Nguồn tin: Báo Khánh Hoà, 17/05/2011
Ngày cập nhật:
18/5/2011
“Bén duyên” trên vùng đất Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh - Khánh Hoà) chỉ vài năm trở lại đây nhưng cây táo Thái Lan đã tỏ ra là loại cây trồng phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng nơi này, với diện tích nhanh chóng mở rộng đến vài chục hécta. Cam Thành Nam đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho cây táo khi thị trường có tín hiệu khả quan.
Từ lâu, Cam Thành Nam nổi tiếng là vùng kiệu trọng điểm của Khánh Hòa, nhưng vài năm trở lại đây, cây táo Thái Lan đã đem lại nguồn sinh khí mới cho vùng đất nhiều tiềm năng này. Ở Cam Thành Nam hôm nay, cây táo Thái Lan dường như trở thành một loại cây trồng chủ lực, sinh lợi cao. Anh Hồ Tấn Cường (thôn Quảng Hòa), một nông dân trồng táo nhiều kinh nghiệm nhận xét, cây táo Thái Lan là cây trồng vượt trội, hơn hẳn cây xoài, cho thu nhập cao hơn xoài, tuy khâu chăm sóc đòi hỏi kỹ hơn. Đầu tư trồng táo đã 4 năm nay, anh Cường là một trong những người trồng táo thành công ở Cam Thành Nam. Với 8.000 m2 diện tích cây táo, mỗi năm anh thu trên 30 tấn quả (giá 9 - 10 ngàn đồng/kg), sau khi trừ chi phí anh thu lãi hàng năm không dưới 100 triệu đồng. Anh Cường cho biết, cây táo Thái Lan tuy đòi hỏi kỹ thuật, đầu tư làm giàn nhưng đổi lại loại cây này đem lại lợi nhuận cao, hiện thị trường cung không đủ cầu. Hiện nay, việc trồng táo không khó với nông dân, người ta chỉ lo ngại thời tiết bất thường làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng, còn sâu bệnh thì đã có biện pháp phòng trừ, ngay cả những bệnh “bất trị” trước đây như bọ trĩ, phấn trắng… Anh Cường mong muốn chính quyền địa phương quan tâm xây dựng thương hiệu cho cây táo, đây là giải pháp đúng đắn để cây táo Cam Thành Nam có thể vươn xa. Theo anh Cường, muốn làm được việc đó thì trước hết, chính quyền cần vận động người dân thực hiện việc liên kết ruộng đất, dồn điền đổi thửa, phát triển vùng chuyên canh, có như vậy việc xây dựng thương hiệu mới bền vững. Các ngành chức năng yêu cầu thế nào, người trồng táo sẵn sàng làm như thế để xây dựng thương hiệu vững bền.
Cần xây dựng thương hiệu cho cây táo Thái Lan ở Cam Thành Nam
Ngoài Quảng Hòa - vùng táo trọng điểm của Cam Thành Nam thì hiện nay thôn Quảng Phúc đang “nở rộ” các trang trại táo. Anh Nguyễn Văn Quốc (Quảng Phúc) cho biết, cây táo là cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, hơn hẳn nhiều loại cây trồng khác như: xoài, dừa… Trồng táo không chỉ đem lại lợi nhuận khá mà còn góp phần giải quyết nhu cầu lao động nông thôn. Hiện các công đoạn trồng táo, nông dân đã nhuần nhuyễn vì đã trải qua nhiều năm theo đuổi cây táo. Táo sau khi trồng 4 tháng thì tiến hành làm giàn, cho thân bám quanh giàn, đầu tư một giàn rộng 1.000 m2 mất 6 triệu đồng. Hiện nay, nông dân trồng táo đã biết sử dụng phổ biến các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học như: Silsau; 3.6; Topxin; Qmalup… Tổng chi phí đầu tư cho một vụ táo (không tính đầu tư làm giàn) là 60 triệu đồng/ha. Với năng suất táo hiện nay 30 - 40 tấn/ha, người trồng táo thu lãi ít nhất 100 triệu đồng/ha.
Lợi ích mang lại từ cây táo đã nhanh chóng thu hút người dân đầu tư trồng táo, từ một vài hécta ban đầu nay đã mở rộng lên 45 ha. Từ thôn Quảng Hòa, thôn đầu tiên đưa cây táo về trồng, nay đã lan rộng ra nhiều thôn khác. Ông Nguyễn Trung Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã cho biết, táo hiện là cây trồng chủ lực ở Cam Thành Nam, diện tích đã mở rộng hàng chục hécta, nhiều nhất là thôn Quảng Hòa, trong đó diện tích đang cho sản lượng khoảng 30 ha. Cây táo Thái Lan là cây trồng thích hợp với đất đai, khí hậu Cam Thành Nam, tạo thu nhập ổn định cho người trồng táo, nhiều hộ có mức thu nhập hơn 100 triệu đồng từ cây táo. Hiện nay, HND xã đang xúc tiến xây dựng tổ liên kết gồm 6 hộ và triển khai các thủ tục cần thiết để sớm ra mắt trong thời gian tới. Chính quyền xã, HND xã làm việc với các ngành và chính quyền TP. Cam Ranh đề nghị xây dựng thương hiệu cho cây táo, nhằm đưa sản phẩm tiếp cận các siêu thị trên địa bàn (hiện Cam Ranh có 2 siêu thị là Maximark và Co.opmark). HND xã cũng vận động nông dân trồng táo phối hợp với ngành Bảo vệ thực vật thực hiện các yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn GAP…
Một trong những điều kiện để nông sản có thể đi sâu, vươn xa trên thị trường là nông sản đó được chứng nhận thương hiệu. Đây là hướng đi đúng của Cam Thành Nam khi sản lượng và diện tích cây táo không ngừng phát triển. Tuy nhiên, một mình Cam Thành Nam không thể làm được nếu không có sự trợ giúp của chính quyền TP. Cam Ranh và các ngành chức năng của tỉnh. Xây dựng thương hiệu cho nông sản đang là xu thế của thời kỳ hội nhập. Khánh Hòa đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Khánh Sơn và thời gian tới sẽ có nhiều thương hiệu nông sản được đăng ký. Đây là dấu hiệu lạc quan cho thấy nhận thức của nông dân ngày một nâng lên và là hướng đi thích hợp trong thời kỳ hội nhập.
QUANG VIÊN
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.