phân tầng nước trong ao nuôi tôm. Năm 2021, diện tích nuôi tôm công nghệ cao của anh Chức mang lại thu nhập 2 tỷ đồng.

Không riêng anh Chức, nhiều hộ dân xã Nam Cường đã tìm cho mình hướng đi đúng trong lĩnh vực NTTS. Với khát khao làm giàu trên quê hương, ông Trần Văn Thiều, thôn Đức Cường đã phát triển thành công mô hình nuôi ngao giống. Ông Thiều chia sẻ: Trước kia tôi nuôi cá nhưng giá thức ăn cao. Từ suy nghĩ phải làm thế nào để chuyển đổi vật nuôi có giá trị kinh tế cao, tôi quyết tâm chuyển đổi diện tích nuôi cá sang nuôi ngao giống. Tôi đã tham khảo qua sách vở, tham gia các lớp tập huấn về nuôi ngao, từng bước rút ra được kinh nghiệm nuôi ngao giống. Nuôi ngao giống gần như không có dịch bệnh, ít tốn công chăm sóc, không cung cấp thức ăn hàng ngày, chỉ cần kiểm tra mật độ, vớt các loại ốc, tảo có nguy cơ gây hại cho ngao. Đến nay, với diện tích nuôi ngao giống 2,5ha, sau một năm thu hoạch trừ chi phí gia đình tôi thu lãi trên 500 triệu đồng.

Ông Đỗ Đức Thiện, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Cường cho biết: Nam Cường là xã ven biển, vì vậy những năm gần đây lĩnh vực NTTS phát triển mạnh, chuyển đổi từ nuôi trồng nhỏ lẻ sang mô hình công nghệ cao. Đến nay, diện tích NTTS của xã đạt 122ha, trong đó 45ha nuôi tôm, 45ha nuôi ngao, còn lại nuôi cá; diện tích nuôi tôm công nghệ cao đạt 3ha. Giá trị sản xuất NTTS hàng năm đạt gần 60 tỷ đồng. Để phát triển NTTS bền vững, xã tăng cường công tác quan trắc môi trường, phòng, chống dịch bệnh; xây dựng các chuỗi liên kết nâng cao giá trị cho vùng NTTS tập trung. Đầu tư cải tạo hệ thống mương dẫn nước, các cống đầu khâu. Qua đó giúp các hộ dân chủ động trong việc lấy nước, sử dụng nguồn nước trong quá trình sản xuất, góp phần hạn chế dịch bệnh. Khuyến khích người dân khắc phục khó khăn, đầu tư trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất. Hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường và các cơ sở, hộ NTTS thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả nuôi trồng các loài thủy sản để phát triển NTTS bền vững. Cùng với đó, vận động, khuyến khích người dân đẩy mạnh nuôi trồng các loài có hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện địa phương. Chú trọng nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, đặc biệt đẩy mạnh phát triển theo chiều sâu, liên kết chặt chẽ trong sản xuất từ nguồn con giống, thức ăn đầu vào đến đầu ra sản phẩm.

Các hộ nông dân xã Nam Cường, huyện Tiền Hải phát triển nuôi thủy sản bền vững.

Mạnh Thắng

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang