Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 03/04/2011
Ngày cập nhật:
5/4/2011
Đồng Nai có gần 48 ngàn hécta cây ăn trái, trong đó có nhiều loại trái cây được coi là đặc sản, như: xoài, bưởi, quýt, chôm chôm, sầu riêng... Thế nhưng, để các loại trái cây này chiếm lĩnh được thị trường trong nước và xuất khẩu, đòi hỏi nông dân phải sản xuất theo quy trình GAP (thực hành nông nghiệp tốt) và xây dựng được thương hiệu.
* Tự thân không dễ
Mặc dù có diện tích cây ăn trái khá lớn, mỗi năm cung cấp ra thị trường gần 500 ngàn tấn, song trái cây của tỉnh chủ yếu bán cho thương lái đem đi tiêu thụ khắp nơi trong nước, chỉ một số ít vào được hệ thống siêu thị hoặc xuất khẩu. Do đó, giá bán của các loại trái cây bấp bênh, thường rơi vào cảnh được mùa rớt giá, thất mùa được giá. Nguyên nhân khiến trái cây của Đồng Nai nổi tiếng thơm ngon nhưng khó vào được hệ thống siêu thị hoặc xuất khẩu là do sản xuất chưa đạt tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Mặc dù nhiều trang trại, hợp tác xã có diện tích cây ăn trái lớn sớm nhận ra, muốn sản phẩm của mình vào được siêu thị hoặc xuất khẩu để có giá bán cao hơn thì phải xây dựng được thương hiệu, sản xuất với số lượng lớn. Thế nhưng, để xây dựng được thương hiệu trước tiên phải có giấy chứng nhận GAP. Ngoài việc thực hiện các yêu cầu gắt gao về kỹ thuật trồng, chăm sóc, nông dân còn phải bỏ ra một khoản tiền lớn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng để đầu tư nhà xưởng, dụng cụ phục vụ cho sản xuất và chi phí thuê đơn vị kiểm tra (nếu đạt mới được cấp chứng nhận). Đây chính là rào cản lớn nhất đã làm không ít CLB, hợp tác xã bỏ ý định làm GAP.
Anh Thiên ở ấp Bình Chánh, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) trong vườn xoài sắp thu hoạch đang lo lắng về đầu ra giá giảm do chưa có thương hiệu.
Ông Hoàng Văn Thiên, ấp Bình Chánh, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu), nói: "Tôi có 3 hécta xoài đang thời kỳ cho trái. Xoài ở đây nổi tiếng thơm ngon, vỏ dày dễ vận chuyển hơn các vùng khác nên chúng tôi rất mong sớm được hỗ trợ xây dựng thương hiệu xoài Phú Lý để đầu ra thuận lợi, bán giá cao như xoài của HTX Suối Lớn ở huyện Xuân Lộc". Theo ông Cao Hiền Quang, Phó chủ tịch UBND xã Phú Lý, trong xã đã hình thành các vùng chuyên canh xoài khá lớn với diện tích gần 800 hécta. Cây xoài ở đây hợp thổ nhưỡng đạt năng suất rất cao, vài năm nữa diện tích có thể tăng lên hàng ngàn hécta. Vì vậy, xã đề nghị với huyện, tỉnh hỗ trợ sản xuất theo quy trình GAP và xây dựng thương hiệu để hướng đến xuất khẩu, ổn định đầu ra và giá bán.
Ông Trịnh Đình Quang, Chủ nhiệm HTX sản xuất và kinh doanh trái cây an toàn của huyện Định Quán, cho hay: "HTX có 54 xã viên với diện tích xoài lên đến 130 hécta. Hiện nhiều khâu trong sản xuất trái cây đã được xã viên sản xuất theo quy trình GAP. Tuy nhiên, để xây dựng được thương hiệu hệ thống siêu thị hoặc xuất khẩu thì còn cả một chặng đường dài. Vừa qua, HTX có đề nghị tỉnh hướng dẫn kỹ thuật để có chứng nhận VietGap và hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nếu thực lực xã viên đóng góp để làm thương hiệu thì không nổi".
* Còn nhiều rào cản
Trong những năm qua, trái cây Đồng Nai bỏ lỡ nhiều cơ hội xuất ngoại và vào hệ thống siêu thị lớn là do chưa có chứng nhận VietGap và xây dựng thương hiệu. Để có được thương hiệu như là tấm vé "mở" vào thị trường, nông dân phải sản xuất, thực hiện nhiều quy trình phức tạp, và nếu tiến hành làm tốt thì nhanh nhất cũng gần 2 năm sau mới hoàn thành. Trong "tấm vé" thông hành đó, khó khăn nhất vẫn là chứng chỉ VietGap, vì hàng xuất khẩu hoặc vào siêu thị đòi hỏi phải có nguồn gốc rõ ràng, để khi xảy ra sự cố có thể truy ra nguyên nguồn gốc. Do đó, khi sản xuất, ngoài các yêu cầu gắt gao về điều kiện quy trình sản xuất, nông dân phải ghi chép đầy đủ, chi tiết quá trình phát triển chăm sóc cây: từ khi trồng đến lúc thu hoạch, xuất bán. Bên cạnh đó, đầu tư cho cây trồng theo tiêu chuẩn GAP để xây dựng thương hiệu, chi phí cao hơn nhiều so với chăm sóc theo phương pháp truyền thống.
Ông Lê Văn Tự, ấp Bình Lục, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu), kể: "Tôi là xã viên của HTX bưởi Tân Triều, hiện đang được tỉnh hỗ trợ xây dựng chương trình GlobalGap, dù đã được hỗ trợ nhiều về kỹ thuật và kinh phí, song tôi thấy cũng không dễ thực hiện, bởi các yêu cầu về kỹ thuật đòi hỏi rất cao".
Song song với việc làm theo quy trình GAP, để xây dựng thương hiệu, các trang trại, CLB, HTX phải có diện tích, sản lượng hàng hóa lớn mới đáp ứng được các đơn đặt hàng.
Hương Giang
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.