Nguồn tin: Khoa học phổ thông, 22/05/2009
Ngày cập nhật:
28/5/2009
Nếu thị trường giữ giá thanh long ruột đỏ 15.000 - 20.000 đ/kg quanh năm như năm ngoái thì thanh long ruột đỏ cho nhà vườn thu nhập cao gấp 3 - 4 lần so với trồng thanh long ruột trắng. Câu chuyện thanh long ruột đỏ năm 2008 giá cao và “có hậu” như thế nhưng vì sao hiện nay vẫn rất ít người trồng thanh long ruột đỏ? Một số nhà vườn muốn trồng thanh long ruột đỏ vẫn quanh quẩn với câu hỏi: có nên trồng hay không? Trồng thanh long ruột đỏ rồi khi có trái bán được không? Khi đó giá bán bao nhiêu, đến bao giờ thu hồi vốn...?.
Nhà vườn thanh long nói chung và ở Tiền Giang, Long An nói riêng, bình quân có 3.000 - 5.000 m2 đất, nếu trồng thanh long ruột trắng rồi mà muốn chuyển sang thanh long ruột đỏ thì phải phá vườn cũ trồng vườn mới. Nhà vườn “suy nghĩ trên mảnh đất của mình” là điều hết sức đúng đắn và đáng mừng trong nền kinh tế thị trường, nhưng ra quyết định đúng và kịp thời mới là quan trọng. Một số thông tin sau giúp bà con định hướng đúng trong việc quyết định có trồng thanh long ruột đỏ hay không.
Lợi thế “thương hiệu” thanh long Việt Nam
Sản lượng thanh long nước ta hiện là lớn nhất so với các nước và đang chi phối thị trường xuất khẩu thế giới mặt hàng này. Đây là thế mạnh khó có nước nào sánh được. Trên thực tế, tuy có những khiếm khuyết trong một vài lô hàng như nhiễm ruồi đục trái, nấm đồng tiền và cá biệt có lô hàng tồn dư quá mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng ngành hàng thanh long Việt Nam qua hàng chục năm đã loại bỏ căn bản khiếm khuyết và tạo dựng uy tín trên thương trường. Nhờ các quy trình canh tác tạo ra trái thanh long có lá tai dài, dày, vỏ chắc hơn, màu vỏ tươi hơn, bảo quản nhiều ngày hơn và vận chuyển được xa hơn đồng nghĩa với uy tín cao hơn, thanh long Việt Nam hiện có mặt trên thị trường 30 nước và vùng lãnh thổ. Khảo sát thị trường châu Âu, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan..., thanh long truyền thống của Việt Nam (giống thanh long vỏ đỏ ruột trắng) có uy tín chất lượng và hình thức cao hơn so với thanh long hàng hóa của các nước. Mỹ cho phép chỉ thanh long đạt yêu cầu sản xuất an toàn Global GAP từ Việt Nam qua chiếu xạ được nhập khẩu vào Mỹ.
Chú ý khâu giống
Các nhà khoa học trong và ngoài nước hiện đã cho ra đời các giống thanh long vỏ đỏ ruột đỏ, vỏ đỏ ruột tím, vỏ vàng ruột trắng. Giá thị trường của thanh long ruột đỏ cao đương nhiên là cơ sở quan trọng phản ánh nhu cầu cao của người tiêu dùng đối với thanh long ruột đỏ (trong mức sản lượng cung cấp nhất định), là một điều kiện quan trọng quyết định nên trồng. Khảo sát của Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (SOFRI) trong các năm gần đây cho thấy thanh long ruột đỏ trên thị trường Trung Quốc có giá cao gấp từ 2 - 2,5 lần thanh long ruột trắng khi trọng lượng trái từ 350 g trở lên và có bộ lá tai dài, dày, màu xanh. Ngược lại thanh long ruột đỏ có trọng lượng nhỏ hơn 350 g và những trái thanh long ruột đỏ có trọng lượng trên 350 g nhưng lá tai mỏng, ngắn, màu đỏ, giá chỉ bằng hoặc thấp hơn thanh long ruột trắng.
Trong nước hiện nay, nếu trồng giống thanh long ruột đỏ Long Định 1 kết hợp biện pháp canh tác đặc biệt thì đáp ứng yêu cầu trên; các giống khác có thể còn có ít nhiều khiếm khuyết. Điều này giải thích vì một số nhà vườn tại Bình Thuận mua nhầm giống thanh long ruột đỏ không đạt chất lượng đã phải đốn bỏ. Tại Long An, vì một số dòng/giống thanh long ruột đỏ chất lượng kém phát tán vào sản xuất không được kiểm soát xuất xứ, chất lượng giống, lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Châu Thành đã đưa ra khuyến cáo không dùng giống thanh long ruột đỏ không rõ nguồn gốc, nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế của nhà vườn và bảo vệ uy tín của trái thanh long Việt Nam.
Tổ chức sản xuất thanh long ruột đỏ
Hiện nay, nhu cầu thanh long ruột đỏ trên thị trường xuất khẩu tuy có, nhưng sự khẳng định phải từ đơn đặt hàng của doanh nghiệp nhập khẩu hoặc từ các cơ hội giao dịch như hội chợ quốc tế, chương trình khuyến mãi, quảng cáo sản phẩm, tìm kiếm khách hàng. Được biết, khá nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thanh long ở TP.HCM, Bình Thuận, Long An và Tiền Giang có nhu cầu về thanh long ruột đỏ nhưng sự “hợp đồng” sản xuất và tiêu thụ chưa đồng thuận. Phía nhà vườn không dám mạnh dạn sản xuất vì sợ lúc nào đó không tiêu thụ là “chết”. Phía doanh nghiệp không dám bao tiêu, phần do nhà vườn tính giá cao, phần sợ nhà vườn “bẻ chĩa” khi giá thị trường lên. Chuyện thất hứa với khách hàng đã từng “dính” ngay cả với thanh long ruột trắng sản lượng rất lớn.
Trong nước, thanh long ruột đỏ hiện đang tiêu thụ tốt ở các khách sạn lớn, các siêu thị trung tâm có người nước ngoài mua sắm và người tiêu dùng có thu nhập cao. Cả hai loại thị trường nói trên đều cần thanh long ruột đỏ có áp dụng quy trình “Thực hành nông nghiệp tốt - GAP”, trong đó cây giống là cây có nguồn gốc, không biến đổi gen, trồng trên đất “an toàn” nguồn nước tưới tốt, phân bón và thuốc trừ sâu bệnh được phép sử dụng cho thanh long, đúng liều lượng, đúng ngày cách ly trước khi thu hái...
Tạo thành nhóm sản xuất thanh long ruột đỏ GAP hay HTX tổ chức cho xã viên sản xuất thanh long ruột đỏ (có đăng ký cụ thể diện tích trồng) để dễ bề giao dịch khối lượng lớn, sẽ đạt được niềm tin giữa nhà vườn và doanh nghiệp xuất khẩu.
MINH TUẤN
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.