• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ninh: Nâng tầm cây chè Đường Hoa

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh, 17/09/2024
Ngày cập nhật: 19/9/2024

Từ sản phẩm chủ yếu xuất khẩu thô, chè Đường Hoa (huyện Hải Hà) giờ đây đang được Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Tú nâng tầm trở thành tinh hoa, qua đó nâng cao giá trị cho cây chè, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy KT-XH phát triển.

Xuất phát điểm từ một người buôn trà, bà Hà Ngọc Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Thuấn Quỳnh, hiểu những búp chè trồng trên đất đồi Hải Hà đặc biệt thế nào. Với mong muốn phát triển vùng chè, năm 2000 bà Quỳnh định cư tại huyện Hải Hà, cùng với lãnh đạo Nông trường chè Đường Hoa đưa các giống chè mới về canh tác.

Bản thân bà Quỳnh nhiều năm phát triển diện tích trồng chè của riêng mình, hỗ trợ tiền cho bà con trồng hàng trăm ha chè Ngọc Thuý, mua chè của người trồng toàn huyện để tiêu thụ. Từng có giai đoạn dài xưởng chè Thuấn Quỳnh đưa phần lớn sản lượng chè Hải Hà xuất ra thị trường Đài Loan. Bà Quỳnh cũng là người khởi xướng xu hướng trồng chè hữu cơ và biến những đồi chè xanh ngát trở thành sản phẩm du lịch trên địa bàn.

Tiếp nối tâm huyết đó của bà Quỳnh, chị Phạm Thị Thanh Hương (con gái bà Quỳnh) CEO Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Tú đã quyết định nâng tầm cây chè với thương hiệu Trà Việt Tú. Chè Hải Hà được trồng hữu cơ, phát triển nhờ hấp thụ nguồn dưỡng khí từ thổ nhưỡng, khí hậu vùng địa lý đặc biệt lưng tựa núi, mặt hướng biển. Đồi chè không dựng hệ thống tưới tiêu, mà để nước mưa tự nhiên tưới tắm cho cây chè. Nhờ đó, chè mang một hương vị riêng biệt, khác hẳn với những giống chè được trồng tại các vùng khác trên toàn quốc, cũng như các sản phẩm chè đến từ các quốc gia khác.

Năm 2020, chị Hương lặn lội tìm đến các viện nghiên cứu thương hiệu trà nổi tiếng của nước ngoài để phân tích mẫu và tham khảo quy trình trồng chè hữu cơ tiêu chuẩn Nhật, châu Âu và Mỹ. Cùng với kinh nghiệm lâu năm của mẹ, chị Hương đã mời chuyên gia nước ngoài về phối hợp, đồng thời dành thời gian tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo công thức chế biến chè. Bằng tâm huyết, đam mê và nỗ lực, giờ đây trên đồi chè có diện tích 15ha, một quy trình sản xuất hoàn toàn hữu cơ, được giám định thường xuyên từ mẫu đất, mẫu nước, trồng và thu hái thuận tự nhiên đã được xây dựng và áp dụng, đem lại kết quả là một vùng chè nguyên liệu đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe nhất của Đài Loan và Nhật Bản.

Từ vùng sản xuất này, chè còn được chế biến thành nhiều dòng cao cấp khác nhau như hồng trà, lục trà, ô long... đáp ứng thị hiếu của nhiều thị trường khó tính về trà. Trở thành dấu ấn và định vị thương hiệu riêng cho chè Đường Hoa khi so sánh với chè Thái Nguyên, chè Tân Cương hay chè Lâm Đồng…

Sản phẩm trà Việt Tú được giới thiệu tại Hội chợ Trung Quốc - Nam Á và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh (Trung Quốc) năm 2024.

Không chỉ có gian hàng thử trà, giới thiệu trà và trải nghiệm văn hoá uống trà Việt tại nhiều địa phương trong cả nước, trà Việt Tú hiện có gần 20 sản phẩm khác biệt với giá bán từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng/kg, có loại trà giá trên 100 triệu đồng/kg. Hương vị trà tự nhiên, thuần khiết, đậm đà khác biệt, Có thể kể đến như: Lục trà Đường Hoa, Ô long Đường Hoa, Bạch mẫu đơn Đường Hoa, Bích xuân loan Đường Hoa, Mỹ nhân Đường Hoa, Hồng trà Đường Hoa, Hồng mật trà Đường Hoa… Đơn vị cũng tập trung xây dựng câu chuyện thương hiệu về một sản phẩm chè biển - đặc trưng không nơi nào có về vùng chè Đường Hoa, nơi có núi, có biển, khí hậu thổ nhưỡng riêng biệt, tạo nên hương vị độc đáo và riêng có.

Chị Phạm Thị Thanh Hương, CEO Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Tú, chia sẻ: Với mong muốn nâng tầm trà Việt, chia sẻ tinh hoa và văn hóa thưởng trà để kết nối, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa chè Đường Hoa đến với thị trường thế giới. Bên cạnh mở rộng không gian thưởng trà tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là tại điểm, khu vực thu hút khách du lịch, chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực tham gia hội chợ, đẩy mạnh quảng bá, kết nối thị trường xuất khẩu. Chúng tôi tin rằng, trà Việt Tú nói riêng, chè Đường Hoa nói chung sẽ tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường.

Minh Yến

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang