• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lạc quan thận trọng

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 23/07/2024
Ngày cập nhật: 24/7/2024

Đó là tâm lý phổ biến của người nuôi và doanh nghiệp ngành tôm hiện nay. Lạc quan là bởi diễn biến vụ tôm nước lợ năm 2024 đến giờ phút này vẫn đang cho thấy dấu hiệu khả quan; là giá tôm bắt đầu tăng nhẹ ở một vài kích cỡ và cùng với đó là diễn biến thị trường cho thấy dấu hiệu sẽ “nhẹ thở” hơn do đang vào mùa cao điểm của chế biến, xuất khẩu. Tuy nhiên, thận trọng vẫn là lời nhắc nhở lẫn nhau của các doanh nghiệp, là khuyến cáo hữu ích từ ngành chức năng đối với người nuôi tôm, khi các biến số về thời tiết, dịch bệnh, thị trường vẫn rất khó lường.

Hơn nửa chặng đường của vụ tôm nước lợ năm 2024 đã trôi qua. Chặng đường này đã được phơi bày đầy đủ các cung bậc cảm xúc: buồn, vui, lo lắng, chờ đợi và hy vọng. Vui vì ngay từ đầu vụ, độ mặn lên khá nhanh và giá tôm ở mức khá hấp dẫn. Buồn vì dịch bệnh xuất hiện khá sớm ảnh hưởng tới một số diện tích tôm nuôi. Lo lắng vì giá tôm chỉ giữ được trong 4 tháng sau đó cứ giảm dần ở tất cả các kích cỡ, trong khi thời tiết đang bước vào mùa mưa với những diễn biến rất khó lường. Nhưng tất cả không làm người nuôi tôm và doanh nghiệp sợ hãi mà họ luôn kiên trì chờ đợi những tín hiệu tốt lành từ vụ nuôi, từ thị trường để tiếp tục nuôi hy vọng về một vụ tôm thành công.

Người nuôi bắt đầu lạc quan hơn khi giá tôm tăng nhẹ trở lại ở nhiều kích cỡ. Ảnh: TÍCH CHU

Chính sự kiên trì này đã giúp ngành tôm Sóc Trăng thả nuôi được trên 33.000ha cùng sản lượng gần 52.000 tấn, dù diện tích thu hoạch chưa tới 10.000ha. Chưa hết, với số diện tích đang còn tôm gần 22.000ha, cùng tiến độ thả nuôi mới đang được tiến hành khẩn trương trong khi vụ nuôi còn khoảng 5 tháng mới kết thúc, thì việc lạc quan về các chỉ tiêu diện tích, sản lượng tôm ở vụ nuôi này là hoàn toàn có cơ sở. Hiện nay đang là mùa mưa, là thời điểm môi trường rất dễ biến động, dịch bệnh rất dễ phát sinh, nhất là bệnh do EHP hay bệnh đốm trắng, nhưng người nuôi tôm vẫn có động lực tiếp tục thả nuôi khi giá tôm từ đầu tháng 7 đến nay đã tăng nhẹ trở lại và dự báo sẽ còn một vài đợt tăng giá nữa. Theo bảng giá thu mua tôm nguyên liệu của Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng Stapimex công bố ngày 12/7, giá tôm thẻ loại 40 - 50 con/kg đã tăng 2.000 - 5.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 6. Tôm thẻ cỡ 60 - 80 con/kg cũng tăng nhẹ thêm 2.000 đồng/kg.

Tuy mức giá tăng trên chưa phải là lớn, nhưng niềm vui cũng đã trở lại với người nuôi tôm khi các cỡ tôm kỳ vọng (40 - 50 con/kg và 60 - 80 con/kg) đều đã tăng. Theo báo cáo nhanh của Chi cục Thủy sản Sóc Trăng, trong số gần 22.000ha đang còn tôm, có 22,2% diện tích tôm 60 - 90 ngày tuổi, 7,1% diện tích tôm trên 90 ngày tuổi và 41,8% diện tích tôm giai đoạn 30 - 60 ngày tuổi. Điều đó cho thấy, từ nay đến cuối tháng 8, trên địa bàn tỉnh sẽ có gần 10.000ha tôm nuôi được thu hoạch và nếu thuận lợi, sản lượng tôm đến cuối tháng 8 của tỉnh sẽ vượt qua con số 100.000 tấn. Việc này cũng đồng nghĩa với nỗi lo thiếu tôm nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu của doanh nghiệp cũng phần nào được vơi đi, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp làm cuộc bứt phá, tăng tốc để kịp về đích đúng như mong đợi một khi thị trường tiêu thụ được cải thiện. Đây cũng là điều mà các doanh nghiệp rất chờ đợi, bởi chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu còn lại trong 6 tháng cuối năm là khá lớn.

Tuy đã có sự phấn chấn và lạc quan trở lại, nhưng yếu tố thận trọng vẫn luôn được người nuôi tôm và doanh nghiệp đặt lên hàng đầu, bởi các biến số có liên quan đến cả vụ tôm vẫn rất khó lường và chưa thể đoán định. Đó là diễn biến của trạng thái thời tiết La-Nina từ nay đến cuối năm sẽ ra sao, con tôm liệu có còn lớn nhanh như những tháng đầu năm hay không, những dịch bệnh nguy hiểm trên tôm liệu có xuất hiện trở lại…? Đó còn là nhu cầu thị trường liệu có tăng mạnh trở lại theo đúng như quy luật hằng năm hay không, cước vận tải biển liệu có giảm đi như dự đoán hay sẽ tiếp tục tăng…? Tất cả vẫn còn đang là ẩn số mà các doanh nghiệp đang rất khẩn trương tìm lời giải để có thể nắm bắt thời cơ một cách tốt nhất hay giảm thiểu rủi ro một cách hiệu quả nhất.

Với những diễn biến trên có thể hiểu và cảm thông được tâm lý “lạc quan thận trọng” của doanh nghiệp và người nuôi tôm trong thời điểm hiện nay. Lạc quan để có thêm niềm tin, thêm động lực tiếp tục thả nuôi, tích cực tìm kiếm đối tác, thị trường, mở ra lối đi mới ít rủi ro, nhiều cơ hội hơn. Thận trọng để đánh giá kỹ hơn các rủi ro có thể phát sinh và đề ra đối sách hợp lý để hóa giải rủi ro một cách hiệu quả nhất. Cơ hội lẫn thách thức cho vụ tôm nước lợ năm 2024 vẫn còn ở phía trước và dù chưa thể nói một cách chắc chắn về kết quả cuối cùng của vụ tôm này nhưng một khi sự lạc quan đã trở lại, chúng ta có quyền hy vọng, vụ tôm năm nay sẽ về đích với một kết quả tốt nhất có thể.

TÍCH CHU

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang