Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 02/05/2012
Ngày cập nhật:
4/5/2012
Với ưu điểm nổi bật như cơm dày, hạt nhỏ, vị thơm ngọt, không rụng cành... đặc sản trái cây thương hiệu nhãn Út Hiện đang từng bước chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Cách đây 2 năm, tổ hợp tác tiêu thụ nhãn An Hòa được thành lập. Người tổ trưởng của tổ hợp tác là ông Phạm Hữu Hiện (ấp An Hòa, xã An Nhơn, huyện Châu Thành - Đồng Tháp). Ông cũng chính là người xây dựng nên thương hiệu nhãn Út Hiện. Sinh trưởng ở miền cù lao sông nước, cả đời ông gắn bó với cây nhãn. Từng theo học chuyên ngành về nông nghiệp (hiện ông là ủy viên BCH Hội làm vườn Việt Nam) nên trong suốt quá trình theo nghề nông, ông Út Hiện luôn tìm tòi, sáng tạo sao cho công sức lao động bỏ ra phải mang về hiệu quả cao nhất. 10 năm trước, từ giống nhãn ngoại nhập, ông Hiện quyết tâm nghiên cứu, tìm hiểu để thuần hóa, lai tạo. Sau một thời gian dài, ông Hiện đã thành công khi giới thiệu ra thị trường giống nhãn mới mang tên Út Hiện với những đặc tính ưu việt vượt trội.
Ông Út Hiện bên vườn nhãn mang thương hiệu của mình
Khi đưa vào sản xuất, giống nhãn Út Hiện đã bước đầu mang lại những lợi ích thiết thực và lợi nhuận cao cho bà con nông dân trên địa bàn. Ngoài việc cung cấp giống cây nhãn, tổ hợp tác do ông Hiện làm tổ trưởng còn nhận tư vấn kỹ thuật, thu mua bao tiêu sản phẩm, cung cấp nhãn số lượng lớn trong và ngoài nước. Đến nay, tổ hợp tác đã tạo dựng được một quy trình khép kín: tạo ra vùng nguyên liệu, hướng dẫn kỹ thuật trồng, thu mua, tìm thị trường tiêu thụ. Không chỉ gói gọn trong huyện, địa bàn hoạt động của tổ còn mở rộng ra các tỉnh lân cận với nhiều điểm sản xuất vệ tinh.
Đến nay, sản phẩm nhãn Út Hiện mỗi ngày xuất lượng hàng từ 1 đến 3 tấn đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành. Thị trường lớn nhất là các tỉnh phía Bắc và xuất khẩu sang Trung Quốc. Để sản phẩm thu được lợi nhuận cao, tổ hợp tác vạch ra chiến lược sản xuất nghịch thời điểm với các điểm sản xuất cung cấp sản phẩm nhãn phía Bắc. Mỗi năm, thường các vườn nhãn phía Bắc đến rằm tháng 8 là hết hàng cung cấp cho thị trường, nhãn Út Hiện bắt đầu cho xuất sản phẩm ra thị trường từ đó đến tháng 5 âm lịch năm sau.
Là nơi đầu tiên được chọn làm thí điểm sản xuất theo mô hình Global GAP của huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, vườn nhãn 30 ha rộng bạt ngàn mang thương hiệu Út Hiện đang giải quyết việc làm cho trên 30 lao động làm việc thường xuyên, thu nhập khoảng 3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài lương, người lao động còn được lo bữa ăn trưa và những khoản thưởng theo định mức.
Thành quả của tổ hợp tác có được như ngày hôm nay có sự góp công lớn của ông Út Hiện khi ông mạnh dạn đưa cây nhãn mang thương hiệu của mình nhân rộng và đẩy mạnh vào sản xuất. So với các giống nhãn khác như nhãn long, tiêu da bò, cơm vàng..., nhãn Út Hiện có những ưu điểm vượt trội và đặc biệt là giống nhãn này có khả năng cho trái quanh năm. Tổ hợp tác tiêu thụ nhãn An Hòa đang từng bước giới thiệu và quảng bá, nâng cao thương hiệu Út Hiện đến người tiêu dùng.
Ông Út Hiện nói về dự định sắp tới: “Thương hiệu nhãn Út Hiện được người tiêu dùng biết đến và tin tưởng, đó là thuận lợi lớn. Thời gian tới, điều quan trọng nhất là thương hiệu chúng tôi phải luôn đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao. Chúng tôi cũng đang tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất và tìm kiếm thị trường”.
T.Hiền
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.