Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 14/01/2011
Ngày cập nhật:
17/1/2011
Thanh long Bình Thuận là thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường trong ngoài nước. Mỗi năm số lượng thanh long xuất khẩu ngày càng tăng và đem lại nguồn ngoại tệ đáng kể cho tỉnh. Quan trọng hơn, thanh long hiện được xem là cây làm giàu cho rất nhiều hộ dân. Ước tính toàn tỉnh có khoảng 200 ngàn dân có mối liên quan đến cây “rồng xanh” này và sống chủ yếu dựa vào thanh long.
Lợi ích kinh tế của trái thanh long mang lại mọi người đều biết, nhiều triệu phú xuất hiện từ đây mà ra. Tuy nhiên, những năm trở lại đây khi xuất khẩu có những lô hàng bị trả lại, do không đạt yêu cầu chất lượng. Trong đó, vấn đề đơn giản nhất là truy nguồn gốc xuất xứ không được, do dó ít nhiều đã ảnh hưởng đến thương hiệu thanh long Bình Thuận. Bởi có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân mua hàng từ nhiều nơi (kể cả ngoài tỉnh), đóng gói nhưng không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Điều này thực sự nguy hiểm, vì trên thị trường hiện không chỉ có thanh long Bình Thuận mà còn một số tỉnh khác đã có loại trái cây này. Chính việc nhập nhằng, không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ nên bất cứ thanh long ở đâu được chủ thu mua đóng gói rồi gắn cho cái mác “made in Bình Thuận”. Và nếu để tình trạng này kéo dài, e rằng thương hiệu thanh long của tỉnh nhà sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trước tình hình trên, để chấn chỉnh việc lộn xộn, bát nháo trong thu mua, đóng gói của những tổ chức, cá nhân. Cuối tháng 12/2010, UBND tỉnh đã ban hành công văn 6361 về quy trình truy nguyên nguồn gốc, xuất xứ lô hàng thanh long trên cơ sở đề nghị của Sở Công Thương. Lâu nay quy trình thu mua - sơ chế - đóng gói gồm nhiều công đoạn; khâu then chốt nhất là quá trình từ khi thu hoạch đến bốc xếp, vận chuyển, nhập kho. Quá trình của bên bán với bên mua được thực hiện bằng hợp đồng mua bán sô (cả khu vườn); sau khi cắt thanh long xong cân ký tính tiền, không hề có việc ghi thông tin, tên chủ vườn... Việc mua bán như thế này kéo dài khá lâu và người trồng thanh long xem nhẹ chuyện ghi thông tin. Ở công đoạn này rất hay xảy ra việc nhầm lẫn sản phẩm (không rõ chủ vườn nào, hàng có pha trộn của nhiều lô khác nhau...).
Theo tinh thần công văn 6361, để đảm bảo việc nhận biết, truy xuất nguồn gốc lô hàng thanh long, các tổ chức, cá nhân sản xuất, thu mua, sơ chế, đóng gói cần thực hiện ghi phiếu theo dõi trong biểu mẫu (bên thu mua cung cấp) cụ thể như ngày thu hoạch, lô, họ tên người sản xuất (địa chỉ, quy trình sản xuất, loại hàng...), người vận chuyển, người thu mua, thời gian nhập kho, người quản lý. Đây là quy định mới, do đó các hộ dân trồng thanh long nên đề nghị phía thu mua phải thực hiện việc ghi thông tin trên phiếu. Bởi vì biết đâu sản phẩm của vườn mình sản xuất, nếu chỉ vì một nhầm lẫn nhỏ sẽ ảnh hưởng đến cả khu vườn. Ghi thông tin trên phiếu theo dõi sẽ là “bằng chứng” sau này chẳng may phát sinh chuyện. Một khi cả hai bên đều ký vào giấy khai báo xuất xứ lô hàng thì người bán càng yên tâm, trách nhiệm sẽ rõ ràng hơn.
Đây là việc làm rất thiết thực, với mục đích bảo vệ thương hiệu thanh long Bình Thuận. Quy định này sẽ hạn chế tình trạng mua thanh long không rõ nguồn gốc, khi “đụng chuyện” bên thu mua sẽ đổ lỗi cho người sản xuất. Có ý kiến tỏ ra lo ngại dân trồng thanh long sẽ chẳng mấy mặn mà việc ghi phiếu theo dõi, bởi họ chỉ quan tâm đến năng suất, chất lượng và giá cả. Nhưng suy cho cùng đấy chỉ là ý kiến riêng lẻ, không phù hợp với xu thế hội nhập hiện nay. Về lâu dài trái thanh long của chúng ta sẽ tỏa đi đến nhiều nước trên thế giới và người dân cũng đang dần thích ứng với điều kiện mới do các nước yêu cầu trong sản xuất thanh long. Chính vì vậy, không chỉ hộ trồng mà các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thu mua thanh long cũng nên thay đổi nếp nghĩ trong làm ăn. Việc làm ngay hiện nay là thực hiện nghiêm quy trình truy nguyên nguồn gốc, xuất xứ thanh long theo yêu cầu của tỉnh. Tất cả vì thương hiệu thanh long Bình Thuận.
Công Nam
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.