Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 05/04/2011
Ngày cập nhật:
6/4/2011
Nam bộ hiện có hơn 400 ngàn hécta cây ăn trái với sản lượng gần 4 triệu tấn/năm. Đồng Nai là tỉnh có diện tích cây ăn trái xếp thứ hai ở Nam bộ, do vậy việc tìm kiếm đầu ra khá bức thiết.
* Giữ khó hơn xây
Hiện tỉnh đang hỗ trợ 2 hợp tác xã (HTX) là xoài Suối Lớn (huyện Xuân Lộc) và bưởi Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu) xây dựng chương trình VietGAP, GlobalGAP cho trái cây. Riêng HTX xoài Suối Lớn đã nhận được chứng chỉ VietGAP nên đầu ra khá thuận lợi. Ông Nguyễn Thế Bảo, Chủ nhiệm HTX xoài Suối Lớn, cho biết: "Thương hiệu xoài Suối Lớn hiện nay được thị trường đánh giá cao, đa số được xuất khẩu sang Trung Quốc với giá cao hơn bán trong nước và đầu ra rất ổn định. Tuy nhiên để giữ được thương hiệu không dễ, ngoài đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, HTX phải có nguồn kinh phí đủ mạnh để tiếp tục xin cấp giấy chứng nhận VietGAP".
Bưởi Tân Triều đang được tỉnh hỗ trợ xây dựng quy trình GloabalGAP và thương hiệu quốc gia. Ảnh: H.Giang
Chứng chỉ VietGAP, GlobalGAP chỉ có thời hạn hơn 1 năm kể từ ngày cấp, do đó sau hơn 1 năm các cơ sở phải tiếp tục xin cấp lại, đây là khó khăn khá lớn để các HTX duy trì thương hiệu của mình. Ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhận định: "Hiện nay, chưa có HTX, CLB trái cây nào trong tỉnh đủ khả năng về kỹ thuật và kinh phí để tự xin cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP. Vì vậy, trái cây Đồng Nai muốn có thương hiệu, tỉnh phải hỗ trợ cả về kỹ thuật lẫn kinh phí. Việc xây dựng thương hiệu rất khó khăn, nhưng giữ được thương hiệu càng khó hơn nên trong 5 năm tới, tỉnh sẽ chọn lựa kỹ đơn vị và sản phẩm trước khi hỗ trợ xây dựng thương hiệu".
Thực tế, để giúp các HTX có được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP là việc làm không dễ, tốn nhiều thời gian, nhân lực, kinh phí. Hỗ trợ của nhà nước chỉ làm "mồi" ban đầu, còn về lâu dài các HTX phải tự thân vận động mới phát triển bền vững. Thương hiệu đã có, nếu không giữ được bị mất đi cũng sẽ rất khó khôi phục và xây dựng trở lại.
* Cơ hội rộng mở
Trong 2 năm 2008 - 2009, doanh nhân Mỹ chính thức đặt hàng 2 loại trái cây của Đồng Nai là chôm chôm và sầu riêng với giá khá cao. Thế nhưng, chỉ có sầu riêng xuất ngoại được với số lượng nhỏ, chủ yếu để giới thiệu sản phẩm, còn chôm chôm đành phải từ chối vì chưa có chứng nhận GlobalGAP. Một tỉnh nổi tiếng như Đồng Nai có nhiều đặc sản trái cây với diện tích sầu riêng hơn 4 ngàn hécta, chôm chôm gần 12 ngàn hécta, xoài trên 7 ngàn hécta, bưởi hơn 1 ngàn hécta và quýt trên 3 ngàn hécta nhưng ít vào được hệ thống siêu thị và xuất khẩu là một thiệt thòi lớn với nông dân.
Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.opMart Biên Hòa, cho biết: "Lượng trái cây tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Co.opMart rất lớn, Đồng Nai lại nổi tiếng là vùng có nhiều loại trái cây ngon, nếu các HTX có chứng nhận VietGAP và thương hiệu, siêu thị sẽ đăng ký mua với số lượng lớn cho kho phân phối của toàn hệ thống".
Theo Cục trồng trọt, thị trường xuất khẩu các loại quả tươi có nguồn gốc nhiệt đới khá lớn, song phải cạnh tranh quyết liệt với trái cây của Thái Lan, Ấn Độ và đặc biệt phải có giấy chứng nhận chất lượng và đăng ký nguồn gốc xuất xứ hàng hóa nơi nhập khẩu. Đây là những rào cản buộc các nhà vườn trong cả nước phải vượt qua thì trái cây mới chiếm lĩnh được thị trường trong nước và rộng đường xuất khẩu. Bên cạnh đó, trái cây xuất khẩu phải có số lượng lớn, song hiện nay đa số nông dân còn sản xuất nhỏ lẻ nên giải pháp tốt nhất là tổ chức sản xuất - kinh doanh theo hướng trang trại, HTX. Đồng thời, tạo mối liên kết giữa sản xuất, thu mua, chế biến, bảo quản và tiêu thụ. Việc xây dựng và duy trì mối liên kết 5 công đoạn trên đòi hỏi Nhà nước là "nhạc trưởng" chỉ đạo, điều hòa, phối kết hợp giữa nghĩa vụ - quyền lợi của từng khâu.
Nhu cầu tiêu thụ trái cây trên thị trường mỗi năm đều tăng, tuy nhiên đòi hỏi của người tiêu dùng là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện nay, nhiều người tiêu dùng đã quay lưng với trái cây Trung Quốc và hướng về trái cây nội vì tin tưởng vào chất lượng hơn, đây chính là cơ hội tốt cho trái cây Đồng Nai cũng như cả nước. Vì thế, xây dựng thương hiệu con đường khó đi đầy chông gai, song nếu không nhanh chóng thực hiện thì trái cây Đồng Nai luôn rơi vào điệp khúc "được mùa rớt giá, mất mùa được giá".
Từ nay đến 2015, tỉnh dự kiến sẽ hỗ trợ cho 6 HTX, CLB xây dựng thương hiệu quốc gia cho 5 loại trái cây là xoài Xuân Hưng, chôm chôm Xuân Định (huyện Xuân Lộc), xoài La Ngà (huyện Định Quán), bưởi Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu), sầu riêng (TX. Long Khánh) và mãng cầu xiêm (huyện Cẩm Mỹ).
Hương Giang
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.