• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Huyện Hàm Thuận Nam triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Bình Thuận, 02/02/2023
Ngày cập nhật: 3/2/2023

Huyện Hàm Thuận Nam là huyện bãi ngang ven biển của tỉnh Bình Thuận, có chiều dài đường bờ biển khoảng 23,5 km, chạy dọc 03 xã Thuận Quý, Tân Thành và Tân Thuận. Hiện nay, tổng số tàu cá đang tham gia hoạt động khai thác trên biển là 135 chiếc; ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 514 chiếc thuyền thúng đang tham gia khai thác tại vùng biển ven bờ. Toàn huyện có khoảng 465 hộ ngư dân đang trực tiếp khai thác thủy sản; các tàu cá và ngư dân tại địa phương chủ yếu hoạt động trong vùng biển của huyện.

Trong những năm gần đây, sản lượng khai thác thủy hải sản ngày càng giảm do quá trình thai thác, quản lý bảo vệ nguồn lợi chưa tốt; đồng thời, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xâm ngập mặn gây ra nên đời sống của ngư dân sống ven bờ còn gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, đầu năm 2018 UBND tỉnh đã phê duyệt đề án “Thúc đẩy trao quyền và xây dựng năng lực cho cộng đồng trong quản lý, bảo vệ, sử dụng và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản,góp phần bảo vệ hệ sinh thái ven biển tại huyện Hàm Thuận Nam”.

Theo đề án trên, các cơ quan, đơn vị có liên quan đã phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Nam thành lập được 03 tổ chức Hội cộng đồng ngư dân tại 03 xã vùng biển là xã Tân Thành, Tân Thuận và Thuận Quý, với số hội viên tham gia hiện nay là 288 người, thực hiện mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản với diện tích vùng biển được giao là 43,4 km2.

Đến nay, các Hội cộng đồng ngư dân đã đi vào hoạt động ổn định, chủ động trong vận hành và quản lý; triển khai được các hoạt động bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong vùng biển được giao cho cộng đồng, nhất là đã tổ chức thi công 41 điểm rạn nhân tạo trên biển để đánh dấu, ngăn chặn nghề lưới kéo, tạo nơi sinh sống, sinh sản cho các loại thủy sản. Qua khảo sát cho thấy nguồn lợi thủy sản và hệ sinh thái biển tại 3 xã Tân Thành, Tân Thuận và Thuận Quý có sự phát triển mạnh như san hô mềm, thực vật biển sinh sôi, phát triển nhiều tại các bãi rạn Hòn Lan, Mũi Ngựa, cửa Suối Nhum,…, tại các rạn đá nhân tạo đã thu hút rất nhiều loại thủy sản đến tập trung sinh sống, sinh sản và phát triển; riêng thủy sản 2 mảnh vỏ như sò lông đã phục hồi dưới đáy biển, mang lại nguồn thu nhập cho ngư dân hành nghề khai thác biển.

Nhằm tạo điều kiện cho ngư dân tham gia Hội cộng đồng trong bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trong thời gian tới, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai, thực hiện dự án công trình thả phao đánh dấu vùng biển đồng quản lý với mục đích là để phân biệt ranh giới vùng biển của Hội; đồng thời, ngăn chặn hoạt động của nghề cấm, nhất là lưới kéo, lờ dây; tạo nơi sinh sống, sinh sản cho nguồn lợi thủy sản và hình thành các điểm để xây dựng mô hình du lịch câu cá giải trí kết hợp nuôi trồng thủy sản, tạo nguồn thu bền vững cho các Hội cộng đồng ngư dân.

Nguyễn Phương

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang