• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Lão (Bình Định): Nhiều lợi ích từ trồng mè trên đất lúa

Nguồn tin: Báo Bình Định, 24/06/2024
Ngày cập nhật: 25/6/2024

Trồng mè trên đất lúa vụ Hè Thu không những mang lại hiệu quả kinh tế do cây mè thích nghi tốt với điều kiện thời tiết khô hạn, mà còn giúp nông dân hạn chế các loại sâu bệnh gây hại cho cây lúa trong vụ tiếp theo. Cách làm này đã và đang được nhiều nông dân ở An Lão áp dụng.

Theo nhiều nông dân trồng mè, sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân (khoảng tháng 2 - 3 dương lịch), bà con tiến hành gieo trồng mè. Đồng ruộng sau vụ mè, khi sạ lại lúa sẽ ít sâu bệnh hơn so với sản xuất liên tục 3 vụ lúa.

Nhờ chuyển đổi sang trồng mè trên đất lúa trong vụ Hè Thu, nông dân An Lão có thêm thu nhập ổn định. Ảnh: DIỆP THỊ DIỆU

Chị Võ Thị Lan, ở xã An Tân, cho biết: Nhiều năm nay gia đình tôi không làm lúa vụ Hè Thu nữa mà chuyển sang trồng thêm rau màu và đặc biệt là mè. Khoảng 3 năm trở lại đây, tôi chuyển toàn bộ 4 sào ruộng sang trồng mè trong vụ Hè Thu. Trồng mè có lãi khá, khoảng 4 triệu đồng/sào, gấp 1,5 lần so với trồng lúa.

Nhiều người có kinh nghiệm trồng mè cho biết, mè là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, ít chịu sự ảnh hưởng từ sâu bọ, dịch bệnh nên chi phí thuốc bảo vệ thực vật thấp. Đây còn là cây trồng có khả năng chịu hạn cao, có thể trồng trên đất cát pha khô cằn và đất ruộng thiếu nước, chỉ cần tưới đủ nước là cây phát triển và cho năng suất cao. Tuy nhiên, cây mè sẽ dễ bị chết úng nếu không xử lý thoát nước kịp thời. Do đó, đòi hỏi nông dân phải làm đất thật kỹ và bảo đảm thoát nước khi tưới hoặc khi có mưa nhiều.

Cũng như nhiều địa phương khác ở huyện An Lão, nông dân xã An Hòa cũng chọn cây mè để canh tác trong vụ Hè Thu. Ông Nguyễn Văn Thiệu, thôn Xuân Phong Nam, xã An Hòa cho biết: Vụ này, gia đình tôi tiếp tục trồng 7 sào mè trên đất lúa. Năm ngoái cũng với diện tích này, thu hoạch đạt năng suất hơn 120 kg/sào và được thương lái mua với giá 60.000 đồng/kg. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình thu lợi nhuận từ 3 - 4 triệu đồng/sào. “Giá mè trên thị trường khá ổn định, thương lái đến tận nhà để thu mua nên rất thuận lợi cho nông dân. Không phải năm nào cũng “trúng mùa, trúng giá” nhưng trồng mè luôn đảm bảo lợi nhuận cho nông dân”, ông Thiệu chia sẻ.

Việc chuyển từ trồng lúa sang trồng mè đang được nhiều địa phương áp dụng để ứng phó với tình hình khô hạn. Đây là một trong các giải pháp vừa giúp nông dân áp dụng để tăng thu nhập, vừa hạn chế sâu bệnh trên lúa. Ngoài ra, trồng mè còn góp phần tạo việc làm cho lao động thời vụ tại các địa phương, với mức thu nhập từ 150 - 200 nghìn đồng/người/ngày.

Theo ông Lê Hoàng Hiền, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện An Lão, cây mè đang trở thành loại cây trồng thay thế lúa đạt hiệu quả khá trong vụ Hè Thu. Tới đây, Hội và các ngành liên quan sẽ có định hướng hỗ trợ bà con theo hướng sản xuất gắn với thị trường, đồng thời hỗ trợ về kỹ thuật, giống và bảo quản để bà con yên tâm đầu tư sản xuất.

DIỆP THỊ DIỆU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang