Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 03/04/2012
Ngày cập nhật:
5/4/2012
Ngoài “vàng đen”, Quảng Ninh còn được biết đến với nhiều đặc sản khác như: Tu hài Vân Đồn, mía tím Hải Hà, miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên... Mặc dù sản vật nhiều như vậy, nhưng thương hiệu hàng nông sản của Quảng Ninh vẫn chưa có và khi tiêu thụ ra thị trường thường phải “ăn theo” một thương hiệu khác. Tình trạng đáng buồn đó đã từng xảy ra với vải chín sớm Phương Nam Phường Phương Nam (TP Uông Bí), hiện đang là địa phương có diện tích trồng vải chín sớm (hay còn gọi là vải u trứng) nhiều nhất trên toàn tỉnh. Giống vải này thường vào vụ sớm hơn 1 tháng so với các loại vải khác trên thị trường nên giá trị kinh tế khá cao. Nhận thấy việc trồng loại vải này mang lại thu nhập cao nên những năm gần đây diện tích trồng vải đã được bà con mở rộng đáng kể. Năm 2009, cả phường có 105 ha thu hoạch được 300 tấn. Tháng 4-2011, diện tích trồng vải tăng lên 226 ha và hiện nay tổng diện tích đã lên tới 288 ha. Trong năm 2011, tổng sản lượng thu hoạch được 720 tấn với tổng doanh thu khoảng 21 tỷ đồng. Hộ gia đình nào có 1 ha trồng vải là có thể có thu nhập khoảng 100 - 120 triệu đồng. Như vậy, vải chín sớm Phương Nam đã thực sự trở thành cây trồng có thế mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng vai trò chủ lực trong tăng thu nhập của người dân và đồng thời cũng chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu nhập toàn phường.
Ông Lê Thanh Hải, Chủ nhiệm HTX Phong Thái kiểm tra cây vải khi ra hoa.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, những lợi ích và giá trị về kinh tế của vải chín sớm Phương Nam chưa được khai thác, đầu tư để phát huy hết tiềm năng vốn có của nó. Tác động của mặt trái kinh tế thị trường đã làm cho vải chín sớm Phương Nam bị đánh đồng với vải của các địa phương khác hay bị lạm dụng để mang tên thương hiệu khác. Ông Lê Thanh Hải, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phong Thái cho chúng tôi biết: Chất lượng vải chín sớm Phương Nam không hề thua kém vải thiều Thanh Hà (Hải Dương). Vào thời gian thu hoạch, người dân không phải mang đi đâu bán mà sẽ có các thương lái đánh hẳn xe tải, xe công-ten-nơ đến tận nhà thu mua. Nhưng để có thể dễ dàng tiêu thụ, các thương lái thường chuẩn bị sẵn tem nhãn hiệu vải thiều Thanh Hà, rồi bà con Phương Nam lại trực tiếp đóng gói luôn khi cân vải để vận chuyển vào các tỉnh miền trong. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, trên từng cân vải chín sớm Phương Nam sẽ là nhãn hiệu riêng của Phương Nam.
Như vậy có thể thấy thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng trực tiếp tác động vào tâm lý người tiêu dùng. Khi có thương hiệu, giá bán sẽ cao hơn hẳn và cũng là tiền đề để nâng cao uy tín và thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của sản phẩm. Do đó việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho vải chín sớm Phương Nam là việc làm hết sức cần thiết để xác định tên tuổi, chỗ đứng trên thị trường. Bởi khi có đề án xây dựng chỉ dẫn địa lý sẽ có sự đầu tư phối hợp đồng bộ trong các khâu sản xuất, như quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm, chọn giống, đào tạo khoa học kỹ thuật, đóng gói, bảo quản sau thu hoạch...
Năm 2012, việc xây dựng và phát triển cho 14 thương hiệu nông sản của Quảng Ninh có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh. Quan trọng hơn khi xây dựng thương hiệu nông sản thành công, nông dân sẽ là đối tượng thụ hưởng chính. Qua đó nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm cộng đồng trong phát triển kinh tế bền vững và góp phần hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đối với phường Phương Nam, khi thương hiệu vải chín sớm được xây dựng thành công sẽ là điều kiện để phát triển sản xuất với quy mô lớn và việc ép giá, tìm thị trường cho đầu ra sẽ không còn là nỗi lo. Có được chỗ đứng trên thị trường thì sản phẩm nông sản của Quảng Ninh mới vươn xa hơn trong nước và quốc tế.
Hoàng Nga
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.