Nguồn tin: Thanh Niên, 31/05/2009
Ngày cập nhật:
2/6/2009
Tại các chợ ở Hà Nội, trái cây Trung Quốc được bày bán khá nhiều, đặc biệt là các mặt hàng như táo, lê, dưa hấu, nho, lựu. Thế nhưng phần lớn đều được giới thiệu là trái cây trong nước hoặc nhập từ Thái, Mỹ...
Tại chợ Trung Hòa, khi chúng tôi hỏi xuất xứ, các chủ hàng đều trả lời: “Hàng miền Nam chuyển ra chứ ở đâu? Làm gì có hàng Trung Quốc mà lấy”. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, trái cây “miền Nam” lại được chứa trong những chiếc thùng xốp có dán nhãn mác Trung Quốc. Tại cửa hàng trái cây trên phố Nguyễn Thị Định (Trung Hòa, Nhân Chính), người bán hàng nói thẳng: “Làm gì có táo Niu-zi-lân này nọ, Trung Quốc hết, cũng từ chợ Long Biên mà ra cả”.
Tại chợ đầu mối Long Biên, từ thùng chứa hàng cho tới băng dính dán lên trên, tất cả đều in tiếng Trung Quốc. Ở các dãy bán cam, loại trái cây này được bày trên những chiếc hộp các-tông mác Trung Quốc nhưng lại được chủ hàng giới thiệu là cam Vinh, cam Sài Gòn. Chị Lưu Hải An (nhân viên Công ty Cargill Việt Nam) đi mua hàng tại chợ này, lo ngại: “Người ta cứ nói là từ vùng này, tỉnh kia chuyển ra nhưng nhìn cái thùng đựng cam, ngay đến băng dính niêm phong cũng toàn tiếng Tàu thì sao mà mình tin được”.
Một trong những lý do khiến các loại trái cây của Trung Quốc phải đội lốt hàng Việt Nam, Thái, Mỹ... theo lý giải của một số chủ sạp là do nếu quảng cáo là của Trung Quốc thì bán sẽ rất chậm. Trong thời gian gần đây, người mua đang có xu hướng chọn mua các loại trái cây nội địa hoặc có nguồn gốc từ các nước khác như Mỹ, Thái (măng cụt, xoài, chôm chôm...).
Nhận xét về các nguy cơ từ hoa quả Trung Quốc, chị N.T.L - bán trái cây tại chợ Ngọc Khánh cho biết: “Độc hại nhất trong tất cả các loại quả Trung Quốc thời điểm này là lê, vì lê được bày bán hiện nay đều là từ năm trước được ủ thuốc. Nếu không thì không bao giờ tươi ngon như thế”.
Trong khi khảo sát thị trường, chúng tôi gặp hai vợ chồng đến mua quà biếu cho người ốm. Anh chồng định chọn táo đỏ mọng và lê vàng để biếu nhưng khi biết là của Trung Quốc, chị vợ nói: “Táo đỏ mọng, lê vàng nhìn thích mắt thật đấy nhưng khi bổ ra không khéo lại thối hết ruột. Hàng Trung Quốc bị ngâm thuốc nên mới thế, ăn độc lắm”. Ngay sau đó, hai người quyết định chọn trái cây nội đi biếu cho an toàn, dù không đẹp mắt nhưng tốt cho sức khỏe người ốm !
Người tiêu dùng cảnh giác
Trước hàng loạt thông tin cảnh báo về chất bảo quản trên trái cây Trung Quốc, người tiêu dùng đã bắt đầu cảnh giác với trái cây Trung Quốc. Không ít người vì sợ trái cây Trung Quốc có chứa chất độc hại nên chuyển sang tiêu thụ trái cây nội địa. Anh Hoàng, nhà ở quận 3 (TP.HCM), kể: “Ngày rằm hay đầu tháng, tôi luôn mua trái cây về chưng bàn thờ. Đợt rồi, ghé sạp trái cây gần nhà mua 5 trái lê vỏ trắng mọng nước về chưng, giá rất rẻ. 3- 4 ngày sau để ý thấy màu sắc của nó vẫn không thay đổi. Tôi để thêm 10 ngày, rồi 15, 20 ngày... vẫn thế. Đến khi tôi đem ra cắt thì thấy có màu nâu sẫm ở giữa ruột”. Anh kết luận: “Lâu nay nghe trái cây Trung Quốc ngâm hóa chất để giữ tươi, tôi không tin. Mấy đứa nhỏ ở nhà thích ăn lê, táo, vì dòn và mọng nước. Bây giờ, có mua để chưng bàn thờ tôi cũng không dám!".
Tại quầy trái cây của hệ thống siêu thị Co-op Mart, đa số khách hàng không chọn trái cây Trung Quốc. Anh Trần Châu Minh Thượng - chủ hệ thống cửa hàng yaourt Yowapa ở TP.HCM kể: “Sản phẩm của tôi sử dụng nhiều loại trái cây nhưng từ khi nghe thông tin trái cây Trung Quốc có chất độc hại, tôi không dám mua hàng có xuất xứ từ nước này nữa”. Khi được hỏi về vấn đề này, chị D.T.T (Q.5) cũng lo lắng: “Tôi thường hay mua loại táo gần giống táo Trung Quốc nhưng bé hơn, có người gọi là táo mèo. Ai ngờ có lần đứa em lấy một quả để ở bàn vi tính ngắm, để hơn 1 tháng mà vẫn nguyên vẹn như lúc mới mua, thậm chí cái cuống cũng không hề héo. Tôi lo là có chất bảo quản nên từ đó không dám ăn nữa”.
Bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc đối ngoại của hệ thống siêu thị Big C cho biết: “Hiện chúng tôi chỉ cung cấp 2 loại là táo Fuji và lê đường có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng số lượng rất ít, chỉ chiếm khoảng 4% trong tổng số trái cây nhập khẩu trong hệ thống. Mặc dù vậy, yêu cầu của chúng tôi đối với nhà cung cấp cũng rất chặt chẽ, đó là phải có chứng từ nguồn gốc xuất xứ, phải bảo đảm điều kiện về vận chuyển và bảo quản. Thật sự là trước những mối e ngại của người tiêu dùng về chất lượng của trái cây Trung Quốc, hệ thống của chúng tôi cũng rất ít chú trọng đến hàng trái cây có xuất xứ từ thị trường này”. Bà Trần Thanh Thủy - Giám đốc truyền thông hệ thống siêu thị Metro cũng nói: “Chúng tôi chủ yếu cung cấp các loại trái cây xuất xứ từ Mỹ, Úc, New Zealand... còn trái cây Trung Quốc chỉ có một loại là táo Fuji, nhưng tình hình tiêu thụ cũng rất chậm vì người tiêu dùng không ưa chuộng”.
Q.Thuần - N.Trần Tâm - Trần Đan - Thanh Lan - Lê Quân
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.