Nguồn tin: Sài Gòn Tiếp Thị, 28/07/2012
Ngày cập nhật:
30/7/2012
Vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp bằng nỗ lực của mình xuất khẩu nhiều loại trái cây vào thị trường rất khó tính như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, New Zealand, châu Âu… Nhưng để trái cây Việt có một thương hiệu như cách mà công ty Fruit Republic (Hà Lan) đặt tên cho trái bưởi năm roi xuất khẩu là “hoang dại” (SGTT ngày 24.7) thì còn ít doanh nghiệp làm được.
Theo cục Bảo vệ thực vật, đến giữa năm 2012, Việt Nam có ba loại trái cây, gồm thanh long, chôm chôm và xoài đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường khó tính là Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, New Zealand.
Chôm chôm là một trong số ít trái cây Việt Nam xuất khẩu được sang Mỹ. Ảnh: Nguyệt Hồng
Rời rạc, thiếu liên kết
Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, giám đốc công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (huyện chợ Lách, Bến Tre), một trong những doanh nghiệp đang cung cấp chôm chôm cho một số đầu mối xuất khẩu vào Mỹ quả quyết rằng, để lấy được giấy thông hành, doanh nghiệp phải tốn rất nhiều công sức, tiền bạc.
Theo bà Thu, đầu tiên, doanh nghiệp phải chọn ra vùng chôm chôm tập trung, rồi thông qua hợp tác xã để làm việc với tất cả hộ nông dân trong vùng nhằm sản xuất theo quy trình Global Gap. Có quy trình sản xuất sạch, cơ quan kiểm dịch thực vật Hoa Kỳ mới cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, và sau đó chôm chôm phải được chiếu xạ để đảm bảo an toàn dịch bệnh trước khi xuất vào Mỹ.
Với cách làm của Chánh Thu, chôm chôm Việt Nam có xuất xứ nguồn gốc, tên tuổi rõ ràng trong mắt người dùng Mỹ, giá xuất khẩu trung bình khoảng 9 – 10 USD/kg, cao hơn khoảng bốn lần so với bán đi Trung Quốc. Lợi ích kinh tế cao hơn nhưng ít có doanh nghiệp trong nước chịu đầu tư.
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xác định có tới 11 loại trái cây, tập trung ở vùng ĐBSCL có chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, nhưng phần lớn còn canh tác theo kiểu vườn tạp, quy mô nhỏ. Khi doanh nghiệp cần mua 5 – 10 container trái cây có chất lượng thì khó đáp ứng.
Doanh nghiệp rất ngại khi phải xuống từng vườn thu gom trái cây. Với lối làm ăn này, không đơn vị nào có thể nghĩ tới chuyện lâu dài.
“Doanh nghiệp mới làm nên trò!”
Chiều 26.7, tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt, giám đốc trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu (cục Bảo vệ thực vật, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) thông báo cơ quan chức năng Nhật Bản đang xúc tiến cấp giấy phép nhà máy xử lý hơi nước nóng thứ hai cho một doanh nghiệp Việt Nam. Sau khi được xử lý bằng hơi nước nóng, thanh long Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Nhật.
Là người trực tiếp tham gia làm việc với các đối tác để lấy giấy thông hành cho trái cây Việt Nam, tiến sĩ Đạt khẳng định không thể xây dựng thương hiệu, giá trị trái cây trên nền tảng sản xuất quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ. “Sau nhiều năm làm việc, đến nay đã có khoảng 2.000 ha thanh long, 100 ha chôm chôm và hơn 30 ha xoài được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Tất cả đều do HTX đứng tên pháp nhân chứ không có hộ gia đình nhỏ lẻ nào được cấp”, ông Đạt nói.
Hộ gia đình liên kết trong HTX sản xuất trái cây sẽ tạo ra số lượng cung ứng đủ lớn để doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu. Quy trình xây dựng thương hiệu, nâng giá trị cũng phải xuất phát từ sự liên kết này. Một doanh nghiệp không có khả năng đầu tư một vùng nguyên liệu đủ lớn được mà phải liên kết với HTX.
HOÀNG BẢY
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.