• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người nuôi tôm kỳ vọng vụ mùa cuối năm

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 21/10/2024
Ngày cập nhật: 22/10/2024

Những ngày này, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang tất bật tập trung cho vụ nuôi thu hoạch vào dịp tết Nguyên đán 2025. Giá tôm tăng dần, người nuôi tôm kỳ vọng sẽ có một vụ nuôi thành công, được mùa, được giá.

Thu hoạch tôm nuôi công nghệ cao ở huyện Hòa Bình.

Giá tôm tăng dần

Theo ông Tạ Hoàng Nhiệm - Chủ tịch Hiệp hội tôm tỉnh Bạc Liêu: “Giá tôm tăng là tín hiệu đáng mừng, đồng thời kỳ vọng thị trường cuối năm sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu sử dụng lớn. Tuy nhiên, đáng tiếc là hiện nông dân không còn tôm để bán. Nhiều hộ sợ thua lỗ nên “treo” ao hoặc thả nuôi cầm chừng, một số khác cắt bán tôm cỡ nhỏ để hạn chế thua lỗ”. Cũng theo chia sẻ của nhiều hộ nuôi tôm, việc giá tôm phục hồi như trước đây phần nào giải tỏa áp lực đối với các hộ nuôi tôm. Nhiều người dân trong tỉnh đã cải tạo, thả nuôi vụ mới với kỳ vọng, đến cuối vụ giá tôm tiếp tục tăng, người dân có thể gỡ lại phần nào chi phí đầu tư cho những vụ trước.

Hiện, tôm thẻ nguyên liệu loại 20 con/kg có giá 195.000 đồng/kg; loại 40 con/kg được thu mua với giá 144.000 đồng/kg; loại 100 con/kg được mua với giá 95.000 đồng/kg…, mức giá này đã tăng trung bình từ 6.000 - 8.000 đồng/kg so với tháng trước. Ông Trần Văn Mừng (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Từ đầu vụ 2024 đến giờ tôm nuôi thường xuyên rớt giá, dịch bệnh hoành hành, trong khi giá các loại thức ăn, men vi sinh, trang thiết bị phục vụ sản xuất tôm thì liên tục tăng nên gây nhiều khó khăn cho người nuôi tôm. Tôi chỉ hy vọng vụ giáp Tết này giá tôm sẽ tăng và bình ổn để người nuôi tôm có thể kết thúc vụ mùa 2024 với niềm vui được mùa, trúng giá”.

Kỳ vọng cuối năm

Từ đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu thủy sản đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên từ đầu tháng 10 đến nay, thị trường xuất khẩu bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc, nhu cầu nhập khẩu thủy sản từ các thị trường lớn dần tăng trở lại. Dự báo của các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản xuất khẩu, những tháng cuối năm 2024, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của các nước sẽ tăng để phục vụ dịp lễ Giáng sinh và năm mới, vì vậy nhiều công ty, doanh nghiệp đang tăng tốc sản xuất để đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, các hợp đồng với giá trị lớn cũng được ký kết, chủ yếu từ các nước như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc… giúp thị trường khởi sắc hơn. Để nắm bắt cơ hội về giá, người nuôi cần cân nhắc, chọn lựa mô hình, mật độ nuôi phù hợp để vừa đảm bảo tỷ lệ nuôi thành công cao, vừa thu hoạch được tôm cỡ lớn có giá ổn định hơn, giúp gia tăng lợi nhuận của vụ nuôi. Theo dự báo, nửa cuối năm, các thị trường nhập khẩu chính sẽ có tín hiệu tốt hơn, các vấn đề tồn kho và khó khăn vận tải sẽ giảm bớt, nhu cầu sẽ phục hồi và giá sẽ tăng lại.

Trong nuôi tôm thâm canh, chi phí thức ăn chiếm hơn 50% tổng giá thành sản xuất, do đó, để tăng lợi nhuận cuối vụ, người nuôi tôm nên chọn loại thức ăn có chất lượng tốt, phù hợp với cỡ tôm, cân đối lượng thức ăn phù hợp với sản lượng tôm có trong ao tránh cho ăn thừa gây lãng phí và tốn chi phí xử lý nước. Bên cạnh đó, cần lựa chọn con giống chất lượng tốt và sạch mầm bệnh trước khi thả nuôi để nâng tỷ lệ sống, góp phần thành công đáng kể trong vụ nuôi. Chọn quy trình nuôi tôm nhiều giai đoạn (2 - 3 giai đoạn) và mật độ thích hợp góp phần giảm chi phí.

“Hiện đang vào giai đoạn giao mùa, thời tiết bất lợi khiến tôm nuôi dễ phát sinh dịch bệnh. Người nuôi tôm cần thường xuyên theo dõi diễn biến để bổ sung các loại khoáng chất, vitamin nhằm tăng cường dinh dưỡng và khả năng đề kháng giúp tôm chống chịu lại thời tiết bất thường; sử dụng men vi sinh vào môi trường nước nuôi giúp phân hủy bùn bã hữu cơ và ổn định môi trường nước trong ao”, ông Hồ Thanh Tuấn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, khuyến cáo.

Chí Linh

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang