Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 29/07/2012
Ngày cập nhật:
3/8/2012
Chợ Lách (Bến Tre) là vùng đất vốn nổi danh với nhiều loại cây - trái ngon, đặc sắc ở miền Tây Nam Bộ. Nhắc đến Chợ Lách, người ta cũng nhớ đến tên tuổi trái cây Cái Mơn như một thương hiệu nổi tiếng đã hình thành từ lâu đời. Thế nhưng, trải qua 12 mùa cây - trái ngon và an toàn, các loại sản phẩm trái cây nơi đây nói riêng và Bến Tre nói chung đã thật sự có những bước chuyển biến tích cực, góp phần tạo nên thế đứng vững vàng cùng với tên tuổi của chính nó trên thương trường hay chưa?
Có thể nói, nét phấn khởi của ngày hội cây - trái ngon, an toàn năm nay là Chợ Lách đã xuất hiện nhiều hơn những sản phẩm được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP như chôm chôm, bưởi da xanh, sầu riêng, nhãn, măng cụt… Đây là xu thế tất yếu cho các loại trái cây muốn tăng tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sạch của thị trường trong và ngoài nước, và cũng là điều kiện cần để có thể tồn tại trong tương lai. Tuy nhiên, sản phẩm được sản xuất theo các chuẩn này cũng đang gặp khó khăn chung là việc duy trì hoặc mở rộng các thị trường tiêu thụ. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu là một trong những doanh nghiệp hoạt động đáp ứng xu thế của thị trường. Thời gian qua, doanh nghiệp này đã và đang đầu tư xây dựng nhiều mô hình sản xuất sản phẩm trái cây theo các tiêu chuẩn trên, trong đó, đặc biệt là trái chôm chôm đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia. Nhưng theo lời của một đại diện Công ty, năm nay, hầu hết các loại trái cây đều xuất khẩu rất chậm do ảnh hưởng khó khăn chung của thị trường thế giới và càng chậm hơn đối với các thị trường khó tính. Nhân viên này khẳng định: Nhưng nếu sản phẩm không sản xuất theo các quy trình trên thì càng không thể xâm nhập thị trường nước ngoài, thậm chí là rớt giá thê thảm.
Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, việc cạnh tranh hàng hóa trên thị trường cũng ngày càng gắt gao hơn. Trái cây cũng không thoát khỏi quy luật chung. Muốn trở thành hàng hóa xuất khẩu có giá trị cao và khả năng cạnh tranh tốt, trước hết, nó phải được sản xuất theo quy chuẩn sạch và được công nhận. Song, vấn đề hiện nay là diện tích sản xuất theo hướng này vẫn còn rất ít, mang tính nhỏ lẻ, tự phát nhiều nơi. Việc làm theo của nhiều nhà vườn từ sự nhận thức đúng đắn về một hướng sản xuất đạt yêu cầu thị trường cũng chỉ mới gọi là bước đầu. Nhưng để thỏa thuận thành công một hợp đồng xuất khẩu thì trước hết phải đạt 2 yêu cầu: sản lượng và điều kiện sản phẩm sạch. Đây là hai yêu cầu khó mà nhiều nhà vườn Chợ Lách nói riêng và Bến Tre nói chung đều vướng phải. Vấn đề phải bàn là giải pháp?
Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng ở xã Hòa Nghĩa hiện có 13 thành viên, với tổng diện tích sản xuất trên dưới 10 ha. Đại diện tổ hợp tác cho biết, tổ cũng đang trong bước đầu sản xuất theo quy trình sạch. Hầu hết các tổ viên đều nhận ra rằng lợi ích khi trở thành tổ viên là được tập huấn kỹ thuật, có cơ hội liên kết trong sản xuất và học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Đó là niềm vui cho hộ sản xuất nhưng băn khoăn là hiệu quả mô hình cũng chỉ mới dừng lại ở bước đầu sản xuất. Hỏi về việc tiêu thụ sản phẩm, đại diện tổ hợp tác cho biết: Chưa có đầu ra ổn định. Chưa có giải pháp về đầu ra cho sản phẩm, chưa có hợp đồng cung ứng, thu mua bền chắc nên các tổ viên vẫn chưa thật sự “mặn” trong việc liên kết tổ chức sản xuất theo quy hoạch và liên kết tiêu thụ. Và, như trước đây, họ vẫn tự “bơi”, tự phát để rồi lại rơi vào vòng lẩn quẩn: Được mùa, rớt giá. Sau mỗi mùa thu hoạch, kết quả ăn - thua của họ đều tùy thuộc vào quy luật cung - cầu.
Bài học kinh nghiệm rút ra được trong quá trình tự vùng vẫy, trải nghiệm là cần sản xuất để bán theo nhu cầu thị trường chứ không sản xuất đại trà, ồ ạt và thuận theo tự nhiên. Vì thế, việc áp dụng kỹ thuật cho cây ra trái nghịch vụ, rải vụ được xem là giải pháp về giá hữu hiệu hàng đầu hiện nay của hầu hết mọi nhà vườn trồng cây ăn trái. Vì thời điểm trái chín không rơi vào đúng vụ thuận, sản phẩm dễ tiêu thụ, bán được giá cao. Đây cũng là nguyên nhân vì sao mà ngày nay, trên thị trường không phải đợi đến mùa mới có trái cây. Người tiêu dùng có thể tìm mua hầu hết các loại trái cây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, gay gắt vì sự sống còn đã bắt buộc người sản xuất phải từng lúc gò mình vào khuôn khổ, tuân theo quy luật tồn tại. Từ đây, cái mới, cái hay, ưu điểm cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn.
Dù sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu, áp dụng các kỹ thuật mới trong sản xuất…, người dân vẫn phải “tự bơi” trong việc tìm cơ hội tiêu thụ hàng hóa. Đa phần nhà vườn phải tự phát trong việc sản xuất theo kiểu “Được ăn cả, ngã về không”. Các mô hình hợp tác kinh tế như tổ hợp tác, hợp tác xã cũng chỉ mới dừng lại ở khâu hỗ trợ sản xuất, học tập kinh nghiệm. Việc quan tâm tìm đầu ra để tiêu thụ tốt sản phẩm, từ đó tổ chức quy hoạch lại diện tích sản xuất, đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu… cũng chỉ mới vận hành hiệu quả ở một vài mô hình. Tổ hợp tác chôm chôm Tiên Phú (Châu Thành) và Công ty TNHH Bưởi da xanh Hương Miền Tây là hai trong số những đơn vị tổ chức thu mua và xuất khẩu khá tốt. Nhưng tiếc rằng, hiện nay, số lượng những cơ sở này còn quá ít.
Trước các yêu cầu bức xúc đang đặt ra, cần có sự thống nhất, liên kết của các tổ chức hợp tác kinh tế. Các tổ chức đó phải cùng sản phẩm, cùng ngành nghề để thống nhất sản xuất theo quy trình sạch, theo diện tích quy hoạch. Tiếp theo là đảm bảo đáp ứng yêu cầu về sản lượng, thời gian cung ứng cho bên đặt hợp đồng thu mua xuất khẩu. Ngược lại, việc duy trì và phát triển tốt thị trường tiêu thụ sẽ làm cơ sở tạo thuận lợi cho việc nhân - mở rộng các mô hình tập thể về sản xuất và tiêu thụ hiệu quả hiện có trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, biện pháp sản xuất trái cây trái vụ hoặc rải vụ đã không còn mang tính độc quyền của Bến Tre và Việt Nam. Qua đánh giá của một số doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây trong tỉnh, năm nay, mặc dù trái cây Bến Tre đã phần nhiều rơi vào các thời điểm khác vụ mùa nhưng giá vẫn không cao hơn nhiều so với những năm trước. Sự cạnh tranh gay gắt với các nước bạn vẫn diễn ra vì hầu hết các quốc gia trồng cây ăn trái đều có thể sản xuất được quanh năm. Khó khăn hơn khi kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng chung, thị trường xuất khẩu thu hẹp. Vì thế, có lúc trái cây được sản xuất theo quy trình GlobalGAP, VietGAP vẫn phải chấp nhận bán với giá không cao hơn bao nhiêu hoặc thậm chí là bằng với giá trái cây được trồng bình thường. Tình huống này đã và đang đặt ra cho các nhà vườn tại Chợ Lách nói riêng và Bến Tre nói chung là cần phải bình tĩnh và không được chùn bước trước một hướng sản xuất đã xác định là đúng đắn. Lúc này, vai trò của các mô hình hợp tác kinh tế kiểu mới càng quan trọng hơn trong việc liên kết, phát triển để gia tăng sức mạnh, khả năng cạnh tranh.
Cùng với sự tự vận động, khả năng tự vực dậy để cứu lấy chính người sản xuất, các sở, ngành địa phương cần sớm vào cuộc, phát huy hết chức năng, thể hiện vai trò quan trọng của mình với quyết tâm cao. Có như vậy, sản phẩm nông nghiệp nói chung, trái cây nói riêng của địa phương mới đứng vững trong quá trình cạnh tranh và tiếp tục phát triển trên bước đường hội nhập.
Cẩm Trúc
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.