• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đưa nấm rơm trở thành sản phẩm OCOP

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 15/03/2023
Ngày cập nhật: 18/3/2023

Tận dụng nguồn rơm sau thu hoạch lúa để trồng nấm nhưng thay vì trồng theo cách thông thường, ông Nguyễn Xuân Đạm, thôn Việt Yên 3, xã Điệp Nông (Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) lại chọn cách trồng nấm trong nhà kín và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cách làm này mang lại hiệu quả kinh tế cao, được địa phương lựa chọn xây dựng sản phẩm OCOP.

Ông Đạm kiểm tra nấm trước khi thu hoạch.

Gần 20 năm gắn bó với nghề trồng nấm rơm, ông Đạm nhận thấy nấm rơm luôn có giá bán cao hơn các loại nấm thông thường nhưng không dễ trồng, năng suất thấp mà chỉ cho thu hoạch vào những tháng mùa hè. Khắc phục nhược điểm này, ông đã đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng 28 phòng kín trồng nấm để có thể chủ động điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm tạo môi trường thuận lợi cho cây nấm phát triển quanh năm. Đồng thời, ông còn lắp đặt hệ thống tưới nước thông minh, làm mát tự động, hệ thống kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm... Ông Đạm cho biết: Trồng nấm rơm ở nhà kín khác nhiều so với trồng bên ngoài, nhất là vào mùa mưa thì không phải lo lắng rơm bị ướt, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây nấm. So về thời gian, trồng nấm trong nhà kín và trồng nấm truyền thống không có gì thay đổi. Tuy nhiên, trồng nấm nhà kín vốn đầu tư nhiều hơn, bù lại năng suất cao, chất lượng tốt hơn. Đặc biệt, trên cùng đơn vị diện tích có thể làm nhiều tầng để ủ rơm, góp phần tăng năng suất so với ở ngoài, từ đó hiệu quả kinh tế cao hơn. Cái hay của việc trồng nấm rơm trong nhà kín đó là sau vụ thu hoạch, việc dọn dẹp rơm trồng nấm dễ dàng, thu hoạch thuận tiện bởi nấm mọc ra bên ngoài, chúng tôi không phải tốn công như cách truyền thống; nấm trắng, ăn có mùi thơm và vị ngọt thanh dễ tiêu thụ.

Trồng nấm rơm trong nhà kín trải qua 3 công đoạn chính gồm: ủ nguyên liệu ban đầu, cấy phôi và chuyển vào nhà trồng. Từ lúc bắt đầu gieo đến khi thu hoạch 14 - 18 ngày, mỗi đợt thu về gần 1 tấn quả với giá bán 95.000 đồng/kg. Nấm sản xuất sạch, không có chất kích thích hay thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm làm ra đến đâu bán hết đến đó. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định... Trừ chi phí ông Đạm thu lãi vài chục triệu đồng/tháng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, mô hình trồng nấm trong nhà kín của ông Đạm đang tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 5 lao động làm thời vụ với thu nhập 200.000 - 250.000 đồng/ngày. Bà Nguyễn Thị Thúy, thôn Việt Yên 3 chia sẻ: Tôi làm việc tại đây được 2 năm, công việc nhẹ nhàng, kỹ thuật đóng bịch phôi, hái nấm... không quá cầu kỳ, học vài lần là làm được, phù hợp với sức khỏe, tuổi tác của chúng tôi. Thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng mà vẫn tranh thủ làm được việc nhà.

Trở thành điển hình phát triển kinh tế của xã Điệp Nông, ông Đạm được chính quyền địa phương vận động triển khai hồ sơ đưa sản phẩm nấm rơm trở thành sản phẩm OCOP của xã. Ông Khương Minh Duyên, Giám đốc HTX DVNN Điệp Nông cho biết: Đây là sản phẩm giàu tiềm năng, có khả năng cạnh tranh tốt. Thực tế, nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ nấm tăng cao, trong khi hầu hết các cơ sở sản xuất nấm tập trung sản xuất tốt vào mùa hè, dịp cuối năm vì thế nấm là mặt hàng khan hiếm. Nhưng mô hình nấm rơm của ông Đạm lại được thu hoạch quanh năm nên có thể mở rộng sản xuất và phát triển quy mô hơn hiện tại rất nhiều. Chúng tôi dựa vào yếu tố tiềm năng này cùng với yếu tố tạo việc làm cho lao động địa phương, quảng bá sản phẩm... để đề xuất xây dựng nấm rơm trở thành sản phẩm OCOP, nhân rộng mô hình ra toàn xã.

Lâu nay nấm rơm luôn được đánh giá là thực phẩm bổ dưỡng và được nhiều gia đình sử dụng trong các bữa ăn. Tuy nhiên, trước yêu cầu gắt gao của thị trường nên người trồng nấm phải không ngừng thay đổi để đáp ứng yêu cầu đó. Đây là động lực để công nghệ trồng nấm rơm sạch ra đời, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Với những hiệu quả bước đầu mang lại cho thấy mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín của ông Đạm là hướng đi mới cho người dân trên địa bàn xã Điệp Nông. Đây là điều kiện để thúc đẩy xây dựng sản phẩm đặc thù ở địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thanh Thủy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang