• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng hẹ - ‘cần câu cơm’ của hộ nghèo ở Đại Tâm

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 05/09/2024
Ngày cập nhật: 7/9/2024

Nhiều hộ dân ở xã Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) quyết tâm duy trì và phát triển nghề trồng hẹ lấy bông, góp phần tạo việc làm cho hộ nghèo kiếm được thu nhập đảm bảo cuộc sống.

Dù mưa hay nắng cây hẹ đều ra hoa giúp bà con nông dân ở xã Đại Tâm kiếm được thu nhập liên tục.

Bên cạnh củ hành tím nổi tiếng với mùi vị đặc trưng thì những năm gần đây hẹ bông cũng đang dần trở thành đặc sản của tỉnh Sóc Trăng. Trong những năm gần đây, nhiều nhà nông ở các vùng chuyên canh màu của xã Đại Tâm đã vươn lên làm giàu, ổn định kinh tế gia đình từ việc trồng hẹ lấy bông. Chúng tôi đến vùng chuyên canh màu tại xã Đại Tâm vào thời điểm cuối tháng 7, khi cơn mưa chiều vừa dứt. Dọc tuyến lộ từng nhóm người đủ độ tuổi tập trung lựa bông hẹ, bỏ sạch cỏ lá, rong rêu, rồi bó lại ngay ngắn, chờ thương lái đến cân.

Có thâm niên theo nghề trồng hẹ trên 10 năm nay, gia đình bà Danh Thị Hồng Nương (60 tuổi, xã Đại Tâm) trồng hẹ lấy bông trên diện tích 1.000m2 đất nhà. Cây hẹ dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, lại cho thu hoạch quanh năm nên hầu như các hộ dân tại địa phương đều trồng chuyên canh hoặc dành một phần đất để trồng loại cây này. Cứ cách 2 ngày, bà Nương lại thu hoạch bông hẹ 1 lần được 20-25kg, với giá bán 37.000 đồng/kg, giúp bà kiếm được thu nhập từ 700.000 đến gần 1 triệu đồng. So với các loại cây trồng khác thì hẹ cho thu nhập đều đặn, giá bán ổn nên đời sống cũng thoải mái hơn.

Cách đó không xa, gia đình bà Danh Thị Việt (63 tuổi) cũng “đội” mưa tất bật thu hoạch bông hẹ để kịp giao cho thương lái. Theo bà Việt, loại cây này bán giá cao vào những tháng mùa khô hạn, vào mùa mưa tuy giá có thấp hơn nhưng vẫn đem lại nguồn thu nhập rất khá. “Trung bình giá bông hẹ dao động từ 20.000-30.000 đồng/kg nhưng những tháng nghịch mùa lên đến 40.000-50.000 đồng/kg. Tính ra cứ 2, 3 ngày thu hoạch bông hẹ bán được cả triệu đồng. Cũng nhờ trồng bông hẹ mà đời sống kinh tế gia đình khấm khá”, bà Việt chia sẻ.

Theo ông Lâm Văn Hùng (55 tuổi) một hộ trồng hẹ lấy bông hơn chục năm ở xã Đại Tâm cho biết, cây hẹ vừa lấy lá vừa có thể lấy bông, trồng khoảng 3-4 tháng hẹ bắt đầu cho thu hoạch bông. Đặc biệt cây màu này thu hoạch được cả lá và cho thu hoạch dài lâu từ 2-3 năm mới phải trồng lại. Trung bình mỗi tháng, ông Hùng cắt bông hẹ khoảng 15 lần được 400-500 kg/tháng/1.000m2, nếu thời tiết thuận lợi, năng suất cao đạt từ 700-900 kg/tháng. Hẹ được mùa lá tốt thì cứ 2,5 tháng là cắt một lần, 1.000m2 thu hoạch được từ 400-600kg hẹ lá. Tuy nhiên, thu hoạch lá chỉ khi nào lượng bông đã giảm, cắt lá để cây hẹ nhanh ra lá, ra bông. Sau khi trừ chi phí nông dân có thu nhập từ 10-30 triệu đồng/năm/1.000m2.

Cũng theo ông Hùng cây hẹ chính là “cần câu cơm” của bà con ở đây và xét về hiệu quả kinh tế, chưa có cây màu khác thay thế được loại cây này. Đặc biệt, với những hộ thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất có thể xin việc ngắt bông hẹ. Trung bình, mỗi lao động có thu nhập từ 50.000-150.000 đồng/ngày/người. Bà Thạch Thị Hiền (50 tuổi, ngụ xã Đại Tâm), cho biết, công việc vừa sức, ai cũng làm được, cần nhất tính kiên trì, chịu khó. Nghề này dễ làm, phù hợp tuổi già. Mỗi ngày, bà xin làm việc ngắt bông hẹ thuê cũng kiếm được thu nhập trên dưới 100.000 đồng. Nhờ đó kiếm được thu nhập trang trải cuộc sống dù ngày nắng hay mưa.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang