Nguồn tin: Người Lao Động, 27/02/2011
Ngày cập nhật:
1/3/2011
Trái cây Việt Nam đã chinh phục được những thị trường khó tính, kim ngạch xuất khẩu đang có xu hướng tăng.
Theo nhận định của Hiệp hội Rau quả Việt Nam: Năm 2010, tính hấp dẫn của rau quả Việt Nam tiếp tục tăng, giá trị xuất khẩu tiếp tục tăng lên, nhiều loại trái cây được nhiều thị trường khó tính đón nhận. Các chuyên gia cho rằng khả năng thu hút ngoại tệ của trái cây, rau quả Việt Nam sẽ mạnh hơn nếu Việt Nam có những định hướng rõ ràng, có vùng chuyên canh tập trung đạt tiêu chuẩn quốc tế và thực hiện bảo quản tốt sau thu hoạch.
Mở rộng thị trường
Cả nước hiện có khoảng 780.000 ha cây ăn quả, trong đó, chỉ riêng ĐBSCL có đến 270.000 ha, cho sản lượng trái cây mỗi năm khoảng 7 triệu tấn.
PGS-TS Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2010 của cả nước đạt trên 471 triệu USD, tăng hơn 33 triệu USD so năm 2009. Như vậy, 2 năm liên tiếp, Việt Nam đã xuất siêu rau quả khoảng 150 triệu USD. Hiện tại, một số thị trường khó tính như Mỹ, Nhật tiếp tục “ăn hàng” một số loại trái cây tươi của Việt Nam như thanh long, bưởi...
TS Châu cho biết thêm nếu như trái cây Việt Nam vào Trung Quốc, Thái Lan dễ dàng thì để vào được thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn chất lượng khắt khe. Trái cây của Việt Nam cơ bản là ngon nhưng thế giới rất cần sự an toàn, chất lượng đồng đều. Những năm trước đây, thanh long xuất sang Mỹ thường phải qua nước thứ 3 như Thái Lan. Nhưng gần đây, khả năng tìm kiếm thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam đã nâng lên, làm cho giá trị xuất khẩu của trái thanh long tăng lên đáng kể.
Giám đốc một công ty chuyên xuất khẩu thanh long sang Mỹ cho biết giá xuất thanh long sang Mỹ ngày càng có xu hướng tăng nên nhà vườn Việt Nam chỉ cần bảo đảm số lượng, chất lượng đồng đều, an toàn theo tiêu chuẩn của quốc tế thì dễ dàng nâng kim ngạch xuất khẩu. Ngoài các thị trường chính là Mỹ, Nhật, hiện nay, Hàn Quốc cũng đã bắt đầu ưa chuộng thanh long của Việt Nam. Chính vì vậy, kỳ vọng năm 2011, thanh long Việt Nam sẽ tiếp tục chinh phục thêm nhiều thị trường khó tính khác.
Cần có vùng chuyên canh tập trung
Mục tiêu mà Bộ NN-PTNT đặt ra là đến năm 2015, giá trị xuất khẩu trái cây của Việt Nam sẽ đạt 1 tỉ USD. Một số chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng điều lo lắng của trái cây Việt Nam hiện nay không phải là thị trường, chất lượng mà là phải bảo đảm số lượng lớn và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Thạc sĩ Trần Thị Thanh Hiền, giảng viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, cho rằng công nghệ sau thu hoạch của Việt Nam hiện còn thua nhiều nước. Trái cây nước ngoài khi nhập vào Việt Nam có thể để được hàng tháng. Đây là điều trái cây Việt Nam chưa có được. Bên cạnh đó, nhà vườn Việt Nam chưa chú trọng nhiều đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Không ít nhà vườn cứ nghĩ phải làm sao cho trái to, đẹp về hình thức nên vô tình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất không bảo đảm an toàn. Đây là điều cấm kỵ tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, châu Âu.
Theo một chuyên gia về cây ăn quả, châu Âu đã có tiêu chuẩn cho trái cây Việt Nam từ lâu. Tuy nhiên, để nông dân trồng và áp dụng theo tiêu chuẩn này là điều không dễ vì còn phụ thuộc nhiều vào thói quen của nông dân cũng như thiếu vùng chuyên canh tập trung. Châu Âu đang có xu hướng tìm nguồn hàng trực tiếp hơn là qua trung gian. Vì vậy, nếu trước đây, Thái Lan hay nhập trái cây Việt Nam để xuất đi các nước khác thì nay, Việt Nam cần phải nắm bắt cơ hội này.
Sơn Nhung
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.