• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng ớt chỉ thiên đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 10/05/2022
Ngày cập nhật: 13/5/2022

Đầu năm 2021, sau khi tìm được các đối tác liên kết sản xuất, anh Châu Ngọc Bình (SN 1974, ở TP. Hồ Chí Minh) đã tìm đến xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) thuê hơn 120 ha đất trồng ớt chỉ thiên xuất khẩu.

Ớt chỉ thiên là cây trồng ngắn ngày, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu ở Ea Kpam. Sau khi trồng khoảng 45 ngày tuổi, cây ớt đâm nụ, ra hoa, kết trái. Giai đoạn thu hoạch có thể kéo dài từ 60 - 90 ngày tùy vào thời tiết và tình hình sinh trưởng của cây mà năng suất bình quân đạt từ 25 - 35 tấn/ha.

Trước khi trồng ớt, đất phải được cày xới tơi xốp, phơi từ 10 - 15 ngày và làm cỏ sạch, bón lót phân. Trong quá trình trồng ớt, người trồng phải thường xuyên chăm bón, tưới nước và phòng bệnh cho cây. Đất trồng ớt phải tổ chức luân canh bởi nếu trồng 2 vụ liên tiếp trên cùng một diện tích thì năng suất sẽ giảm do sâu bệnh nhiều, cây sinh trưởng kém. Vì vậy, hiện tại anh Bình đã xen canh trồng 1 vụ bắp Mỹ và 1 vụ ớt. Hai loại cây trồng này đều phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu sang các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia… nên đầu ra và thu nhập ổn định.

Vườn ớt chỉ thiên của anh Châu Ngọc Bình tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Toàn bộ diện tích trồng ớt được anh Bình lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt nên rất thuận tiện trong quá trình chăm sóc, tưới nước, tưới phân. Ngoài ra, anh Bình còn sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc hoặc bón phân. Theo anh Bình, việc triển khai lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt và sử dụng máy bay không người lái mang lại nhiều lợi ích như: tiết kiệm nước, phân bón, nhân công; cây được tưới đủ nước, đủ độ ẩm thường xuyên nên phát triển tốt.

Mỗi ngày hái ớt thuê, chị H’Rức Mlô có thu nhập khoảng 200.000 đồng.

Cây ớt chỉ thiên cho thu hoạch nhiều lần, giá bán dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg (tùy thời điểm) nên sau khi trừ các khoản chi phí và công thu hái mỗi héc ta, một vụ thu lãi khoảng 200 triệu đồng".

Anh Châu Ngọc Bình, chủ vườn ớt ở xã Ea Kpam

Hơn 1 năm nay, mô hình trồng ớt chỉ thiên của anh Bình không những mang lại thu nhập cao cho gia đình mà còn tạo việc làm thời vụ và thường xuyên cho hơn 400 lao động địa phương. Đơn cử như gia đình chị Hiam Ajun (trú buôn Sah A, xã Ea Tul, huyện Cư M'gar) không có nhiều vườn rẫy nên việc làm không thường xuyên, nguồn thu nhập không ổn định. Khi ở địa phương có mô hình trồng ớt quy mô lớn, cần nhiều lao động phổ thông, vợ chồng chị đã xin vào làm việc. “Từ khi được nhận vào làm việc, vợ chồng tôi được trả lương ổn định 9 triệu đồng/người/tháng. Tôi rất vui khi kiếm được việc làm ở gần nhà với mức thu nhập khá”, chị Hiam vui vẻ nói.

Tương tự, chị H’Rức Mlô (trú thôn 2, xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ) cũng hết sức phấn khởi khi tìm được việc làm thời vụ không quá xa, lại được bao ăn, bao ở nếu ở lại. Chị H’Rức trò chuyện, mùa này không vướng bận việc nương rẫy nên chị đến đây xin hái ớt thuê, với tiền công 5.000 đồng/kg. Mỗi ngày, chị hái bình quân được khoảng 40 - 50 kg ớt, gia đình có thêm thu nhập nên thấy rất phấn khởi.

Chủ tịch UBND xã Ea Kpam Trần Anh Thái cho biết, từ khi có vườn ớt chỉ thiên của anh Bình, hàng trăm lao động địa phương đã có việc làm thường xuyên và thời vụ với mức thu nhập tương đối khá. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp COVID-19 diễn biến phức tạp hai năm qua, giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực như: cà phê, tiêu, cao su… giảm, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân thì việc kiếm được việc làm ngay tại quê nhà với mức thu nhập khá như vậy là rất phấn khởi...

Thế Hùng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang