• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chấm dứt việc nuôi thủy sản trái phép tại Bãi Trước

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 09/09/2024
Ngày cập nhật: 11/9/2024

Một số hộ nuôi tôm hùm trái phép tại khu vực Bãi Trước, TP.Vũng Tàu gần khu vực bãi tắm gây ô nhiễm. Sự việc được người dân phát hiện và phản ánh đến các cơ quan chức năng.

Khu nuôi tôm hùm ở Bãi Dứa sát với khu tắm biển của người dân. Trong ảnh: 2 ghe nhỏ của hộ nuôi neo đậu cho tôm hùm ăn.

Ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan

Ông Đoàn Kỳ Ân, phường 9, TP.Vũng Tàu phản ánh, khoảng 3 tuần nay, ở Bãi Trước xuất hiện nhiều lồng nuôi tôm hùm không rõ của ai ngay sát bãi tắm biển.

“Từ bờ ra tới các lồng nuôi tôm hùm chưa tới 100m. Thành phố du lịch mà nuôi thủy sản ngay sát bờ như thế này nhìn mất mỹ quan và gây ô nhiễm nguồn nước. Thỉnh thoảng tôi thấy nước có bọt, nổi váng, có mùi hôi”, ông Ân nói.

Bà Mai Liễu, ngụ Phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu cho biết, bà chuyển đến sống tại Vũng Tàu đã hơn 5 năm “Tôi rất thích môi trường sống ở đây và hàng ngày đi tắm biển để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên gần đây lại thấy nhiều lồng nuôi tôm hùm, nuôi hàu xuất hiện ngay sát bãi tắm. Mỗi ngày, cứ khoảng từ 7-8h là có 2 tàu nhỏ ra cho tôm hùm ăn, gây mùi hôi và xác thức ăn nổi lềnh bềnh”, bà Liễu phản ánh.

Theo Phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu, khu vực từ mũi Nghinh Phong đến nhà ga cáp treo có 12 hộ nuôi tôm hùm. Theo kế hoạch khoanh vùng nuôi thủy sản lồng bè, nuôi nhuyễn thể hai mảnh vỏ trên sông giai đoạn 2021-2025, khu vực Bãi Trước không nằm trong quy hoạch vùng nuôi thủy sản được UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, Sở NN-PTNT đề nghị TP.Vũng Tàu tuyên truyền và phổ biến đến các hộ trên chấm dứt hoạt động nuôi trái phép ở đây.

Tháng 6/2022, UBND TP.Vũng Tàu đã có công văn yêu cầu các hộ nuôi thủy sản ngoài quy hoạch tại khu vực Bãi Trước chấm dứt hoạt động.

Hạn đến hết tháng 9/2024

Theo Phòng Kinh tế UBND TP.Vũng Tàu, năm 2023 các hộ này ngừng nuôi, nhưng đến đầu năm nay lại tái phát hoạt động thả giống nuôi tôm hùm ở khu vực Bãi Trước. Ngày 6/8/2024, UBND TP.Vũng Tàu có văn bản yêu cầu các hộ này di dời, chấm dứt hoạt động nuôi trồng đến hết ngày 20/8/2024.

Sau đó, 12 hộ đã có đơn kiến nghị thành phố xem xét có chính sách hỗ trợ di dời lồng bè, hoặc gia hạn cho các lồng nuôi chưa đến kỳ thu hoạch.

UBND TP.Vũng Tàu chia sẻ với những khó khăn của các hộ nuôi trong thời gian qua. Tuy nhiên, hoạt động nuôi thủy sản tại khu vực Bãi Trước là hoạt động nằm ngoài quy hoạch, kế hoạch nuôi thủy sản lồng, bè của UBND tỉnh, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Mặt khác, hiện nay UBND thành phố đang triển khai các dự án phát triển du lịch tại khu vực Bãi Trước, hướng tới xây dựng TP.Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế theo Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính vì thế, trong văn bản số 9621/UBND-PKT trả lời kiến nghị của 12 hộ nuôi thủy sản lồng bè, UBND TP.Vũng Tàu đã nêu rõ, hoạt động của các hộ nuôi là hoạt động tự phát, nằm ngoài quy hoạch, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và an toàn tuyến luồng hàng hải.

Hơn nữa, những vi phạm của các hộ nuôi đã được ngành chức năng nhiều lần nhắc nhở, nên UBND TP.Vũng Tàu chỉ cho các hộ dân gia hạn thời gian di dời lồng nuôi, chấm dứt hoạt động nuôi thủy sản đến hết tháng 9/2024.

Sau thời gian trên, nếu các hộ dân không tự giác chấp hành, UBND TP.Vũng Tàu sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt và tổ chức cưỡng chế di dời lồng bè theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang